Các nhà khoa học thuộc Trung tâm y khoa Đại học New York mới tuyên bố đã tìm ra nguyên nhân gốc rễ của bạc tóc, mở đường cho những liệu pháp điều trị hiệu quả bệnh bạc tóc sớm và giúp tránh một trong những dấu hiệu lão hóa rõ rệt nhất của con người.

TIN LIÊN QUAN

Màu sắc tóc người được quyết định bởi hai loại tế bào là các tế bào gốc sản xuất tóc trong nang tóc (nơi tóc mọc ra từ đó) và các tế bào gốc melanocyte (tế bào sản sinh sắc tố melanin để nhuộm màu cho tóc).

Kiểm soát di truyền protein Wnt sẽ giúp ngăn ngừa bạc tóc. Ảnh AP.

Giáo sư Mayumi Ito thuộc nhóm nghiên cứu cho biết: “Từ hàng chục năm nay, chúng ta đã biết các tế bào gốc ở nang tóc và các tế bào sản sinh sắc tố melanocyte phối hợp với nhau để tạo ra màu tóc, tuy nhiên những lý do chi tiết hơn vẫn chưa được khám phá”.

Hiện tại các nhà khoa học vừa mới xác định rõ, một loại protein báo hiệu có tên protein Wnt đảm nhiệm chức năng điều phối hoạt động của hai loại tế bào này.

“Nếu thiếu protein Wnt trong các tế bào gốc melanocyte sẽ gây ra bạc tóc”, bài nghiên cứu đăng trên tạp chí Cell khẳng định.
Tiến sĩ Piul Rabbani, trưởng nhóm nghiên cứu giải thích cụ thể: sau khi sinh sản ra tóc rồi, các tế bào gốc sản xuất tóc sẽ gửi tín hiệu chính là protein Wnt đến các tế bào gốc melanocyte.

Khi protein Wnt xâm nhập vào các tế bào melanocyte, chúng kích hoạt các tế bào này bắt đầu sinh sôi đông đúc. Những tế bào melanocyte sẽ tự lột xác và sinh nở thêm nhiều tế bào melanocyte con. “Chính các tế bào melanocyte con sẽ sản xuất sắc tố cho tóc”.

Lượng sắc tố mà những tế bào melanocyte con sản sinh ra quyết định trực tiếp tóc bạn có màu đen, vàng, đỏ hoe hoặc những màu pha tạp. Lượng sắc tố đó do gien di truyền của từng người qui định.

Do di truyền hoặc do tuổi tác, các tế bào gốc melanocyte đã bị lỗi, hoặc già cỗi, hoạt động kém dần, protein Wnt không thể kích hoạt tế bào melanocyte sản sinh tế bào con. Rồi càng ngày các tế bào melanocyte càng hỏng, các sợi tóc của bạn sẽ bắt đầu muối tiêu và dần dần trắng như cước.

Hiện tại, các nhà khoa học vẫn chưa khám phá được tại sao căng thẳng hay sốc tâm lý lại khiến quá trình bạc tóc tăng nhanh, tuy nhiên họ nhận định những “bất thường” tâm lý này ắt có liên quan đến protein báo hiệu Wnt.

Giáo sư Mayumi Ito lạc quan cho biết nhóm nghiên cứu của bà đã thí nghiệm thành công khôi phục màu tóc trên chuột bạch.
Ngoài ra, các nhà khoa học cũng hi vọng nghiên cứu này sẽ giúp hiểu thấu triệt những căn bệnh liên quan đến tế bào melanocyte, ví dụ như bệnh u da ác tính melanoma.

Phan Khôi (Theo Telegraph, Lifeslittlemmysteries)