Công ty BĐS An Gia được thành lập 2008, thời điểm mà thị trường BĐS đang rơi vào một cơ khủng hoảng lớn. Đi qua nhiều biến động của thị trường BĐS, 10 năm, từ một công ty môi giới nhỏ lẻ, đến nay An Gia đã lột trở thành một tập đoàn với doanh thu năm 2018 khoảng 1.492 tỷ đồng, dự kiến trong 5 năm tới mỗi năm doanh thu khoảng 10.000 tỷ đồng. Hàng năm, công ty đầu tư và cung ứng ra thị trường hàng ngàn căn hộ, từ trung bình đến cao cấp. An Gia sở hữu chiến lược kinh doanh đặc biệt khi bán những sản phẩm mà thị trường cần.

Làm chủ đầu tư để chủ động phục vụ khách hàng

Xuất phát điểm là một công ty môi giới BĐS nhưng với định hướng đúng đắn của Ban Quản trị, đội ngũ lãnh đạo có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành, những yếu tố giúp An Gia từng bước hướng đến sự phát triển vững chắc. Qua đó doanh nghiệp quyết định nâng tầm lên thành chủ đầu tư để có thể chủ động đặt lợi ích khách hàng lên trên trong chiến lược kinh doanh.

Chia sẻ về bước chuyển mình này, ông Nguyễn Trung Tín, Tổng giám đốc Tập đoàn An Gia cho biết: “Bán được nhà là một chuyện nhưng với hình thức hợp tác môi giới, chúng tôi không giám sát được chủ đầu tư, không chủ động trong việc thúc ép họ hoàn thành nhà đúng tiến độ để giao cho khách hàng. Đó cũng là điều mà chúng tôi rất áy náy và rất buồn khi có khách hàng điện thoại hỏi thăm vì sao trễ hẹn, mặc dù họ biết chúng tôi chỉ là đơn vị môi giới. Đó là một trong những động lực khiến chúng tôi phát triển để trở thành chủ đầu tư.”

Trải qua quá trình dài tích luỹ kinh nghiệm, năm 2014 An Gia trở thành nhà phát triển dự án BĐS với dự án đầu tay là The Garden (Q.Tân Phú, TP.HCM) được thị trường đón nhận và cũng là dự án mang dấu ấn, tạo nền tảng cho An Gia phát triển.  Từ bệ phóng này, An Gia mở rộng đầu tư và tiếp tục cho ra đời hàng loạt dự án như The Star, Riverside, Skyline, River Panorama và mới nhất là Sk89.

{keywords}
 

Trong vòng 10 năm, An Gia trở thành 1 trong 5 nhà cung cấp căn hộ lớn nhất TP.HCM. Doanh thu ước tính lên đến 1.492 tỉ đồng/năm (tương đương 64,3 triệu USD), tăng khoảng 50% so với doanh thu một năm trước và gấp 167 lần so với 4 năm trước. Lợi nhuận sau thuế trong năm 2018 ước tính là 288 tỷ đồng, tăng gấp 5 lần so với năm 2017.

“Vì xuất phát từ một công ty môi giới BĐS nên chúng tôi hiểu rõ hơn hết tâm lý và nhu cầu của khách hàng, vì vậy những dự án của An Gia khi đưa ra thị trường đều được khách hàng nhiệt tình đón nhận. Theo kế hoạch trong 5 năm tới, An Gia sẽ bán ra từ 3.000-3.500 sản phẩm, với doanh thu khoảng 10.000 tỉ đồng mỗi năm. Khi đứng trên top 5 của thị trường BĐS sẽ đầu tư ra nước ngoài mà thị trường nhắm đến là Malaysia, Indonesia, Philippines…”. Ông Tín chia sẻ

Thỏi nam châm hút vốn ngoại

Chính từ cách nghĩ, cách làm mang tính thiết thực, đột phá vào giá trị thực của sản phẩm, An Gia đã vượt qua vô vàn khó khăn và ghi dấu ấn tên tuổi của mình. Đi qua chu kỳ khủng hoảng của thị trường, trong khi nhiều doanh nghiệp địa ốc không cầm cự được, phải co cụm, thì An Gia vẫn mở rộng quy mô và đặc biệt là trở thành một nơi rót vốn đáng tin cậy của các quỹ ngoại.

Cụ thể, tháng 7/2015, An Gia đã đã ký hợp đồng hợp tác đầu tư toàn diện với quỹ đầu tư Creed Group (Nhật Bản) đang quản lý 5 tỷ USD. Hiện Creed Group đã đầu tư vào An Gia 200 triệu USD. Ngoài ra, quỹ đầu tư khác của Nhật là Hoosier cũng đã rót vốn cho An Gia. Theo kế hoạch, sắp tới An Gia sẽ ký với một quỹ đầu tư của Anh có tuổi đời 100 năm.

Kể về việc đồng hành với các đối tác ngoại ông Trí cho biết, để đi đến “bắt tay” đầu tiên với Creed Group, An Gia phải mất hơn 1 năm làm việc. Để được các quỹ đầu tư rót vốn, doanh nghiệp phải làm rất nhiều, nhưng việc làm quan trọng nhất vẫn gói gọn trong bốn từ “xây dựng niềm tin”. Đó là phải khiến đối tác tin tưởng, dựa trên sự hợp tác chân thành. Một khi đã có được sự tin tưởng lẫn nhau, quá trình gọi vốn của An Gia cũng trở nên dễ dàng hơn.

“Một điểm đặc biệt là An Gia và Creed Group luôn tâm niệm là chúng tôi luôn hướng đến sự hợp tác lâu dài, xây dựng một thương hiệu BĐS uy tín và hướng đến khách hàng làm trọng tâm, chứ không phải hoàn toàn dựa trên lợi nhuận.”

{keywords}
 

Với chiến lược dài hơi đó, An Gia không chỉ thu hút sự quan tâm của các quỹ đầu tư, hiện nhiều đối tác đang tìm hiểu để cùng hợp tác với An Gia như Lotte, Huyndai… Điều này thể hiện doanh nghiệp VN hoàn toàn có thể đồng hành ngang hàng với các công ty toàn cầu. Những thành quả của Tập đoàn An Gia đã được báo Nikkei của Nhật Bản vinh danh trên toàn châu Á.

Ông Yamaguchi Masakazu, trưởng đại diện Quỹ đầu tư Creed Group, cho biết tại VN hiện quỹ đầu tư đang hợp tác với Tập đoàn An Gia, bởi quá trình làm việc với An Gia, những lãnh đạo của doanh nghiệp luôn học hỏi, luôn tìm hiểu nghiên cứu về nhu cầu của khách hàng. Không chỉ học hỏi trong nước, mà Tập đoàn An Gia còn ra nước ngoài đem những cái hay, cái đẹp về áp dụng tại Việt Nam nhằm gia tăng giá trị của BĐS. Đó là động lực để Creed tin tưởng và đồng hành.

Dẫu vậy trong quá trình hợp tác với các đối tác nước ngoài, An Gia với một với đội ngũ lãnh đạo tương đối trẻ cũng gặp những thách thức và khó khăn nhất định. Có thể kể đến một số khác biệt về thông lệ kinh doanh giữa hai quốc gia, sự vận hành bộ máy công ty tương thích với đối tác trong quá trình hợp tác đòi hỏi An Gia phải luôn luôn đào tạo đội ngũ nhân viên theo hướng chuẩn quốc tế, quy trình làm việc chuẩn hoá để tương hỗ với đối tác.

 “Bạn có thể thất bại và không thành công ở một vài dự án, tuy nhiên khi bạn chọn đúng đối tác và người đồng hành, chắc chắn trong tương lai, bạn sẽ đạt được thành công. Đó là những gì chúng tôi tâm niệm và không ngừng hoàn thiện mình để có thể đi cùng nhau một cách nhanh và an toàn nhất”. Ông Tín tâm sự.

Thị trường BĐS năm 2019 được đánh giá khan hiếm nguồn cung do gặp những khó khăn nhất định về hành lang pháp lý, nguồn vốn, quỹ đất… Tuy nhiên, với An Gia chúng tôi có hướng đi riêng biệt và đã chuẩn bị sẵn sàng nguồn lực cũng như quỹ đất để phát triển các kế hoạch kinh doanh riêng. Gần đây nhất tháng 4 sắp tới, An Gia sẽ tung ra một dự án toạ lạc ngay tại Q.7 với quy mô 1.100 căn với mức giá ở phân khúc trung bình - một phân khúc dễ hấp thụ và thanh khoản cao, luôn được thị trường đón nhận.

Tấn Tài