- Ngày 26/1, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức lễ trao giải thưởng báo chí về khoa học và công nghệ năm 2014. Báo VietNamNet đã đoạt một giải Ba và một giải Khuyến khích cho thể loại báo điện tử.

Giải Ba được trao cho tác phẩm "Có phải các nhà khoa học Việt không biết nghiên cứu?" của tác giả Lê Văn. Giải Khuyến khích được trao cho loạt tác phẩm "Truy tìm nguồn phóng xạ thất lạc tại TP. HCM" của nhóm tác giả Trần Minh - Nhất Phiến.

VietNamNet cũng là tờ báo duy nhất nhận 2 giải thưởng trong năm nay.

Đây là năm thứ 3 giải thưởng báo chí về KH&CN được trao cho những cá nhân, tập thể có những tác phẩm xuất sắc, tạo được ảnh hưởng lớn trong xã hội về ngành KH&CN trong năm 2014 vừa qua.

{keywords}
Các tác giả đoạt giải nhất giải thưởng báo chí về KH&CN năm 2014.

Theo thông tin từ ban tổ chức, năm nay giải thưởng đã ghi nhận vượt trội về số lượng và chất lượng các tác phẩm tham dự giải khi có 829 tác phẩm, nhóm tác phẩm, trong đó khu vực phía Bắc chiếm 82% tác phẩm, nhóm tác phẩm.

Sau hơn một năm chấm giải nghiêm túc, thông qua hai hội đồng sơ tuyển (khu vực phía Bắc và phía Nam) cùng hội đồng chung tuyển gồm các nhà báo, nhà khoa học, nhà quản lý có uy tín, cuối cùng ban tổ chức đã trao giải thưởng cho 26 tác phẩm trong tổng số 49 tác phẩm lọt vào chung tuyển thuộc 4 thể loại báo chí được trao giải, gồm: Báo in, báo điện tử, báo hình và báo phát thanh.

Trong đó, thể loại báo in có 1 giải nhất, 1 giải nhì, 1 giải ba và 3 giải khuyến khích. Báo điện tử không có giải nhất mà chỉ có 1 giải nhì, 2 giải ba và 3 giải khuyến khích. Báo hình và phát thanh đều có 1 giải nhất, 1 giải nhì, 2 giải ba và 3 giải khuyến khích.

Phát biểu tại lễ trao giải, Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân khẳng định, một trong những yếu kém nhất của ngành KH&CN những năm qua là tuyên truyền nâng cao nhận thức của xã hội cũng như tôn vinh những người làm khoa học. Vì thế, ông rất mong muốn cơ quan báo chí dành sự quan tâm nhiều hơn, để cùng với Bộ KH&CN đưa chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước, các thành tựu nghiên cứu KH&CN cũng như các sáng kiến, sáng chế của người dân đến đông đảo công chúng và toàn thể xã hội.

{keywords}

Đại diện báo VietNamNet (thứ 2, từ trái sang) nhận giải báo chí về KH&CN 2014.

“Viết về KH&CN rất khó. Viết làm sao cho những người dân bình thường có thể đọc thấy hấp dẫn lại càng khó hơn. Do đó, việc đại chúng hóa những vấn đề rất khoa học tưởng chừng rất cao siêu, phức tạp trở thành bài báo mà mọi người có thể đọc và hiểu được, chia sẻ được là việc rất khó khăn. Vì vậy, chúng tôi đánh giá rất cao những tác giả có tác phẩm báo chí được xã hội, người dân quan tâm đón đọc, làm thay đổi nhận thức của người dân và xã hội về KH&CN được trao giải ngày hôm nay”, ông Quân nói.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Nguyễn Quân cho rằng, việc đại chúng hóa những vấn đề khó khăn, phức tạp của KH&CN là cần thiết nhưng cũng không tầm thường hóa nó. “Đại chúng hóa để mọi người có thể hiểu được, chia sẻ được nhưng nếu sa vào tầm thường hóa có thể khiến nhận thức của xã hội về những người làm khoa học sẽ có những lệch lạc”, ông Quân nhấn mạnh.

Cuối cùng, thay mặt Bộ KH&CN, Bộ trưởng Nguyễn Quân cũng chính thức phát động giải thưởng báo chí về KH&CN năm 2015.

L.V