- Sau một thời gian “nhường ngôi” cho các sản phẩm bất động sản giá rẻ, phân khúc bất động sản cao cấp trở lại cuộc đua giành thị phần với giao dịch tăng ấn tượng.

Đón lượng khách lớn

Thị trường bất động sản quý II được ghi nhận đã có sự chuyển biến rõ rệt với dấu hiệu hồi phục tích cực. Theo báo cáo của CBRE, căn hộ cao cấp tiếp tục chiếm tỷ lệ tăng dần trong tổng số căn mở bán mới. Số căn hộ cao cấp tăng gấp ba lần so với quý trước với 1.518 căn. Lần đầu tiên, căn hộ cao cấp chiếm tỷ lệ khoảng một phần ba tổng số căn mở bán mới (khoảng 30%), tỷ lệ này cao hơn trong tất cả các quý từ 2012 đến nay.

Tính cả 6 tháng đầu năm 2015, lượng giao dịch căn hộ cao cấp chiếm khoảng 22% tổng số giao dịch, tăng so với tỷ lệ 6% trong năm 2013 và 18% trong năm 2014. Liên quan đến diễn biến giá, CBRE cho biết, tại một số dự án đã cho thấy mức tăng giá khoảng 4%-6% so với năm trước, đặc biệt tại các dự án có vị trí tốt với khoảng cách vừa phải đến trung tâm thành phố, hoặc gần các công trình cơ sở hạ tầng quan trọng đang được triển khai.

Theo khảo sát của CBRE, giá tăng tại các dự án quy mô lớn của chủ đầu tư có tên tuổi, cung cấp đầy đủ các tiện ích và hạng mục phụ trợ trong khu đô thị. Cùng với đó, khi thị trường đang có dấu hiệu ấm lên sẽ thúc đẩy các chủ đầu tư tái khởi động các dự án cao cấp ở những vị trí đẹp hoặc triển khai dự án mới để có sản phẩm mở bán đáp ứng nhu cầu.

Quan sát thị trường thời gian qua, không khó để nhận ra sự gia nhập của các dự án bất động sản cao cấp như Tràng An Complex tại số 1 Phùng Chí Kiên, dự án Green Star, dự án Park Hill – giai đoạn 2 của Times City, Imperia Garden… Trong khi đó, ở phía Tây Nam thành phố, Công ty TNHH Five Star Kim Giang đã cho ra mắt dự án Five Star Garden. Dự án có tổng số vốn đầu tư 1800 tỷ đồng, gồm 2 tòa nhà 33 tầng chung cư cao cấp.

{keywords}

Sau một thời gian “nhường ngôi” cho các sản phẩm bất động sản giá rẻ, phân khúc bất động sản cao cấp trở lại cuộc đua giành thị phần với giao dịch tăng ấn tượng.

Mỗi tòa nhà bao gồm 2 đơn nguyên, từ tầng 1 – 3 là khu trung tâm thương mại và dịch vụ tiện ích cao cấp gồm: siêu thị, nhà hàng, dịch vụ chăm sóc sức khỏe và khu nhà trẻ mẫu giáo. Khu căn hộ được trang bị hệ thống 16 thang máy và 4 thang chở hàng, cứu hộ.

Theo Savills Việt Nam, số lượng căn hộ bán được tại thị trường Hà Nội trong nửa đầu năm 2015 đạt khoảng hơn 10.000 căn. Trong khi đó cả năm 2014, thị trường này mới bán được 11.500 căn. Còn năm 2013 và năm 2012 mỗi năm chỉ bán được 5.000 căn hộ. Tính trong cả năm 2015, thị trường Hà Nội có khoảng 25.000 căn hộ được mở bán mới.

Rõ ràng, khi thị trường BĐS nóng trở lại, nguồn cung căn hộ cao cấp tăng cũng đòi hỏi các chủ đầu tư cần có một chiến lược riêng để thu hút khách hàng. Dự án căn hộ cao cấp Park Hill của Vingroup lấy tiêu chí không gian xanh như resort trong đô thị để thu hút khách hàng. Toàn bộ Park Hill được bao quanh bởi hàng rào cây xanh tạo nên một quần thể thống nhất và riêng biệt.

Trong khi đó, Five Star có điểm nhấn là 2 khu sân vườn trên mái tầng 25. Thêm vào đó, Five Star Garden cũng dành riêng tầng 30 của dự án để xây dựng 19 căn hộ Penthouse sang trọng

Đảm bảo sức mạnh tài chính

Đại diện chủ đầu tư dự án Five Star Garden cho biết, huy động được mọi nguồn lực tài chính, với việc lựa chọn cẩn trọng các đối tác là đơn vị thiết kế giầu kinh nghiệm, nhà thầu xây dựng uy tín, trang thiết bị thi công hiện đại,... đảm bảo tiến độ theo cam kết với các khách hàng mua căn hộ.

Từ 1/7, các dự án phải có bảo lãnh của ngân hàng chính vì thế các chủ đầu tư cũng đua nhau công bố chiến lược hợp tác với nhà băng nhằm tạo niềm tin cho người mua nhà về tiến độ dự án. Đơn cử dự án Imperia Garden cho CTCP đầu tư HBI làm chủ đầu tư đã ký kết với Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng – VPBank bảo lãnh tiến độ. Hiện dự án này do MIK Corporation phát triển và được phân phối bởi Hệ thống Siêu thị dự án.

{keywords}

Từ 1/7, các dự án phải có bảo lãnh của ngân hàng chính vì thế các chủ đầu tư cũng đua nhau công bố chiến lược hợp tác với nhà băng nhằm tạo niềm tin cho người mua nhà về tiến độ dự án.

Ngân hàng TMCP Bưu Điện Liên Việt (LienVietPostBank) đã ký kết với Công ty Five Star Kim Giang gói hỗ trợ tín dụng dành cho dự án với giá trị hơn 400 tỷ đồng. Ngoài hỗ trợ tín dụng cho dự án còn được các ngân hàng Vietinbank, VPBank với những gói vay ưu đãi mua nhà lên đến 20 năm với lãi suất cực kỳ ưu đãi.

Ông Nguyễn Sỹ Công, Tổng giám đốc Unicons, cho biết, việc đẩy mạnh thi công vào thời điểm này cũng có nhiều thuận lợi vì đơn vị này huy động được tối đa nguồn máy móc, công nghệ hiện đại; nguyên vật liệu tốt với giá cạnh tranh và nhân lực thi công chất lượng cao sẽ giúp chủ đầu tư đảm bảo đúng tiến độ để bàn giao nhà vào đầu năm 2017 theo kế hoạch.

Nhằm đảm bảo niềm tin tới người mua nhà, chủ đầu tư còn thường xuyên cập nhật mọi thông tin triển khai dự án đến khách hàng thông qua website của dự án, bao gồm đầy đủ các nội dung về tiến độ thực tế, hình ảnh công trình được chụp ở cùng một góc độ để khách hàng dễ dàng theo dõi, cập nhật.

Có thể nói, khi thị trường BĐS ấm trở lại không có nghĩa người mua nhà sẽ chỉ mua cho được mà họ còn khắt khe kỹ tính hơn trong việc xuống tiền lựa chọn cho mình một căn hộ. Chính vì thế, chỉ những chủ đầu tư nào đáp ứng được đúng nhu cầu của người mua nhà mới có thể thành công.

Bà Nguyễn Hoài An, Phó Giám đốc Bộ phận tư vấn và nghiên cứu CBRE Việt Nam cho rằng, đối với phân khúc cao cấp, giá tăng tại các dự án quy mô lớn của chủ đầu tư có tên tuổi, cung cấp đầy đủ các tiện ích và hạng mục phụ trợ trong khu đô thị.

Còn Savills Việt Nam dự báo mức giao dịch căn hộ tại Hà Nội sẽ vẫn duy trì ở mức cao trong những tháng cuối năm nay, và phần lớn giao dịch sẽ do các nhà đầu tư mua để buôn bán hoặc cho thuê chứ không phải từ những người có nhu cầu ở thực.

Hải Minh