Chế tác kỳ công và tinh xảo từ gỗ quý hiếm, bức tượng Bồ Đề Đạt Ma, bộ ván ngựa, sập gụ, salon... được trả giá từ vài trăm triệu cho đến cả tỷ đồng trong năm 2014.


{keywords}

Thuộc họ gỗ sưa mộc vàng (tên khoa học là Dalbergia Tonkinensis Prain), một khúc gỗ sưa rỗng ruột có đường kính hơn 1 m, dài hơn 2 m, nặng trên 2 tấn được phát hiện tại suối Troóc, xã Phúc Trạch, huyện Bố Trạch (Quảng Bình) vào ngày 23/2. Khúc gỗ sưa này được định giá lên đến gần 17 tỷ đồng

{keywords}

Sau nhiều tháng hoàn thiện xong các quá trình làm sạch và thủ tục kiểm định, đầu giờ chiều ngày 20/10, gốc sưa "khủng" nói trên tưởng rằng được đem đi đấu giá nhưng lại được đưa vào Bảo tàng tổng hợp tỉnh Quảng Bình để trưng bày.

{keywords}

Một bộ ván ngựa làm bằng gỗ gõ bông lau với chiều ngang 2,15 m, dài 4 m, bề dày ván 24 cm, nặng tới 2,2 tấn được cho là độc đáo nhất ở miền Tây được trả giá đến hơn 3 tỷ đồng. Tuy nhiên, chủ nhân của nó vẫn chưa đồng ý bán.

{keywords}

Anh Nguyễn Thanh Hải (Mỹ Đức, Châu Phú, An Giang), chủ nhân bộ ván ngựa cho biết, để săn được “vật quý” này anh phải mất 3 năm. Theo những người kinh doanh đồ gỗ, bộ ván ngựa này là loại gỗ quý hiếm luôn được giới sành gỗ thế giới săn lùng. Giá trị lớn nhất nằm ở tuổi thọ cây. Cây phải có tuổi thọ trên 500 năm mới có thể cho ra bộ ngựa khổng lồ này. Ngoài ra, người ta còn tin những bộ ván gỗ này sẽ mang lại may mắn.

{keywords}

Cũng được trả giá lên đến 1,5 tỷ nhưng không bán, chiếc sập cổ bằng gỗ trắc được ông Thưởng, một chủ buôn đồ cũ tại Đông Anh, Hà Nội mua từ một gia đình người nước ngoài đang sinh sống ở Hà Nội với giá chỉ 310 triệu đồng.

{keywords}

Chiếc sập được làm bằng gỗ trắc, có chiều dài 2,4 m; rộng 2 m và cao chừng 80 cm. 4 mặt được trang trí với bộ đục long lân quy phượng rất cầu kỳ và tinh xảo. Rất nhiều người trả giá chiếc sập đến 1,5 tỷ đồng, nhưng ông Thưởng cho biết có thể sẽ giữ lại để làm kỷ niệm vì nó gắn với nghề thu gom đồ cũ của mình.

{keywords}

Trong Hội chợ Nông nghiệp Quốc tế lần thứ 14 diễn ra tại phố Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội, bức tượng Bồ Đề Đạt Ma bằng nu gỗ nghiến cao 2,56 m, rộng 1,54 m được Trung tâm Sách kỷ lục Việt Nam xác lập kỷ lục là bức tượng tạc từ nu gỗ nghiến lớn nhất Việt Nam đến thời điểm hiện tại. Bức tượng thu hút sự chú ý của nhiều khách hàng và người tham quan.

{keywords}

Anh Nguyễn Xuân Hòa (Hà Nội), người lên ý tưởng và đồng chế tác cho biết, bức tượng được chế tác bằng nu gỗ nghiến khai thác từ núi rừng Na Hang (Tuyên Quang). Để hoàn thiện được bức tượng này, anh Hòa và hơn 10 thợ đục phải vất vả ngày đêm trong hơn 1 năm trời. Theo anh Hòa, tổng chi phí mua cây, vận chuyển và chế tác hoàn thiện bức tượng lên đến gần 700 triệu đồng. Hiện đã có nhiều khách hàng trả giá cao hơn nhiều chi phí bỏ ra nhưng anh không có ý định bán.Nguyện vọng của anh là bức tượng sẽ được đặt ở những nơi trang trọng, linh thiêng và được nhiều người chiêm ngưỡng.

{keywords}

Tại Hội chợ Làng nghề truyền thống ở Hà Nội hồi giữa năm, chiếc sập làm từ gỗ mun nguyên khối, có chiều dài 3,1 m, rộng 1,7 m, dầy 19 cm được chào bán với giá lên đến 650 triệu đồng.

{keywords}

Theo giới thiệu của chủ hàng, chiếc sập gỗ này được làm từ gỗ mun nguyên khối, có tuổi đời hơn 1.000 năm, được tìm mua tại Phan Thiết - Bình Thuận nên đặc biệt quý hiếm. 4 mặt chiếc sập khắc hoa văn 4 mùa Xuân, Hạ, Thu, Đông, tượng trưng bởi cây thông, trúc, cúc, mai, hay còn được gọi tên là tác phẩm 4 mùa.

{keywords}

Tại một hội chợ nội thất ở trung tâm triển lãm Tân Bình (TP.HCM), bộ salon gồm 4 ghế đơn cao 1,7 m nặng hơn 300 kg; 1 băng ghế dài cao 1,7 m nặng hơn 1 tấn; 1 bàn trà lớn; 2 bàn trà nhỏ; 2 ghế đôn làm từ gỗ mun hoa cũng được chào bán với giá tiền 1 tỷ đồng.

{keywords}

Ông Nguyễn Văn Vạn, Trưởng phòng kinh doanh của đơn vị gia công bộ salon, cho biết: "Giá 1 tỷ cho bộ salon này so với thị trường là không đắt. Vì 1 khối gỗ mun hiện có giá 120 triệu, và đơn vị đã phải tốn đến 6 khối gỗ này để sản xuất. Toàn bộ quá trình điêu khắc đều thực hiện thủ công". Phải mất hơn 3 tháng các nghệ nhân mới hoàn thành phần điêu khắc cho bộ salon này.

{keywords}

Báo Infonet đưa tin, gia đình anh Lê Văn Thọ (SN 1958) trú tại xóm 8, xã Phúc Trạch sở hữu hàng trăm kiệt tác gốc trầm tự chế trong nhà, khiến nhiều người không khỏi xuýt xoa tấm tắc. Đặc biệt, một gốc trầm gọi là “cây gia bảo”, được coi là “lộc” của gia đình anh.

{keywords}

"Cây gia bảo” có hình đẹp, cao lớn, nhiều vệt đen, tia dầu uốn lượn, nhiều hình như hàng trăm chiếc đồng hồ cát sắp hình thẳng đứng. Anh Thọ chia sẻ, nhiều tay buôn, nhất là thương lái Trung Quốc đã ra giá nửa tỷ đồng nhưng anh vẫn chưa bán.

(Theo Zing)