Tối qua 29/9, Thiên cung 1, mô-đun chuẩn bị cho việc xây trạm vũ trụ riêng của Trung Quốc đã rời khỏi bệ phóng tại Trung tâm phóng vệ tinh Tửu Tuyền, tỉnh Cam Túc vào lúc 8h16-8h21, theo giờ Việt Nam.

TIN LIÊN QUAN

Tàu Thiên cung 1 của Trung Quốc nặng 8,5 tấn, dài 10,4 met gồm một khoang thực nghiệm và một khoang nhiên liệu được phóng bằng tên lửa Trường Chinh II F, loại tên lửa đẩy mới nhất của Trung Quốc.

Thiên cung 1 là bước mở đầu cho tham vọng xây dựng một trạm vũ trụ riêng của người Trung Quốc.

Sau khi Thiên cung 1 lên tới quỹ đạo, vào tháng 11 tới đây, Trung Quốc sẽ tiếp tục phóng tàu Thần châu 8 lên quỹ đạo và thực hiện việc kết nối với Thiên cung 1 trên quỹ đạo.

Nếu như thành công, Trung Quốc sẽ là nước thứ 3 trên thế giới thực hiện thành công việc kết nối hai mô-đun trên vũ trụ.

Tiếp theo Thần châu 8, các tàu Thần châu 9, Thần châu 10 sẽ được phóng lên vũ trụ và thực hiện việc kết nối với Thiên cung 1 vào cuối năm tới, trong đó tàu Thần châu 10 sẽ là tàu chở người.

Cũng theo kế hoạch đầy tham vọng này, năm 2016, Trung Quốc sẽ chế tạo và phóng lên vũ trụ phòng thí nghiệm không gian đầu tiên.


Cũng theo kế hoạch đầy tham vọng này, năm 2016, Trung Quốc sẽ chế tạo và phóng lên vũ trụ phòng thí nghiệm không gian đầu tiên.

Tới năm 2020 sẽ hoàn thành việc xây dựng trạm không gian của riêng người Trung Quốc.

Rất đông người dân Trung Quốc kéo tới Trung tâm phóng vệ tinh Tửu Tuyền để chứng kiến việc phóng tàu Thiên cung 1.

Người dân Trung Quốc rất háo hức và chờ đợi sự kiện này.

Nam Phong
Ảnh: Ifeng