Một chuyên gia pháp y hàng đầu thế giới tuyên bố, danh họa Vincent van Gogh có thể đã bị sát hại, chứ không phải tự tử như dư luận lâu nay.

{keywords}

Danh họa Van Gogh được cho là đã dùng súng tự sát trên một cánh đồng lúa mỳ gần Paris vào năm 1890.

Giả thuyết phổ biến lâu nay rằng, danh họa Van Gogh đã dùng súng tự sát trên một cánh đồng lúa mỳ gần Paris vào năm 1890, có thể phải được xem xét lại sau tuyên bố gây sốc trên.

Tiến sĩ Vincent Di Maio, một chuyên gia về các vết thương do súng bắn, đã tái đánh giá các bằng chứng then chốt thu được ở hiện trường cái chết của Van Gogh và tin rằng, danh họa không thể tự bắn vào ngực mình. Tiến sĩ Di Maio, một nhân chứng trọng yếu trong vụ xét xử George Zimmerman - người bị kết tội bắn chàng thiếu niên Mỹ Trayvon Martin, đã rút ra kết luận này sau khi phân tích các bằng chứng và lời khai có được từ cách đây hơn 120 năm.

Theo tạp chí Vanity Fair, ông Di Maio đã nói với Steven Naifeh và Gregory White Smith - hai người lâu nay vẫn nhất quyết cho rằng van Gogh không tự tử - rằng, các vết thương gây tử vong trên người danh họa không giống do tự thân gây ra. Paul Jr, con trai của Paul Gachet Sr, vị bác sĩ riêng của Van Gogh, mô tả vết thương có "một quầng nâu và tím bao quanh nó".

Trước đây, các nhà sử học từ nhận định, vùng bầm tím do sự tiếp xúc gần với khẩu súng gây ra trên ngực Van Gogh và màu nâu do vết bỏng thuốc súng.

Tuy nhiên, về quầng tím, tiến sĩ Di Maio nói, nó là do sự chảy máu dưới da của các mạch máu bị viên đạn cắt đứt và thường xuất hiện ở những cá nhân còn sống sau đó một thời gian ngắn. Sự tồn tại hay vắng mặt của nó không có ý nghĩa gì. Trong khi đó, quầng nâu đơn giản là "một quầng trầy xước thường xuất hiện ở nơi bắt đầu hầu hết các vết thương và ám chỉ sự khởi đầu vết thương".

Tiến sĩ Di Maio cũng hoài nghi cách Van Gogh có thể tự bắn vào ngực trái của mình bằng khẩu súng lục ổ quay mà ông được cho là đã dùng để tự sát. Chuyên gia pháp y quả quyết: "Việc tự bắn mình vào vị trí này (ngực trái) bằng tay trái vô cùng khó. Cách dễ nhất là đặt các ngón tay bao quanh báng súng và dùng ngón cái để bóp cò súng nhả đạn. Dùng tay phải thậm chí còn ngớ ngẩn hơn. Bạn sẽ phải đặt cánh tay phải vắt ngang qua ngực và một lần nữa đặt các ngón tay trên báng súng và sử dụng ngón cái để bóp cò súng".

Tiến sĩ Di Maio nói thêm rằng, danh họa đáng lẽ phải có các vết sém trên bàn tay nếu tự bắn mình ở khoảng cách gần đến như vậy. Tuy nhiên, không có lời khai nào của các nhân chứng từ thời điểm đó cho thấy điều này. Kết luận cuối cùng của chuyên gia pháp y này là: "Theo ý kiến của tôi, trong mọi khả năng về y học, vết thương của Van Gogh không phải do tự gây ra. Nói một cách khác, ông ấy đã không tự bắn mình".

Nếu không phải là chính bản thân, thì bí ẩn vẫn sẽ là ai đã bắn Van Gogh. Danh họa đã trải qua 29 giờ đồng hồ đau đớn mới tử vong, chỉ vài ngày sau khi ông đặt mua thêm nhiều sơn nữa, ám chỉ ông đã không có ý định tự kết liễu đời mình. Cảnh sát được tin là đã điều tra về vụ bắn Van Gogh một thời gian ngắn, nhưng hiện không có hồ sơ lưu về những gì họ đã khám phá được.

Những lời đồn thổi quanh ngôi làng Auvers-sur-Oise, nơi danh họa đã sống và qua đời, vào thời điểm ông chết cho rằng, "những gã trai trẻ" đã giết hại ông.

Vào những năm 1930, học giả John Rewald đã tới Auvers để hỏi các cư dân sống trong làng vào thời điểm danh họa qua đời về những gì họ biết. Một số người nói, Van Gogh đã bị một nhóm nam thanh niên vô tình bắn phải và rằng ông đã chọn che giấu cho họ bằng cách nói ông đã cố gắng tự sát.

Ông Naifeh và bà White Smith cũng từng nêu giả thuyết của họ với một người phụ trách Bảo tàng Van Gogh ở Amsterdam, Hà Lan và nhận được câu trả lời rằng: "Tôi nghĩ, có vẻ như Van Gogh đã cố tình bảo vệ các gã trai trẻ và coi vụ tai nạn như một cách bất ngờ thoát khỏi cuộc sống đầy chịu đựng của mình ... Việc Van Gogh tự sát đã trở thành đoạn kết vĩ đại cho câu chuyện của một người tử vì nghệ thuật".

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)