Với mức giá trung bình 180 triệu đồng một mét vuông đất biệt thự liền kề ở quận Cầu Giấy, chỉ cần 5m2 là có thể mua được một căn hộ gần 1 tỷ đồng ở Hà Nội.

Theo báo cáo của Savills VN, trong quý 1 vừa qua, mức giá chào bán sơ cấp biệt thự liền kề bình quân cao nhất đạt 180 triệu đồng/m2 ở quận Cầu Giấy.  So với quận Tây Hồ, mức giá này gấp 1,6 lần, mức giá chào bán sơ cấp bình quân đạt cao nhất 110 triệu đồng/m2 và gấp tận gần 17 lần so với giá đất ở huyện Mê Linh (khoảng 11,6 triệu đồng/m2).

So sánh với giá chung cư hiện nay vào khoảng 20 triệu đồng/m2 thì giá đất biệt thự liền kề gấp 9 lần. Theo so sánh với giá căn hộ, trung bình một căn hộ ở Linh Đàm đang có mức giá 14 triệu đồng/m2. Như vậy, chỉ cần 5 mét vuông đất biệt thự liền kề ở quận Cầu Giấy có thể mua được một căn hộ khoảng 70 mét vuông. Mức giá trên đưa ra ở thị trường so cấp, còn thực tế thị trường mức giá còn cao hơn.

{keywords}

Thực tế ở nhiều phân khúc của thị trường BĐS, giá có giảm nhưng với phân khúc biệt thự liền kề đặc biệt ở các khu vực nội đô, mức giá vẫn tương đối ổn đinh. Tại các dự án có vị trí tốt và tiến độ thi công nhanh, mức giá tăng sau thời gian dài ít giao dịch.

Theo CBRE VN, mức tăng giá mạnh nhất tại quận Hà Đông khoảng 1,4%, sau đó tới các khu vực Hoài Đức, Hoàng Mai, Gia Lâm. Về biến động giá thứ cấp, thị trường tiếp tục ghi nhận mức tăng giá quý thứ ba liên tiếp, với 1.3% so với quý trước và 1.5% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Bà Nguyễn Hoài An, đại diện CBRE VN đánh giá, thị trường biệt thự, nhà liền kề được kì vọng sẽ tiếp tục đà khôi phục do người mua ngày càng có kỳ vọng rõ ràng hơn về một ngôi nhà tiêu chuẩn,trong khi chủ đầu tư đã và đang nhanh chóng nắm bắt nhu cầu này. Các dự án do đó ngày càng chú ý nhiều hơn đến việc phát triển cơ sở hạ tầng tiện ích trong khu đô thị cũng như tăng cường chất lượng dịch vụ quản lý, điều hành và đẩy mạnh các chiến dịch marketing bởi đây được xem là những yếu tố quan trọng nhất để thu hút được người mua nhà, nhất là loại hình nhà biệt thự/ liền kề. 

Trong tương lai, theo ghi nhận của Savills, trong quý đầu năm, tổng nguồn cung biệt thự và liền kề đạt khoảng 30.040 căn từ 107 dự án. Nguồn cung sơ cấp đến từ 16 dự án với tổng số 1.100 căn. Có khoảng 28.900 căn từ nguồn cung thứ cấp. Savills dự báo từ quý 2 trở đi, thị trường Hà Nội sẽ có 73 dự án biệt thự, liền kề tương lai tại 16 quận. 

Trong khi đó tại TPHCM, Savills cho biết, tổng lượng giao dịch ở phân khúc biệt thự, nhà liền kề tăng tới 580% so với cùng kỳ 2014. Trong đó, nhà liền kề chiếm ưu thế với 84% lượng giao dịch.Tỉ lệ hấp thụ ở phân khúc này là 32%, giảm 5% theo quý nhưng tăng đến 18% theo năm.

Ở phân khúc đất nền, tổng lượng giao dịch giảm 18% theo quý nhưng tăng 167% theo năm. Tỉ lệ hấp thụ tăng 4% theo quý do nguồn cung giảm mạnh.

Duy Anh