Đàn ông lúc nào cũng được trấn an rằng, kích cỡ "cậu nhỏ" không quan trọng. Bất chấp điều này, một cơ sở y tế của Thụy Điển đang phân phát miễn phí một loại thước đo đặc biệt cho các chàng trai trẻ nhằm giúp họ có thể tự đo đạc "súng ống" của mình.

{keywords}

Trung tâm y tế Sức khỏe sinh sản và kế hoạch hóa gia đình Stockholm tuyên bố, sáng kiến trên nhằm đảo ngược tình trạng giảm sử dụng bao cao su ở Thụy Điển. Theo họ, đàn ông có thể đo đạc dương vật của mình để đảm bảo họ mua bao cao su đúng kích cỡ, phòng ngừa được các căn bệnh lây lan qua đường tình dục.

Loại thước đo được thiết kế đặc biệt, nhằm đo chu vi, thay vì chiều dài của "cậu nhỏ". Chúng được phân phát miễn phí tại Trung tâm y tế Sức khỏe sinh sản và kế hoạch hóa gia đình Stockholm từ ngày 1/12. Các bệnh nhân tới trung tâm sau đó có thể về nhà cùng với các bao cao su sở hữu một trong 6 kích cỡ khác nhau, với đường kính từ 4,9cm tới 6,4cm.

Theo nhà chức trách Anh, đối với người trưởng thành, chu vi trung bình của dương vật khi cương cứng vào khoảng 12 - 13cm.

"Một lí do phổ biến khiến bao cao su bị tuột hoặc vỡ rách trong khi làm 'chuyện ấy' là do bạn đã mua sai kích cỡ ... Bạn sẽ phải đo chu vi của dương vật khi cương cứng, chứ không phải chiều dài. Với thước đo của chúng tôi, các bạn sẽ nhận được kết quả đo bằng mm và một vài khuyến nghị về loại bao cao su phù hợp", nam y tá Thụy Điển Eddie Sandstrom cho biết.

Ông Sandstrom nói thêm rằng, các chiến dịch nâng cao nhận thức khác đã không thành công trong việc khiến nhiều nam giới Thụy Điển sử dụng bao cao hơn nữa. Các trường hợp nhiễm bệnh lậu và chlamydia - một căn bệnh lây truyền qua đường tình dục do vi khuẩn gây ra, đang gia tăng ở nước này.

Việc phát miễn phí thước đo "cậu nhỏ" là một phần của dự án lớn hơn, do Hội đồng thành phố Stockholm bảo trợ nhằm nâng cao nhận thức tình dục ở những người trẻ tuổi. Động thái trên diễn ra sau khi nhiều báo cáo công bố tuần trước cảnh báo rằng, việc nhiễm trùng qua đường tình dục, kể cả HIV, đang tăng lên trên toàn thế giới.

Các con số thống kê mới từ Quỹ nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) hé lộ, số trẻ em và thanh thiếu niên chết vì bệnh AIDS đã tăng gấp 3 trong vòng 15 năm qua. Một số chuyên gia thậm chí nhận định, dịch HIV đang càn quét châu Âu với số người được chẩn đoán mắc bệnh đạt mức kỷ lục.

Báo cáo mới của Trung tâm Phòng chống và kiểm soát bệnh dịch châu Âu (ECDC) và Văn phòng đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại châu Âu cho biết, việc lây lan qua đường tình dục là một nguyên nhân dẫn đến sự gia tăng này. Ngoài ra, mầm bệnh cũng có thể lây lan qua tiêm chích ma túy.

Trong khi đó, một báo cáo của Liên hợp quốc về sự gia tăng HIV tại châu Á và khu vực Thái Bình Dương lại đổ lỗi tình trạng này cho sự bùng nổ các ứng dụng hẹn hò. Theo các chuyên gia, những ứng dụng trên smartphone, chẳng hạn như Grindr, đang khiến tình một đêm trở nên phổ biến hơn. Do đó, thanh thiếu niên và đặc biệt là các nam đồng tính trẻ tuổi đang có quan hệ tình dục không an toàn với lượng lớn bạn tình, gia tăng nguy cơ phơi nhiễm với HIV.

Ứớc tính, trong năm 2014 có khoảng 50.000 thanh thiếu niên trong độ tuổi từ 15 - 19 ở châu Á - Thái Bình Dương đã dương tính với HIV vào năm 2014, chiếm gần 15% tổng số vụ nhiễm mới HIV trong khu vực.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)