Sứ mệnh vì“Tam nông”

Ngày 26/3/1988, Ngân hàng Phát triển Nông nghiệp Việt Nam - tiền thân của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) ngày nay được thành lập nhằm hiện thược hóa đường lối đổi mới.

Thời điểm mới thành lập, Agribank phải đối mặt với muôn vàn thách thức khi tổng tài sản chưa tới 1.500 tỷ đồng; tổng nguồn vốn 1.056 tỷ đồng, trong đó vốn huy động chỉ chiếm 42%, còn lại 58% phải vay từ Ngân hàng Nhà nước; Tổng dư nợ 1.126 tỷ đồng, trong đó 93% là ngắn hạn; tỷ lệ nợ xấu hơn 10%.

{keywords}
 

Khách hàng vào thời điểm đó là các doanh nghiệp quốc doanh và hợp tác xã phần lớn làm ăn thua lỗ, sáp nhập giải thể, tự tan rã…“Lửa thử vàng, gian nan thử sức”, chính những khó khăn tưởng chừng khó vượt qua này lại chính là môi trường tôi luyện để Agribank có được bản lĩnh vững vàng trước mọi gian khó.

Trải qua mỗi thời kỳ phát triển với những tên gọi khác nhau, nhưng sứ mệnh vì “Tam nông” vẫn luôn là “sợi chỉ đỏ” xuyên suốt hành trình phát triển của Agribank. Quá trình 31 năm hoạt động, lớn mạnh của Agribank gắn liền với con đường phát triển đi lên của nền nông nghiệp Việt Nam, ngày càng có đóng góp quan trọng đối với mức tăng trưởng chung của nền kinh tế đất nước.

{keywords}
 

Agribank đã có những đóng góp quan trọng đối với thành công của các chương trình trọng điểm của Chính phủ thời điểm bấy giờ như: Cho vay mía đường; tôn nền hoặc làm nhà trên cọc ở Đồng bằng sông Cửu Long; thu mua lương thực dự trữ xuất khẩu, thực hiện nhiệm vụ bình ổn giá theo yêu cầu của Chính phủ; Cho vay khắc phục hậu quả lũ lụt; cải tạo vườn tạp thành vườn chuyên canh, Chương trình điện khí hóa, Giao thông nông thôn, cho vay khôi phục nghề truyền thống…

Và tiếp nối sau này là triển khai Nghị quyết số 26 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, bước đầu làm thay đổi tư duy, cách nghĩ, cách làm của người nông dân từ sản xuất manh mún nhỏ lẻ chuyển sang liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị và ứng dụng công nghệ cao… Agribank đi đầu triển khai hiệu quả 9 chương trình tín dụng chính sách, khởi xướng và triển khai gói tín dụng hỗ trợ sản xuất nông nghiệp sạch, qua đó thúc đẩy phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng ứng dụng công nghệ cao, góp phần thực hiện thành công Đề án tái cơ cấu nền sản xuất nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững…

Đột phá cho vay kinh tế hộ

Ngân hàng Thế giới (WB) đánh giáAgribank là một trong số định chế tài chính thành công và hiệu quả nhất trên thế giới xét về khía cạnh khả năng tiếp cận các hộ gia đình nông thôn và các doanh nghiệp nhỏ.

Cho vay hộ sản xuất hay còn gọi là chương trình tín dụng hộ được xem là một hướng đi thành công tạo dấu ấn, bản sắc của Agribank.

Từ giữa năm 1989, Agribank thực hiện thí điểm cho vay tới hộ nông dân tại một số địa phương như: Hà Bắc (nay là Bắc Ninh và Bắc Giang), An  Giang, Cửu Long (nay là Vĩnh Long và Trà Vinh), Long An và huyện Bình Chánh thuộc TP.HCM. Từ thực tế triển khai, để quản lý hiệu quả và bảo đảm chất lượng tín dụng hộ, Agribank đã có sáng kiến thành lập các tổ liên danh vay vốn tại thôn, bản - mỗi tổ gồm 10-15 hộ có nhu cầu vay vốn để phát triển sản xuất.

{keywords}
 

Hoạt động tín dụng đối với hộ sản xuất còn được mở rộng theo các chương trình và dự án phát triển sản xuất, kinh doanh nông, lâm, ngư, diêm nghiệp, đồng thời đáp ứng vốn cho các doanh nghiệp thu mua hàng hóa nông, lâm, thủy hải sản.

Cuối năm 1990, dư nợ tư doanh và cá thể (bao gồm một phần hộ nông dân ở một số chi nhánh thí điểm) của Agribank mới chỉ ở mức 103 tỷ đồng (chiếm 7,4% tổng dư nợ), thì chỉ sau một năm (cuối năm 1991) con số này đã tăng gấp 2,5 lần, với quy mô 259 tỷ đồng và 558 nghìn hộ nông dân được vay vốn.

Để nguồn vốn của ngân hàng tiếp tục đến được với nhiều hộ dân hơn nữa, Agribank đã xây dựng và thực hiện chiến lược “xã hội hoá ngân hàng” để chiếm lĩnh thị phần và tăng tốc trong cho vay hộ. Hệ thống Phòng giao dịch, mạng lưới chi nhánh của ngân hàng đã vươn rộng đến tận cấp xã. Đến nay, sau 31 năm hoạt động, Agribank có gần 2.300 chi nhánh, phòng giao dịch, là NHTM duy nhất đang có mặt tại 9/13 huyện đảo trên cả nước. Agribank đã phát triển thành công trên 58.000 tổ vay vốn, mô hình Điểm giao dịch lưu động bằng ô tô chuyên dùng với trên 600 xe với gần 4.000 phiên giao dịch phục vụ hàng chục ngàn lượt khách hàng.

{keywords}
 

Sẵn sàng cho thời điểm cổ phần hóa

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Agribank đang phấn đấu trở thành một trong 150 ngân hàng có quy mô tài sản lớn nhất khu vực Châu Á vào cuối năm 2020. Định hướng đến năm 2025, Agribank giữ vững vị trí Ngân hàng thương mại hàng đầu Việt Nam, có nền tảng công nghệ, mô hình quản trị hiện đại, hoạt động kinh doanh đa năng, hiệu quả, phát triển ổn định và bền vững.

Năm 2019 và các năm tiếp theo, Agribank xác định tiếp tục triển khai thành công tái cơ cấu giai đoạn 2, Đề án chiến lược kinh doanh 2016- 2020; Đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các dự án công nghệ thông tin,hướng tới áp dụng các chuẩn mực an toàn theo Basel II…

Kế thừa truyền thống, nền tảng đã được các thế hệ cán bộ, người lao động dựng xây qua 31 năm phát triển, được tôi luyện qua muôn vàn gian nan thử thách, Agribank tự tin sẵn sàng chào đón thời khắc có tính lịch sử khi chuyển giao từ NHTM 100% vốn Nhà nước sang hoạt động theo mô hình NHTM Nhà nước nắm giữ cổ phần chi phối, tiếp tục hoàn thành xuất sắc sứ mệnh vì “Tam nông” và thành công trong hội nhập.

Ngọc Minh