Trao đổi với các nhà khoa học trẻ Việt Nam, ông Charles Bolden, Tổng giám đốc Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) khẳng định ông không tin vào “ngày tận thế” theo lịch của người Maya.

Ông Charles Bolden trong buổi làm việc tại Viện Khoa học Công nghệ Việt Nam. Ảnh: VAST.

Vị lãnh đạo NASA khẳng định, với ông mốc thời gian quan trọng là năm 2030 khi đó ông và đồng nghiệp sẽ thực hiện kế hoạch đưa người lên sao Hỏa, chứ không phải là lịch của người Maya, hay ngày tận thế, trang VnExpress đưa tin.

"Tôi đang ở trước mặt nhiều nhà khoa học có tên tuổi và các bạn trẻ Việt Nam, tôi không cần biết người Maya ở đâu. Tất cả các bạn chứng kiến tôi hiện ở đây nói về công nghệ vũ trụ mới là điều quan trọng chúng ta cần biết đến", tổng giám đốc NASA nói.

Cuộc gặp gỡ với các nhà khoa học Việt Nam của ông Charles Bolden nằm trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc của ông cùng đoàn công tác NASA tại Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam (VAST) nhằm đánh giá lại những kết quả hợp tác trong thời gian qua giữa Việt Nam và Hoa Kỳ trong lĩnh vực công nghệ vũ trụ.

“Lần này, ông Charles Bolden cùng đoàn sang Việt Nam là để thực hiện thỏa thuận hợp tác từng dang dở giữa NASA và Trung tâm vệ tinh quốc gia (VNSC). Chuyến thăm này cũng nhằm thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa hai nước”, tiến sĩ Phạm Anh Tuấn - Giám đốc Trung tâm vệ tinh quốc gia (VNSC) cho biết trên VTC News.

Ông Tuấn cũng cho hay, phía NASA dự định sẽ mở rộng hợp tác với Việt Nam ở nhiều lĩnh vực trong đó có việc đào tạo nguồn nhân lực, trao đổi thông tin về vũ trụ.

“VNSC cũng đã đề xuất NASA cung cấp tài liệu để có thể bổ sung vào bảo tàng vũ trụ tại Việt Nam, giúp thế hệ trẻ yêu mến lĩnh vực công nghệ vũ trụ hơn. Từ đó các bạn trẻ sẽ muốn học tập, nghiên cứu ở lĩnh vực này hơn.

Căn cứ vào thỏa thuận hợp tác giữa hai bên, VNSC đã đề xuất NASA sớm chia sẻ dữ liệu thông tin nhằm phục vụ phát triển kinh tế xã hội, chống biến đổi khí hậu, thảm họa thiên tai, tạo cơ hội để các bạn trẻ Việt Nam tiếp cận với tư liệu nghiên cứu chung của NASA”, ông Tuấn nhấn mạnh.

Về phía Việt Nam, ông Tuấn cũng mong muốn, với vai trò là một trong những trung tâm công nghệ hàng đầu thế giới, NASA sẽ chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình xây dựng và vận hành Trung tâm vũ trụ ở Việt Nam.

Theo kế hoạch, sáng nay, 11/12, Tổng giám đốc NASA sẽ có buổi giao lưu tại Trường chuyên Hà Nội - Amsterdam. Trong buổi chiều cùng ngày, đoàn NASA làm việc với Thủ tướng Chính phủ.

PV (Tổng hợp)