Chỉ có 33 ngân hàng có đủ điều kiện bảo lãnh cho chủ đầu tư dự án bất động sản để bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai tại thời điểm công bố.

Theo danh sách của Ngân hàng Nhà nước, có 24 ngân hàng thương mại trong nước đủ điều kiện bảo lãnh cho chủ đầu tư dự án bất động sản, với những tên tuổi như Vietcombank, VietinBank, BIDV, Agribank, Techcombank, SeABank,  PVComBank, LienVietPostBank, NCB, HDBank,...

Đáng chú ý, 9 ngân hàng nước ngoài cũng có tên trong danh sách gồm ANZ Việt Nam, HSBC Việt Nam, Hong Leong Việt Nam, Shinhan Việt Nam, Standard Chartered, Indovina Bank, VID Public Bank, Vietnam - Russia Bank, Viet - Thai VinasiamBank.

{keywords}
Bảo lãnh dự án nhằm bảo vệ quyền lợi của người mua nhà

Như vậy, trong danh sách NHTM đủ điều kiện bảo lãnh cho chủ đầu tư dự án bất động sản để bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai của NHNN không có tên các ngân hàng như: VIB, NamABank,  VietBank, hay SouthernBank, Eximbank, Sacombank, Đông Á Bank...

Với danh sách này, người mua nhà có thể tham khảo tìm hiểu tại các dự án của mình để đảm bảo quyền lợi. Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) có hiệu lực từ ngày 1/7 vừa qua có quy định về bảo lãnh trong bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai. Để hướng dẫn thực thi các quy định này, ngày 26/5 NHNN đã ban hành Thông tư 07 Quy định về bảo lãnh ngân hàng - có hiệu lực từ ngày 9/8.

D.Anh