Con khỉ đầu chó giữ vị trí đầu đàn không muốn nhường quyền kiểm soát hậu cung gồm rất nhiều "thê thiếp" cho một đám khỉ đực độc thân. Nó tìm mọi cách giữ vững ngai "vương" trong cuộc đối đầu ác liệt với đám "kiêu binh" thèm khát bạn tình.

Cận cảnh màn giao phối tàn độc của bọ ngựa cái

Ở vùng cao nguyên Ethiopia, các cá thể đực thuộc loài khỉ đầu chó (gelada) luôn phải chật vật tìm kiếm các con cái làm bạn tình. Đám khỉ đực độc thân là cơn ác mộng đối với con đực giữ ngôi vị đầu đàn.

Đám "kiêu binh" thèm khát bạn tình rõ ràng có số lượng áp đảo, nhưng vua khỉ đầu chó sẵn sàng chiến đấu để bảo vệ ngôi vị của nó. Hậu cung của vua khỉ đầu chó có thể giới hạn trong một gia đình gồm 12 thành viên hoặc có thể lên tới hàng trăm con, khiến nó có rất nhiều đối tượng phải quan tâm chăm sóc.

Một buổi sáng, vua khỉ phát hiện đám kiêu binh và ra dấu hiệu cảnh cáo, nhưng những con khỉ xâm nhập vẫn phớt lờ. Nó bỏ chạy tới nơi cao hơn, nhưng cuối cùng vẫn phải xuống đất. Giải pháp cuối cùng là phá vòng vây và tháo chạy.

Tuy nhiên, sau đó, vua khỉ quay trở lại hậu cung để tái xác lập quyền cai quản.

Những con khỉ cái trong hậu cung chăm sóc gia đình của chúng suốt đời. Chúng luôn quây quần bên nhau để phụng sự "vua" và nuôi dưỡng con cái. Cuộc chiến chỉ xảy ra giữa những con đực nhằm tranh giành vị trí đầu đàn.

Trước sự dòm ngó của đám kiêu binh, khỉ đầu đàn đã phải sử dụng một chiến thuật tàn độc nhằm đối phó. Nó chọn cõng một con khỉ sơ sinh và quay trở lại cuộc chiến, có thể nhằm lôi kéo các con khỉ cái ra tay giúp "trị" đám kiêu binh.

Tuy nhiên, kế hoạch của con khỉ đực đầu đàn phản tác dụng. Những con khỉ đực độc thân vẫn tấn công, khiến khỉ con bị thương. Khi vua khỉ thả rơi khỉ sơ sinh, nó đã gây phẫn nộ và thậm chí còn tạo ra nhiều kẻ thù hơn nữa từ chính gia đình của mình.

Vua khỉ cố gắng tìm mọi cách xoa dịu lũ khỉ cái. Nhưng, đám kiêu binh đã trở lại. Chỉ có một con đực được giữ ngôi vương, nên cuộc chiến ác liệt có thể kéo dài vài ngày cho tới khi tìm được kẻ thắng cuộc.

Cuối cùng, đàn khỉ đầu chó đã có thủ lĩnh mới và vị tân vương không để lãng phí thời gian tiếp quản hậu cung của kẻ tiền nhiệm. Con khỉ bị phế truất lúc này chỉ được ở lại đàn với vai trò "bảo mẫu".

Tuấn Anh (Theo NatGeo)