Các nhà nghiên cứu vừa phát hiện, sử dụng một loại thuốc nhỏ mắt với nồng độ dược chất thấp hàng ngày cho trẻ em trong khi chúng đang lớn có thể ngăn chặn được sự tiến triển của bệnh cận thị.


{keywords}

Trong một cuộc thử nghiệm kéo dài 5 năm, 400 trẻ em trong độ tuổi từ 6 - 12 được cho nhỏ mắt hàng ngày với thuốc atropine.

Atropine là một loại thuốc đã được các bác sĩ nhãn khoa sử dụng nhiều năm qua, vừa để kiểm tra do thuốc giữ cho con ngươi nở to, vừa để điều trị chứng "mắt lười" - một mắt không phát triển thích hợp.

Các nhà nghiên cứu khám phá ra rằng, các giọt thuốc chứa nồng độ atropine thấp nhất, chỉ 0,01%, làm giảm chậm lại quá trình cận thị tới 50% so với những trẻ không dùng thuốc nhỏ mắt này.

Thuốc atropine hàm lượng thấp tỏ ra hiệu quả hơn và cũng gây ra ít tác dụng phụ, kể cả việc nhạy cảm với ánh sáng, hơn so với cùng loại thuốc với nồng độ cao hơn.

Tiến sĩ Donald Tan đến từ Viện nghiên cứu mắt Singapore cho biết: "Suốt một thời gian dài, chúng ta đã biết, atropine có thể ngăn bệnh cận thị trở nên trầm trọng hơn. Chúng tôi hiện có dữ liệu chứng mình, thuốc này không chỉ có tác dụng tốt mà còn an toàn. Việc điều trị với thuốc nhỏ mắt này có thể trở thành một đồng minh lớn của chúng ta trong cuộc chiến ngăn chặn bệnh cận thị làm sút kém nghiêm trọng thị lực của trẻ em trên toàn thế giới".

Các chuyên gia ngày càng tin rằng, tốc độ cận thị gia tăng nhanh hiện nay ở cả trẻ em và người lớn trên toàn thế giới có liên quan đến việc thiếu tiếp xúc với ánh sáng mặt trời.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)