Các nhà khoa học phát hiện, một chất hóa học có trong thuốc bổ chuyên dụng cho vận động viên tập thể hình có thể giúp con người lưu giữ được sự trẻ trung và kéo dài tuổi thọ.


{keywords}
Chất AKG trong thuốc bổ thường dùng của vận động viên thể hình được cho là có thể giúp kéo dài tuổi thọ và chống lại sự lão hóa ở người. Ảnh minh họa: CCTV

Trong phần lớn lịch sử tồn tại và phát triển, loài người luôn cố gắng tìm được cách trường sinh, bất lão. Các nhà khoa học tin rằng, họ rốt cuộc đã phát hiện một hóa chất là chìa khóa giúp chúng ta tiến gần hơn tới mục tiêu này.

Một nghiên cứu mới hé lộ, chất alpha-ketoglutarate (AKG) trong một loại thuốc bổ thường dùng cho các vận động viên thể hình, đã tăng tới 50% tuổi thọ của những con giun tròn. Phát hiện đã làm dấy lên hy vọng mới về một loại thuốc chống lão hóa dành cho con người.

Theo tạp chí Nature, thuốc bổ chứa AKG hiện được dùng phổ biến để giúp các vận động viên đạt đỉnh về thành tích, cũng như hỗ trợ điều trị cho những bệnh nhân bị rối loạn cương dương. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu hiện khám phá ra rằng, AKG, chất hóa học liên quan đến quá trình trao đổi chất, làm khởi phát năng lượng, dường như trì hoãn sự lão hóa tương tự như việc ăn kiêng. Điều này có thể mở ra các chiến lược mới trong việc phòng ngừa và điều trị những căn bệnh liên quan đến tuổi tác.

Chế độ dinh dưỡng đã được chứng minh có khả năng cải thiện tuổi thọ và đẩy lui bệnh tật ở nhiều sinh vật, kể cả con người. Một nghiên cứu phát hiện, việc giảm calo hấp thụ chỉ 10% cũng có thể khiến con người sống lâu hơn.

Các loại thuốc hoặc liệu pháp gen có tác dụng phá hủy chất dinh dưỡng hoặc quá trình chuyển hóa năng lưỡng, cũng có thể mang tới những lợi ích tương tự. Mặc dù giới khoa học đã nhận diện được nhiều hóa chất có khả năng điều phối sự lão hóa, nhưng họ vẫn chưa rõ cách thức hoạt động của chúng.

Kết quả các thí nghiệm mới nhất trên giun tròn Caenorhabditis elegans cho thấy, AKG dường như cũng giúp mọi người đốt cháy chất béo giống như việc thực hiện chế độ ăn kiêng. Nhờ vậy, AKG đã trì hoãn sự lão hóa và quyết định cơ chế phát huy tác dụng "trường sinh, bất lão" ở loài sinh vật được dùng rộng rãi trong nghiên cứu sự lão hóa và tuổi thọ này.

Giáo sư Jing Huang đến từ Đại học California (Mỹ) nhấn mạnh: "Các chất chuyển hóa như AKG có thể thay đổi tuổi thọ của giun C elegans chứng tỏ tồn tại một cơ chế bên trong, có khả năng tiếp cận để can thiệp. Chúng ta vẫn phải chờ xem liệu có thể ứng dụng điều này để thao túng quá trình lão hóa ở con người hay không".

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)