Các nhà khoa học tuyên bố đã phát hiện ra lí do tại sao Jamaica, đất nước với dân số nhỏ hơn thành phố Los Angeles, Mỹ, lại là cái nơi sản sinh ra nhiều vận động viên chạy nước rút vĩ đại nhất thế giới. Bí mật được cho là nằm ở đầu gối của họ.


{keywords}

Trong các vận động viên chạy nước rút, những người sở hữu các đầu gối đối xứng nhất, có thành tích thi đấu tốt nhất. Ảnh: Getty Images

Các nhà nghiên cứu phát hiện, trong các vận động viên chạy nước rút, những người sở hữu các đầu gối đối xứng nhất có thành tích thi đấu tốt nhất. Điều này đặc biệt đúng với các vận động viên chạy 100 mét ở Jamaica.

Robert Trivers, một nhà sinh vật học tiến hóa kiêm giáo sư nhân chủng học tại Trường Khoa học và Nghệ thuật (Mỹ) đã cùng các đồng nghiệp tìm hiểu xem, điều gì đó về sự đối xứng của đầu gối có thể giải thích hiện tượng trên. Họ đã biết từ nghiên cứu trước rằng, sự đối xứng đầu gối của một người năm 8 tuổi giúp phỏng đoán mức độ chạy nhanh của người đó 14 năm sau.

"Bạn có thể dễ dàng tưởng tượng tại sao. Nếu bạn quan sát ai đó thi chạy 100 mét, bạn có thể thấy đầu gối của anh/cô ấy liên tục nâng lên, hạ xuống, đẩy vận động viên tiến về phía trước. Sự đối xứng vô cùng hữu ích", ông Trivers nói.

Theo báo cáo nghiên cứu đăng tải trên tạp chí PLOS ONE, các chuyên gia đã tiến hành đo đầu gối của 74 vận động viên chạy nước rút ưu tú người Jamaica và một nhóm đối chiếu gồm 116 người Jamaica bình thường ở cùng độ tuổi, giới tính, cân nặng và kích thước cơ thể. Kết quả hé lộ, đầu gối của các vận động viên chạy nước rút đối xứng hơn nhiều so với đầu gối của những người bình thường.

Đặc biệt, 30/74 vận động viên chuyên thi đấu chạy 100 mét có đầu gối đối xứng hơn cả. Nhà nghiên cứu Trivers  quy điều này cho thực tế rằng, các vận động viên tham gia chạy ở những cự ly dài hơn phải rẽ trái mỗi lần chạy, nên có xu hướng bất đối xứng theo thời gian. Hiện tượng này tương tự việc các bánh xe mất cân bằng có thể dẫn tới sự mòn lốp không đều ở một chiếc xe hơi.

Các nhà khoa học từ lâu đã khám phá ra rằng, sự đối xứng hai bên có liên quan đến các lợi thế ở động vật, kể cả con người. Các cá thể cân đối có xu hướng khỏe mạnh và ưa nhìn hơn. Sự đối xứng cũng khiến cử động dễ dàng hơn và tiết kiệm năng lượng.

Mặc dù nghiên cứu trên xác định sự liên quan giữa sự đối xứng đầu gối và tốc độ chạy ở các vận động viên chạy nước rút ưu tú, nhưng nó không chỉ ra mối quan hệ nhân - quả. Các nhà nghiên cứu hiện vẫn chưa rõ liệu các vận động viên có thành tích tốt do các đầu gối của họ đối xứng, hay liệu các đầu gối của họ trở nên đối xứng vì toàn bộ số thời gian họ dành để tập luyện.

Trong tương lai, ông Trivers muốn nghiên cứu sự khác biệt về sức mạnh của chân trái và chan phải của vận động viên chạy nước rút, để xem liệu sự đối xứng giữa chúng hay thành tích chạy của các vận động viên có thay đổi theo thời gian hay không. Ông cũng muốn phân lập các gen nhất định tạo nên các vận động viên chạy nước rút kiệt xuất.

Những người có nguồn gốc di truyền Tây Phi, kể cả nhiều người Jamaica đã được ghi nhận sở hữu các sợi cơ co, giật nhanh hơn, giúp sản sinh năng lượng từ đường của cơ thể thay vì oxy và rất tốt cho các đợt bùng nổ hoạt động ngắn, mạnh.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)