Từ đáy Đại Tây Dương người ta đã trục vớt lên được hai chiếc động cơ của tên lửa chuyên chở Saturn-5, được phóng vào năm 1969 đưa con tàu vũ trụ Apollo-11 do nhà du hành Niel Armstrong điều khiển hạ cánh trên Mặt trăng.

Người đứng ra tổ chức việc trục vớt này là người sáng lập và giám đốc điều hành Tập đoàn bán lẻ trực tuyến Amazon Jeff Bezos.

Động cơ tàu tên lửa Saturn-5 dưới đáy đại dương.

Một năm trước đây, các nhân viên Công ty hàng không vũ trụ Bezos Blue nhờ thiết bị thuỷ định vị (hydrolocator) đã phát hiện những mảnh của tên lửa Saturn-5 dưới đáy Đại Tây Dương ở độ sâu khoảng 4,3km.

Toàn bộ “chiến dịch” trục vớt động cơ kéo dài gần 3 tuần và hoàn thành vào ngày 20/3 vừa qua. Về nguyên tắc hai chiếc động cơ là tài sản của NASA nên Bezos buộc phải chuyển giao lại chúng cho cơ quan này. Hiện nay con tàu đã chở chúng đến sân bay vũ trụ tại mũi Canaveral, bang Florida.

Như những người tham gia cuộc trục vớt kể lại, những chiếc động cơ này bị ăn mòn nghiêm trọng, đến mức không thể nhận ra được số hiệu của chúng.

Về phần mình, NASA bày tỏ lòng biết ơn nhà sáng lập Amazon vì ông đã thành công trong việc bảo vệ các hiện vật lịch sử độc đáo. Người đứng đầu NASA Charles Bolden kể lại: “Gần một năm trước, Jeff Bezos đã chia sẻ với chúng tôi về kế hoạch trục vớt từ đáy đại dương động cơ F-1, đã từng đưa các nhà du hành của NASA trên các con tàu Apollo lên Mặt trăng vào những năm 60 và 70 của thế kỷ trước. Những hiện vật này có giá trị lịch sử rất lớn”.

Tàu Apollo-11, được phóng vào ngày 16/7/1969 đã đưa ba nhà du hành vũ trụ lên Mặt trăng là Neil Armstrong, Michael Collins  và Buzz Aldrin. Các nhà du hành vũ trụ đã cắm lá cờ Mỹ tại vị trí đổ bộ lên, để lại toàn bộ các dụng cụ khoa học và lấy 21,55kg mẫu đất đá từ Mặt trăng mang về.

Bảo Châu (Theo podrobnosti.ua)