NASA đồng ý cho phép chuyến bay thương mại đầu tiên của một công ty tư nhân lên Trạm không gian quốc tế ISS.

Mô hình tàu vũ trụ Dragon của SpaceX.
NASA đã cho phép con tàu vũ trụ tư nhân Dragon bay lên Trạm không gian quốc tế. Theo dự kiến con tàu này sẽ khởi hành vào ngày vào ngày 30/4 tại mũi Canaveral. Hiện nay người ta chưa công bố thêm các thông tin gì trên website chính thức của Cục hàng không vũ trụ Mỹ.

Chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của Dragon đã thực hiện vào 8/12/2010. Cùng với con tàu người ta đã thử nghiệm cả tên lửa chuyên chở Falcon-9 được thiết kế đặc biệt để phóng Dragon lên qũy đạo. Lúc đó nó đã tự bay 2 vòng quanh Trái đất và sau khi thực hiện thành công chuyến bay, nó đã rơi xuống Thái Bình dương.

Theo dự kiến, Dragon sẽ thay thế cho tàu con thoi của NASA sau 30 năm hoạt động. Sứ mạng của những con tàu con thoi đã kết thúc vào tháng 7 năm ngoái (và cách nay vài hôm đã được đưa vào Viện bảo tàng vũ trụ tại Washington). Hiện nay việc chuyên chở người, thiết bị và hàng hóa lên Trạm ISS do Nga đảm nhận.

Con tàu của công ty tư nhân SpaceX kém xa các tàu con thoi về kích thước. Vì vậy trong khi đó tàu Dragon chỉ có thể đưa lên quỹ đạo một trọng tải đến 3 tấn thì tàu con thoi, tùy theo cấu hình có thể chuyên chở được trung bình 22,7 tấn. Khoang chở người của Dragon và tàu con thoi tương tự nhau, đủ chỗ cho 7 người trong phi hành đoàn.

Lúc đầu người ta dự kiến phóng tàu Dragon lên Trạm ISS vào tháng 10 năm ngoài, nhưng lúc đó Roskosmos (thành viên của ISS) không đồng ý cho tàu tư nhân tiếp cận Trạm không gian quốc tế, vì cho rằng nó không đáng tin cậy về an toàn cho chuyến bay.

Sau đó, vì lý do kỹ thuật, NASA đề nghị hoãn việc phóng Dragon đến 7/2 song chính Công ty SpaceX sở hữu Dragon đề nghị lùi lại để họ kiểm tra thêm và nay mọi việc đã hoàn tất.

Lần này, Roskosmos không phản đối việc phóng Dragon nên Mỹ đang tích cực chuẩn bị những thủ tục cuối cùng – hãng thông tấn Nga RIA Novossti cho hay.

Tuấn Hà