- Nếu giá dầu thô xuống mức 40 USD/thùng, GDP Việt Nam sẽ giảm 1 điểm phần trăm, từ mức dự kiến 6,2% sẽ chỉ còn 5,2%. Tuy nhiên, Việt Nam là nước vừa xuất vừa nhập nên tác động của dầu thô tới nền kinh tế là tác động hai chiều, có cả khó khăn và thuận lợi.

{keywords}

Chiều tối ngày 22/1, Tổ điều hành kinh tế vĩ mô đã họp bàn về các giải pháp quản lý kinh tế trong bối cảnh giá dầu thô giảm sâu.  

Tham dự cuộc họp có Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, các Bộ trưởng, Thứ trưởng của các Bộ Tài chính, Công Thương, Kế hoạch đầu tư, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước. Cuộc họp còn có đại diện của 3 Tập đoàn lớn gồm Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, Tập đoàn Dầu khí quốc gia và Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch đầu tư Bùi Quang Vinh thay mặt tổ công tác này đã công bố 3 kịch bản tăng trưởng kinh tế theo các mức giá dầu thô thế giới ở các ngưỡng 60 USD/thùng, 50 USD/thùng và 40 USD/thùng.  

Cụ thể, nếu giá dầu thô năm 2015 là 60 USD/thùng, tăng trưởng kinh tế GDP sẽ giảm so với dự kiến là 0,21 điểm phần trăm.

Nếu giá dầu thô xuống mức 50 USD/thùng, sản lượng khai thác dầu của Việt Nam còn ở mức 14,4 triệu tấn thì GDP sẽ giảm 0,56 điểm phần trăm.

Nếu giá dầu thô giảm mạnh xuống 40 USD/thùng, Việt Nam chỉ sản xuất 13,08 triệu tấn dầu thô thì GDP có thể giảm tới 1 điểm phần trăm.

Khi đó, mục tiêu tăng trưởng GDP của Việt Nam năm 2015 là 6,2% thì ở kịch bản xấu nhất, tác động sẽ rất lớn, GDP sẽ chỉ còn 5,2%.

"Tuy nhiên, tác động của giá dầu đến nền kinh tế Việt Nam là hai chiều vì Việt Nam vừa xuất khẩu dầu thô, vừa là nước nhập xăng dầu thành phẩm. Do đó, giá dầu xuống còn có cả tác động thuận lợi, làm giảm chi phí đầu vào cho sản xuất, thúc đẩy kinh tế phát triển", bộ trưởng Vinh cho biết.  

Cụ thể, ở kịch bản 1, khi giá xăng dầu trong nước giảm theo kịch bản dầu thô 60 USD/thùng, sẽ làm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế lên 0,27%, cao hơn so với mức tác động tiêu cực giảm 0,21 điểm phần trăm trên.

Ở kịch bản thứ hai, dầu thô 50 USD/thùng, tăng trưởng kinh tế sẽ tăng 0,31 điểm phần trăm.

Ở kịch bản xấu nhất dầu thô có giá 40 USD/thùng, tăng trưởng GDP sẽ tăng 0,43 điểm phần trăm.

Theo Bộ trưởng Vinh, vấn đề quan trọng là giá cước vận tải và các loại giá liên quan phải giảm theo giá xăng dầu thì nền sản xuất mới hấp thụ được tác động thuận lợi của việc giá dầu thô xuống. Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ Tài chính và các bộ liên quan phải làm rõ việc giảm giá cước vận tải theo giá xăng dầu, cố gắng trước dịp Tết Nguyên đán.

Ngoài ra, Tổ công tác trên còn họp bàn về phương án điều chỉnh giá điện năm 2015, trong đó, các thành viên đã thống nhất không tăng giá điện trước Tết  nguyên đán 2015.

  • Phạm Huyền