Khác với một số quan điểm trước đây, nợ giờ đây không phải là xấu, mà là cơ hội để người dùng tận dụng và hiện thực hóa các kế hoạch của bản thân. Trên thực tế, một số khoản nợ có thể giúp bạn cải thiện tình hình tài chính và thậm chí có thể trở nên giàu có nếu biết tận dụng đúng thời điểm và tình thế. Đó là những khoản nợ hữu ích, giúp người dùng tăng trưởng về tài chính cá nhân.

Tận dụng các gói vay và sử dụng thẻ tín dụng hiệu quả

{keywords}
Quản lý nợ thông minh có thể mang đến nhiều cơ hội tài chính cho người dùng

Theo các chuyên gia tài chính, người dùng có thể sắp xếp các khoản nợ theo lãi suất và ưu tiên những khoản nợ có lãi suất cao hơn. Từ đó có thể cắt giảm được số tiền phát sinh từ lãi suất. Trong quá trình này, người dùng cần cố gắng cân đối chi tiêu trong khả năng để tránh tạo ra những khoản nợ mới.

Đối với trường hợp sử dụng thẻ tín dụng, cần tập thói quen luôn trả trên mức tối thiểu mỗi tháng để xây dựng cho mình một lịch sử tín dụng tốt. Ngoài ra, không nên sử dụng thẻ tín dụng để rút tiền mặt hoặc thực hiện các giao dịch lớn như mua xe hơi, sửa chữa nhà cửa hoặc kinh doanh do lãi suất thẻ tín dụng tương đối cao. Trong những tình huống như trên, người dùng có thể cân nhắc đăng ký một khoản vay cá nhân thay vì dùng thẻ tín dụng.

{keywords}
 Không nên sử dụng thẻ tín dụng để rút tiền mặt hoặc thực hiện giao dịch lớn như mua xe hơi, sửa chữa nhà cửa hoặc kinh doanh

Ngoài ra, mỗi ngân hàng đều cung cấp những gói vay khác nhau dựa trên lãi suất, kỳ hạn thanh toán ứng với nhu cầu, điều kiện tài chính khác nhau của mỗi người. Người dùng nên tìm hiểu, chọn lựa hợp lý để vừa đáp ứng nhu cầu cá nhân, vừa quản lý tài chính hiệu quả và tận dụng được cơ hội đầu tư, kiếm lời.

Từ tiết kiệm đến đầu tư

Các chuyên gia cho rằng, giải quyết nợ, tập trung nguồn lực để tiết kiệm và đầu tư cho tương lai là những bước cơ bản để duy trì sự ổn định tài chính cá nhân, từ đó có sự chuẩn bị, ứng phó với những biến cố có thể phát sinh. Các chuyên gia tài chính - ngân hàng đã đưa ra một số khuyến nghị nhằm vừa bảo đảm tiết kiệm hiệu quả, vừa cân bằng chi phí sinh hoạt.

Trong đó nhấn mạnh, người dùng nên mở tài khoản tiết kiệm càng sớm càng tốt. Tài khoản tiết kiệm được xem là một cách thông minh để lưu trữ nguồn tiền khi có thể loại bỏ được những “cám dỗ” chi tiêu không cần thiết, đồng thời sinh lãi theo thời gian.

Hiện tại trên thị trường có nhiều kênh đầu tư tài chính đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng. Trong đó, gửi tiết kiệm ngân hàng là kênh đầu tư an toàn, có tính ổn định cao, rủi ro thấp, khả năng thanh khoản tốt. Bảo hiểm liên kết đầu tư cũng là một sản phẩm được quan tâm gần đây, thỏa mãn đồng thời 2 nhu cầu là bảo vệ tài chính trước các rủi ro và tiết kiệm - đầu tư thu lợi nhuận, trong đó yếu tố tiết kiệm - đầu tư là chủ yếu.

Người dùng nên tiết kiệm ở hiện tại và đầu tư cho tương lai, bởi đầu tư cho sức khỏe tài chính của bản thân là khoản đầu tư thông minh và cần thiết, bất kể trong thời đại và hoàn cảnh nào.

Thấu hiểu điều đó, trong suốt 150 năm hoạt động và phát triển tại thị trường Việt Nam, Ngân hàng HSBC luôn tìm cách giúp đỡ nhóm khách hàng cá nhân trong hỗ trợ vay vốn, hướng dẫn thanh toán các khoản nợ, giới thiệu những tiện ích tài chính đến rộng rãi người dân, đồng thời trở thành địa chỉ tin cậy để tiết kiệm và đầu tư.

{keywords}
 HSBC cung cấp nhiều dịch vụ hỗ trợ tài chính, đáp ứng đa dạng nhu cầu của người dùng

Với mục tiêu mang đến những trải nghiệm tối ưu nhất, các dịch vụ tài chính của HSBC đang ngày càng hoàn thiện và số hóa nhiều hơn, hướng đến mục tiêu hỗ trợ người Việt đạt được mục đích, dự định và hoài bão của mình.

(Nguồn: HSBC)