Không hẳn là thứ vật liệu ma thuật may nên áo choàng tàng hình của nhân vật phù thủy Harry Potter, nhưng các nhà khoa học tuyên bố đã tiến gần hơn tới việc chế tạo "thảm tàng hình", có thể che giấu các vật thể phía dưới nó.


{keywords}
Theo thiết kế, thảm tàng hình được chế tạo từ nhựa không dính Teflon có gắn các hạt gốm hình trụ với chiều cao khác nhau. Ảnh: Daily Mail

Sử dụng một vật liệu không dính chế từ nhựa Teflon, các nhà nghiên cứu đã phát triển một cách che giấu các vật thể thông qua loại bỏ sự bóp méo của ánh sáng, có thể tiết lộ vị trí của chúng. Theo các chuyên gia, "thảm" có thể bao phủ bề mặt phía dưới và giấu kín sự hiện diện của bất kỳ món đồ nào mà nó trùm lên trên.

Nhóm nghiên cứu tuyên bố đã vượt qua một thiếu sót then chốt trong các nỗ lực trước đây nhằm tạo ra áo tàng hình, bằng cách ngăn chặn việc giảm độ sáng mà nó phản xạ - điều thường có thể để lộ những gì nằm dưới nó. Đột phá này có thể dẫn tới các dạng ngụy trang mới dành cho các tòa nhà hoặc thậm chí thảm trải sàn để che giấu những chi tiết không đẹp mắt, nhưng thiết yếu với cả kết cấu công trình.

Giáo sư Boubacar Kanté, người đứng đầu nghiên cứu đến từ Đại học California (Mỹ), giải thích: "Sự tàng hình ban đầu có vẻ giống như ma thuật, nhưng các khái niệm tiềm ẩn của nó gần gũi với mọi người. Tất cả những gì nó đòi hỏi là một sự thao túng nhận thức của chúng ta một cách thông minh. Việc tàng hình hoàn toàn dường như vẫn còn vượt quá tầm với hiện nay, nhưng nó có thể trở thành hiện thực trong tương lai gần nhờ các tiến bộ gần đây về thiết bị che phủ".

Trong nghiên cứu mới, ông Kanté và các cộng sự đã thiết kế thảm tàng hình nhằm ngụy trang mọi vật thể đặt phía trên một bề mặt phẳng. Toàn bộ hệ thống khiến vật thể và bề mặt trông phẳng bằng cách bắt chước sự phản xạ ánh sáng từ bề mặt phía dưới.

Tuy nhiên, ở giai đoạn hiện tại, nhóm nghiên cứu mới đưa ra được ý tưởng và họ vẫn cần phải chế tạo một nguyên mẫu thảm có thể "hô biến" vật thể phía dưới. Dẫu vậy, trong báo cáo nghiên cứu đăng tải trên tạp chí Progress In Electromagnetics Research, họ cho biết đã sử dụng thiết kế được máy tính hỗ trợ để mô phỏng cách thảm tàng hình sẽ hoạt động.

Theo thiết kế, thảm tàng hình được tạo thành từ một ma trận chất liệu nhựa không dính Teflon mỏng, trong đó các hạt gốm hình trụ nhỏ được gắn thêm vào, đóng vai trò như chất điện môi. Mỗi hạt chất điện môi có chiều cao khác nhau, phụ thuộc vào vị trí của nó trên thảm, giúp nhóm nghiên cứu kiểm soát được sự phản xạ ánh sáng ở mỗi điểm trên thảm.

Nhóm nghiên cứu tuyên bố, thảm tàng hình của họ có thể mỏng hơn đáng kể so với những thiết bị tàng hình từng được phát triển trước đây. Ngoài ra, thảm cũng không gây mất mát, đồng nghĩa với việc ánh sáng phản xạ không bị giảm cường độ. Đặc điểm này có được nhờ thảm tàng hình sử dụng các hạt phi kim loại, không hấp thụ ánh sáng như chất liệu chế tạo các dạng áo choàng tàng hình khác.

Nếu được chế tạo thành công, thảm tàng hình được kỳ vọng có thể được sử dụng để cho ra đời vật liệu ngụy trang hữu hiệu hơn dành cho các tòa nhà và xe cộ.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)