Các bậc phụ huynh đang lo ngại con mình không ngủ đủ giấc có lẽ nên “tống tiễn” tivi và các đồ điện tử khác ra khỏi phòng ngủ của trẻ.

{keywords}

Theo nghiên cứu mới đây, trẻ ngủ trong phòng có tivi hay các thiết bị công nghệ khác ngủ ít hơn trẻ khác. Jennifer Falbe, tác giả báo cáo đến từ Đại học California (Mỹ), cho rằng dù cần thêm nhiều nghiên cứu để khẳng định kết quả, dành nhiều thời gian vào màn hình điện tử có hại đến sức khỏe của trẻ theo nhiều cách.

Một số nghiên cứu trước đây cũng chỉ ra đặt tivi trong phòng ngủ của trẻ có liên quan đến việc ngủ ít đi, từ đó nảy sinh các vấn đề khác như béo phì hay kết quả học tập. Đến nay, mới có báo cáo về sự hiện diện của đồ điện tử cỡ nhỏ trong phòng ngủ.

Falbe và đồng nghiệp sử dụng dữ liệu từ 2.048 học sinh lớp 4 và lớp lớp 7 trong một nghiên cứu về béo phì của Massachusetts. Họ nhận thấy trẻ có tivi trong phòng ngủ ngủ ít hơn 18 phút mỗi đêm so với trẻ không có tivi.

Ngoài ra, trẻ ngủ cạnh thiết bị điện tử nhỏ như điện thoại ngủ ít hơn 21 phút mỗi đêm so với trẻ khác. Chúng còn cảm thấy dường như không ngủ đủ giấc. Trẻ xem tivi và chơi game, bao gồm cả game trên máy tính, cũng ngủ không ngon giấc.

Tiến sỹ Heidi Connolly, đến từ Viện Nhi Golisano của Trung tâm Y tế Rochester (Mỹ), khuyên phụ huynh nên giữ tivi và đồ điện tử xa khỏi phòng ngủ của trẻ. Theo bà, việc duy nhất trẻ nên làm trên giường là ngủ.

Có nhiều lý do vì sao tivi và thiết bị công nghệ cỡ nhỏ làm ảnh hưởng đến giấc ngủ, như ánh sáng màn hình, âm thanh…

Viện Nhi Mỹ khuyến nghị trẻ dưới 2 tuổi tránh tiếp xúc với màn hình điện tử. Bên cạnh đó, họ cũng đề nghị cha mẹ thiết lập các khu vực không có màn hình trong gia đình, ví dụ phòng ngủ, và hạn chế thời gian dùng đồ điện tử cho con, chỉ từ 1 đến 2 tiếng mỗi ngày.

Theo ICTnews/HuffingtonPost