Ăn Tết với nhiều người bây giờ đòi hỏi phải ngon và lạ miệng. Đáp ứng nhu cầu đó, thời gian gần đây, thị trường có nhiều đặc sản nhập khẩu. Các đặc sản ngoại, vừa để thay đổi khẩu vị của gia chủ, vừa tạo sự mới lạ khi đãi khách trong những ngày vui đầu năm mới.

Phong phú Á - Âu

Còn hơn một tháng mới đến Tết Nguyên đán nhưng chị Hoài Hương (quản lý một quán bar cà phê tại Q.3, TP.HCM) đã bắt đầu liên hệ với bạn bè, người quen ở nước ngoài để tìm mua đặc sản ngoại ăn Tết. Danh sách các món ngon như giò heo Tây Ban Nha, trứng cá Pháp, thịt nai New Zealand… liên tục được cập nhật trên facebook, e-mail… của chị. Chị Hương chia sẻ: “Tôi muốn có một vài món ngon, lạ làm quà bên cạnh đặc sản Việt”.

Chị Hồ Thị Mai (35 tuổi, nhân viên văn phòng) rất “kết” các món ăn có nguồn gốc từ Lào, Campuchia. Chị kể: “Gia đình ông bà cố của mình từng sống ở Nam Vang nên mấy ngày Tết, nhà mình luôn bày trên mâm cơm cúng tổ tiên những đặc sản xứ này. Nhái khô, tung lò mò (lạp xưởng bò), mắm bò hóc, khô tra phồng ở vùng Biển Hồ, thịt bò Giàng Lào… mình đặt mua trên mạng hoặc kết hợp du lịch và mua sắm Tết ở Lào, Campuchia. Mình nghĩ, ngày tết mà được thưởng thức đặc sản ngoại bên cạnh các món truyền thống sẽ làm cho mình có cảm giác ngon miệng hơn”.

Có bạn làm ở công ty nhập khẩu thực phẩm, chị Thùy Dung đã bổ sung vào giỏ quà Tết đặc sản khô trâu của Ấn Độ. “Thịt trâu bổ dưỡng không thua thịt bò. Nhiều cửa hàng giới thiệu khô trâu nhưng thực chất làm từ thịt bò. Nếu tinh ý, có thể phân biệt được vì thịt trâu màu sẫm hơn thịt bò”, chị Dung chia sẻ. Trong khi đó, chị Mai Trang (Q.5, TP.HCM) lại chuộng trái cây khô nhập từ Mỹ như: hồ đào khô, cherry khô, hạt óc chó khô… Chị bảo, trái cây khô có thể dùng để thay thế mứt Tết cho đỡ ngán.

{keywords}
Tung lò mò (lạp xưởng bò), khô nhái có nguồn gốc từ Campuchia là những đặc sản ngon trên bàn ăn của Tết Việt

Hàng ngoại giá nội

Nắm bắt thị hiếu của đối tượng khách hàng dịp Tết, chị Kiều Nguyễn - chủ một shop thực phẩm online cho biết, gần đây chị mở rộng thêm một số mặt hàng nhập khẩu từ Hàn Quốc như đùi gà tây xông khói, lá kim - rong biển... Trong đó, món đùi gà tây có trọng lượng khoảng 1kg/đùi được nhiều khách đặt hàng.

Theo chị Kiều Nguyễn, đùi gà tây thịt ngọt, hàm lượng dinh dưỡng cũng cao hơn, mà giá chỉ nhỉnh hơn gà ta khoảng 20.000đ/kg. Bên cạnh đó, shop còn có nhiều mặt hàng đồ ngọt mới lạ như hạt hướng dương bọc sô cô la (200.000đ/hộp 10 gói), hướng dương Nga (180.000đ/gói), nho Nam Phi và nho Pháp (khoảng 150.000đ/kg)... “Các món này đều là do mình tham khảo ý kiến bạn bè đang học tập, làm việc tại nước ngoài. Họ gửi về để mình ăn thử rồi mới quyết định lấy bán. Hàng vận chuyển bằng máy bay, tuy giá có nhỉnh hơn một chút, nhưng ưu điểm là hạn sử dụng kéo dài, không giống như hàng đường biển. Khách chọn hàng, nên đặt sớm, tránh cận Tết để không phải chờ đợi lâu” - chị Kiều Nguyễn cho biết.

{keywords}
Khách chọn hàng, nên đặt sớm, tránh cận Tết để không phải chờ đợi lâu

Ngày Tết cũng không thể thiếu rượu bia, vì vậy, ông chủ trẻ Mạnh Hà (shop online Quatangdocla) đã mạnh dạn nhập bia Lào về, chào hàng. Bia Lào có vị đậm đà, mùi thơm dịu. Ngoài ra còn có loại nhẹ dành cho phụ nữ, giá 470.000 - 500.00đ/thùng/24 chai. Giá này không cao hơn so với mặt bằng chung của các loại bia, nhưng ưu điểm là lạ mắt và là bia ngoại nên được khá nhiều thực khách chọn mua.

Điều đặc biệt khiến đặc sản ngoại hút khách nội là mua càng nhiều, chi phí càng rẻ. Đơn cử như khô trâu Ấn Độ khá rẻ so với khô bò Việt Nam, chỉ khoảng 150.000đ/kg, nếu mua nguyên thùng 20kg thì được giảm thêm từ 10 - 15%. Trái cây xuất xứ từ Mỹ như trái cây hỗn hợp sấy khô, hạt óc chó, hạt dẻ cười, việt quất khô, cherry khô, nho khô… có giá từ 450.000 - 480.000đ/gói, mua cả thùng 10kg được giảm 5%; lê Hàn Quốc, kẹo sâm Hàn Quốc… có vị ngọt mát, giá chỉ cao hơn trái cây, bánh kẹo trong nước từ 10.000 - 20.000đ/kg nên cũng được các bà nội trợ ưu tiên lựa chọn.

Tập trung thực phẩm có nguồn gốc từ Lào, Campuchia nhiều nhất là chợ Lê Hồng Phong ở Q.10, TP.HCM (còn gọi là chợ Campuchia). Tại đây, tôm khô Campuchia có kích cỡ khá lớn, giá từ 700.000 - 900.000đ/kg, me Lào có vị chua ngọt đặc trưng, giá từ 80.000 - 100.000đ/kg. Khô bò cũng khá lạ so với khô bò thông thường. Miếng khô là những cọng thịt dài, khi ăn phải nướng lên và dùng chày đập cho mềm, giá từ 450.000 - 500.000đ/kg. Riêng đặc sản lạp xưởng bò loại ngon nhất thì giá cũng chỉ 200.000đ/kg, nhưng phải chọn mua đúng hàng của Siem Reap thì chất lượng mới đảm bảo.

Tuy nhiên, điều đáng lưu ý là nhiều mặt hàng bán trên mạng hoặc xách tay nên xuất xứ nguồn gốc không rõ ràng, vì thế khi mua cần phải quan tâm đến nhãn mác, bao bì sản phẩm. Nên mua ở những website hoặc các cửa hàng có uy tín để không lo lắng ảnh hưởng đến sức khỏe.

(Theo PNTPHCM)