Theo Cục PTTH&TTĐT, gần đây qua theo dõi, rà soát thông tin trên mạng xã hội Youtube, Cục PTTH và TTĐT nhận thấy tình trạng này đã tái diễn. Theo danh sách của Cục PTTH&TTĐT, 20 doanh nghiệp có quảng cáo trên Youtube vi phạm các quy định.

Một số doanh nghiệp, nhãn hiệu lớn như Samsung Việt Nam, Huawei,  Grab, Fpt shop, Yamaha, Shopee, Watsons (Việt Nam), Công ty CP VNG, Công ty TNHH Trung tâm Thể dục Thể hình và Yoga California, Công ty cổ phẩn giáo dục Topica English, Công ty Cổ phần Dược phẩm Việt Đức, Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản, Công ty Thái Tuấn,…

{keywords}

Cục yêu cầu công ty dừng ngay quảng cáo trong các video của Youtube có nội dung xấu, độc, phản động, chống phá Đảng và Nhà nước. Chủ động rà soát, kịp thời cảnh báo với các đối tác cung cấp dịch vụ nhằm bảo đảm hoạt động quảng cáo của công ty phù hợp với quy định hiện hành. Các doanh nghiệp cũng phải có giải trình tới cơ quan chức năng.

Đầu năm 2017, Bộ TT&TT đã phát hiện tình trạng quảng cáo sản phẩm, dịch vụ của nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước, kể cả một số tương hiệu toàn cầu được gắn trong các video có nội dung xấu độc, phản động vi phạm pháp luật Việt Nam phát trên mạng xã hội Youtube thông qua dịch vụ quảng cáo của Google, trong đó có sản phảm dịch vụ của nhiều doanh nghiệp.

Đặc biệt, dòng tiền quảng cáo này lại được Google chia sẻ cho các đối tượng sản xuất clip xấu độc, phản động, vô hình chung gián tiếp tiếp tay cho các hoạt động chống phá  nhà nước Việt Nam. Đây là hành vi vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật về quảng cáo, là nguy cơ đáng lo ngại, gây ảnh hưởng đến sự an toàn, uy tín của các thương hiệu, doanh nghiệp.

Trước tình hình đó, Bộ TT&TT đã gửi công văn cảnh báo tới các doanh nghiệp, đồng thời làm việc với các doanh nghiệp và các đại lý quảng cáo, đại diện của Google yêu càu khắc phục triệt để tình trạng trên. Sau 3 tháng, tình trạng đã tạm thời khắc phục.

Nam Hải