Người ta nói rằng, làn da tiết lộ câu chuyện về cuộc đời của bạn. Vấn đề là, câu chuyện này không phải luôn luôn chính xác. Tại sao một số người lại trông già hơn trong khi số khác dường như trẻ hơn tuổi thực của họ? Câu trả lời có thể nằm ở chính các nếp nhăn xuất hiện trên da.


{keywords}

Cấu tạu da gồm lớp biểu bì (Epidermis), lớp chân bì (Dermis), Collagen và các nguyên bào sợi (Fibroblast)

Vậy, nếp nhăn hình thành trên da như thế nào? Theo các chuyên gia, thủ phạm khiến nếp nhăn hình thành trên da là do những tổn hại đối với các thành phần cấu tạo da dưới đây.

Lớp biểu bì

{keywords}

Lớp biểu bì là lớp ngoài cùng da của bạn, hình thành hàng rào tự nhiên bảo vệ cơ thể bạn khỏi thế giới xung quanh. Tính trung bình, cứ sau mỗi 60 ngày, cơ thể bạn sẽ sản sinh ra một lớp biểu bì hoàn toàn mới. Các tế bào trên bề mặt da bạn sẽ sờn rách và bong tróc, liên tục được thay thế bằng các tế bào da mới từ phía dưới.

Khi bạn già đi, lớp biểu bì sẽ cần nhiều thời gian hơn để thay mới bản thân và nó cũng cho thấy ngày càng nhiều dấu hiệu tuổi tác của bạn.

Lớp chân bì

{keywords}

Dưới lớp biểu bì là lớp chân bì, đóng vai trò then chốt đối với quá trình lão hóa. Được các mạch máu nuôi dưỡng, lớp biểu bì còn chứa đựng collagen và các sợi co giãn giúp duy trì sự đầy đặn, căng mọng và không nếp nhăn cho làn da của bạn. Lượng collagen và các sợi đàn hồi trong lớp chân bì của bạn sẽ suy giảm theo tuổi tác. Thực tế này cùng với việc bạn mất dần mỡ từ phía dưới mô của da theo năm tháng, sẽ khiến da bạn dần trở nên kém đàn hồi, lún chùng và bắt đầu bộc lộ các dấu hiệu rõ thấy của nếp nhăn.

Collagen

{keywords}

Collagen mang tới cho làn da của bạn sức mạnh và độ đàn hồi. Nó hình thành một hệ thống phức hợp 3D của các sợi. Cho mãi tới khi khoảng 40 tuổi, cơ thể bạn vẫn sản sinh ra nhiều collagen tương đối hiệu quả. Tuy nhiên, sau 40 tuổi, việc sản sinh collagen bắt đầu suy giảm dần, thúc đẩy sự hình thành nếp nhăn trên da.

Nguyên bào sợi

{keywords}

Các nguyên bào sợi là những cỗ máy sản sinh collagen trong da. Ở làn da trẻ trung hơn, chúng kết hợp chặt chẽ với collagen kéo căng làn da của bạn, ngăn nó bị xẹp, chùng. Tuy nhiên, khi bạn già đi, việc sản sinh collagen chậm dần. Mối liên hệ giữa các nguyên bào sợi với collagen cũng bắt đầu bị phá vỡ. Và kết quả rất rõ thấy: sự xuất hiện của ngày càng nhiều nếp nhăn sâu hơn.

Tuấn Anh (Theo BBC)