Các nhà khoa học Mỹ tuyên bố vừa tạo ra đột phá trong cuộc chiến chống béo phì, bằng cách tìm ra thuốc biến đổi mỡ "xấu" thành mỡ "tốt", có thể mang lại lợi ích tương tự như việc tập thể dục thể thao ở người lười vận động.


{keywords}

Nghiên cứu mới của Mỹ đã nhận diện được 2 hợp chất có thể biến mỡ "xấu" thành mỡ "tốt", giúp chúng ta giảm cân và giảm các nguy cơ mắc bệnh liên quan đến chứng béo phì. Ảnh minh họa: Corbis

Theo các chuyên gia, khi một người ăn quá nhiều calo mà không đốt cháy chúng, số calo này sẽ được các tế bào gốc trưởng thành dự trữ dưới dạng các tế bào mỡ trắng. Điều này sẽ khiến cho chủ nhân tăng cân.

Các tế bào mỡ trắng dự trữ năng lượng dưới dạng lipid và có ảnh hưởng tới quá trình phát triển chứng béo phì, bệnh tiểu đường tuýp 2 và những chứng bệnh liên quan, chẳng hạn như bệnh tim. Trong khi đó, thí nghiệm trên chuột cho thấy, mỡ nâu làm giảm lượng triglyceride, giảm sự kháng insulin gắn liền với bệnh tiểu đường tuýp 2, và đốt cháy mỡ trắng.

Nghiên cứu mới của Viện tế bào gốc Harvard và Bệnh viện Tổng hợp Massachusetts, Mỹ đã nhận diện được 2 hợp chất có thể biến các tế bào mỡ trắng, "xấu" thành các tế bào mỡ nâu, "tốt" trong cơ thể. Các tế bào mỡ nâu này sẽ đốt cháy năng lượng dư thừa và sau đó giảm kích cỡ cũng như số lượng các tế bào mỡ trắng.

Giáo sư Chad Cowan, một thành viên nhóm nghiên cứu đến từ Viện tế bào gốc Harvard, nói: "Điều khiến chúng tôi thực sự ấn tượng là, hiện tồn tại một số hợp chất tạo ra tác dụng tương tự khi cho các động vật sử dụng, nhưng khi ngưng dùng chúng, ảnh hưởng sẽ biến mất.

Cái chúng tôi mới phát hiện là các hợp chất tạo ra sự biến đổi ổn định của các tế bào mỡ trắng thành mỡ nâu. Bạn liên tục bổ sung mô mỡ của mình, nên nếu bạn đang dùng thuốc để biến đổi các tế bào, mỗi tế bào mỡ mới sẽ được chuyển hóa nhanh hơn và sẽ biến đổi thành mỡ nâu theo thời gian".

Ông Cowan cho biết, quá trình trên giúp chúng ta giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 hoặc bất kỳ chứng bệnh nào khác có liên quan đến sự tích tụ chất béo và mỡ.

Một trong 2 phân tử giúp biến đổi mỡ xấu thành mỡ tốt đã được chứng minh có thể chữa trị bệnh thấp khớp. Tuy nhiên, các nhà khoa học cảnh báo họ vẫn chưa thể tạo ra viên thuốc chống béo phì như ý, do các hợp chất này có thể làm tổn hại hệ miễn dịch.

Giáo sư Cowan giải thích, những hợp chất trên "tấn công cùng một loại phân tử và phân tử đó lại quyết định phản ứng viêm của cơ thể. Vì vậy, nếu dùng chúng trong thời gian dài, con người có thể gặp rủi ro về miễn dịch.

Giáo sư Cowan tiết lộ, ông và các cộng sự đã phát hiện ra các hợp chất có tác dụng chống béo phì khi kiểm tra khoảng một thư viện gồm 1.000 hợp chất khác nhau. Việc thư viện của một công ty dược điển hình chứa khoảng 1,5 - 2 triệu hợp chất đồng nghĩa, có thể còn có nhiều hợp chất hơn nữa có tác dụng tương tự.

Một nhóm chuyên gia Đức hiện đang tiến hành thử nghiệm 2 hợp chất trên trên chuột thí nghiệm. Giáo sư Cowan bày tỏ: "Chúng tôi hy vọng sẽ nhận được kết quả tương đối sớm. Các hợp chất dường như tác động cùng một cách ở chuột, nhưng chúng tôi không biết các ảnh hưởng dài hạn đối với hệ miễn dịch và sự trao đổi chất. Tin tốt và cũng là tin xấu là, khoa học hiện khá chậm; việc xác định bằng chứng cho quan điểm mất rất nhiều thời gian. Chúng tôi cho rằng, việc tác động tới các tế bào gốc sẽ dẫn đến việc khám phá ra những loại thuốc và phương pháp điều trị mới".

Ông Cowan và các cộng sự lưu ý thêm rằng, dù bất kỳ viên thuốc nào có khả năng giúp chúng ta duy trì tình trạng thon thả, nó cũng sẽ không thay thế được các lợi ích khác của tập thể dục thể thao. Vì vậy, lời khuyên cho tất cả chúng ta là hãy vận động tích cực, không ngừng rèn luyện sức khỏe.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)