Hôm qua 6/7/2015 là ngày của những nụ hôn (International Kissing Day). Nhân ngày này, chúng ta hãy cùng tìm hiểu về một vấn đề muôn thuở: Tại sao hôn lại đem lại nhiều khoái cảm đến vậy?

{keywords}

Môi là bộ phận đem lại nhiều dục cảm nhất trên cơ thể. Không giống các loài động vật khác, môi của con người hướng ra phía ngoài và chứa nhiều dây thần kinh cảm giác. Một nụ hôn có khả năng tạo ra một cơn lốc các chất dẫn truyền thần kinh cũng như hormone chạy dọc cơ thể.

Các nhà khoa học Hà Lan cho biết chúng ta chia sẻ khoảng 80 triệu vi khuẩn trong một nụ hôn sâu kéo dài 10 giây. Như vậy có nghĩa là bạn hoàn toàn có thể mắc một số bệnh như cúm hoặc virus nếu hôn ai đó.

Nhưng đổi lại, những nụ hôn cũng mang lại không ít lợi ích bất ngờ đối với con người. Hôn không chỉ truyền vi khuẩn mà nụ hôn còn liên quan đến những áp lực với môi và sự mô phỏng hành động bú mẹ hoặc bú bình khi ta còn nhỏ. Những sự kiện này đã hình thành nên những ký ức cũng như dấu ấn quan trọng trong não bộ của một đứa trẻ, và tạo ra mối liên hệ với hành động hôn có cảm xúc trong suốt cuộc đời của một con người.

{keywords}

Môi là bộ phần kích thích dục cảm nhiều nhất trên cơ thể con người. Không giống như những loài động vật khác, môi của con người hướng ra ngoài. Đôi môi của chúng ta chứa nhiều đầu dây thần kinh nhạy cảm vì vậy chỉ một cái sượt nhẹ cũng đủ để não bộ nhận được hàng loạt thông tin và chúng ta có thể lập tức cảm thấy hưng phấn.

Hôn kích thích rất nhiều phần trên não bộ có liên quan đến khu vực thông tin cảm giác. Những nụ hôn có sức mạnh kỳ diệu, tạo nên một cơn lốc chứa các chất dẫn truyền thần kinh và hormone xuyên suốt cơ thể và ảnh hưởng đến cảm giác cũng như suy nghĩ của chúng ta.

Mật mã của nụ hôn

Nếu thực sự có một chất hóa học nào đó giữa hai con người thì một nụ hôn có thể là một bước khởi đầu để tạo nên một mối quan hệ lãng mạn. Một nụ hôn nồng nàn đưa hai con người lại gần nhau, mũi chạm mũi. Chúng ta tìm hiểu về nhau bằng cách cảm nhận mùi của nhau, cũng như chạm vào nhau. Và thông qua những thông tin thu được từ nhiều giác quan, những tín hiệu sẽ được gửi đến não bộ và tạo nên hình ảnh toàn diện về một người nào đó. Trên thực tế, mùi hương của một người đàn ông có thể cung cấp những manh mối về ADN của người đó.

Những nhà tâm lý học tiến hóa tại Đại học bang New York ở Albany phát hiện ra rằng 59% đàn ông và 66% phụ nữ đã từ bỏ những mối quan hệ mới của mình vì không hòa hợp nhau trong chuyện hôn. Đó là phép thử cuối cùng của tự nhiên, khiến chúng ta trở nên hấp dẫn nhất đối với những người là đối tác di truyền phù hợp nhất.

Một nghiên cứu của nhà sinh vật học Thụy Sỹ, ông Claus Wedekind cho thấy, phụ nữ bị hấp dẫn nhất bởi mùi hương của những người nam giới sở hữu mã gen khác so với hệ thống miễn dịch của người đó. Đây cũng là một sự kết hợp của tự nhiên bởi khi cặp bố mẹ có những bộ gen khác nhau và có khả năng chống lại nhiều bệnh tật khác nhau, con cái sinh ra sẽ có hệ miễn dịch tốt hơn.

Chúng ta thực sự không nghĩ đến việc chọn ai làm bố hoặc làm mẹ cho con cái mình khi chạm vào môi người đó, nhưng trên thực tế, hôn đem lại manh mối giúp ta quyết định liệu có đưa mối quan hệ tiến xa hay không.

Ngoài giúp chúng ta tìm được một nửa thích hợp, hôn còn có tác dụng khác. Hôn tạo nên một luồng các xung thần kinh giữa não với lưỡi, môi, cơ mặt và da. Hàng tỉ những kết nối thân kinh đưa thông tin đi khắp cơ thể, tạo ra những phản tín hiệu hóa học làm thay đổi cảm giác của chúng ta.

{keywords}

Một nụ hôn nồng nàn có thể làm tăng vọt lượng dopamine truyền dẫn thần kinh, một chất có liên quan đến cảm xúc của dục vọng và ham muốn. 

Oxytocin, hay còn được gọi với cái tên hormone của tình yêu, thúc đẩy cảm giác muốn ở gần nhau và chạm vào nhau. Andrenaline làm nhịp tim tăng nhanh và khiến chúng ta bắt đầu đổ mồ hôi. Cortisol, còn được gọi là hormone căng thẳng, bị giảm xuống. Mạch máu giãn ra, hơi thở sâu hơn, má hồng lên và mạch nhanh hơn.

Nụ hôn nuôi dưỡng cảm xúc thường thấy khi đang yêu. Bằng cách này, một nụ hôn có thể là dấu hiệu khởi đầu của một mối quan hệ lãng mạn. Ngoài ra, nó cũng có thể củng cố thêm mối quan hệ của chúng ta với người thân và bạn bè. Hôn có thể xuất hiện dưới nhiều dạng thức khác nhau và liên quan chặt chẽ đến những khoảnh khắc quan trọng của cuộc đời vì nó truyền tải những ý nghĩa mà lời nói không thể làm được.

Theo ICTnews/Independent