Nắm giữ chức vụ chủ tịch của công ty gạch với thương hiệu hàng đầu Việt Nam và là ông chủ ngân hàng, nhưng bầu Thắng chưa bao giờ có tên trong danh sách người giàu.

Sinh năm 1967 tại Long An, con đường lập nghiệp của doanh nhân 48 tuổi Võ Quốc Thắng bắt đầu từ chính nghề làm gạch gia truyền của gia đình. Khi vị này tròn 2 tuổi, cha của ông - doanh nhân Võ Thành Lân -thành lập thương hiệu gạch Đồng Tâm, với sản phẩm chính là gạch bông, có trụ sở tại quận 6, khu Phú Định, Sài Gòn. Việc kinh doanh của công ty thời gian đầu thuận lợi, nhưng dần khó khăn và tạm ngừng hoạt động vào năm 1978, do thiếu nguồn nguyên liệu.

Bầu Thắng bắt đầu nối nghiệp gia đình, đưa doanh nghiệp gia đình trở lại thị trường vào năm 1985, khi ông mới tròn 22 tuổi. Lúc đó, cơ nghiệp của ông chủ ngân hàng và công ty chỉ là một tổ hợp sản xuất nhỏ với 4 người, ông Thắng vừa làm chủ, vừa là công nhân sản xuất trực tiếp, vừa phụ trách bán hàng. Thời điểm đó, ban ngày, bầu Thắng dùng xe đạp đi tới khắp "hang cùng ngõ hẻm" để tìm hiểu nhu cầu người dùng. Ban đêm, ông tranh thủ học thêm về quản trị doanh nghiệp.

{keywords}

Vị doanh nhân tuổi Mùi từng miêu tả bản thân là người đam mê công việc, thích quần quật suốt ngày, và không có thời gian xem phim rạp trong suốt 20 năm nay. Ảnh: Fica

Dấu ấn lớn nhất của Võ Quốc Thắng với công ty gạch là khi ông mở nhà máy sản xuất gạch hiện đại nhất Đông Nam Á ở miền Trung vào năm 2000. Nói về 10 tháng triển khai và hoàn tất dự án này, ông tự nhận mình đã "làm việc quần quật suốt ngày, thường trăn trở tới 2h sáng mới ngủ".

Lăn lộn thương trường tròn 30 năm, bầu Thắng tự nhủ "làm doanh nhân cực lắm". Với ông, đôi khi, doanh nhân là người cô đơn trong chính sự sang trọng, đông đúc của công việc và cuộc sống. Ông nhận xét bản thân là người mê việc, từ 4h sáng đến 24h đêm, đôi khi vội vã tới nỗi bữa ăn chỉ là chiếc bánh mì 2.000 đồng. Giống như bầu Đức, vị doanh nhân mê bóng đá này cùng hiếm có những dịp đi du lịch nghỉ ngơi, dù rất khao khát được đi.

"Đôi lúc tôi cũng tự hỏi vì sao mà mình phải làm nhiều quá, đến nỗi không có thời gian cho riêng tư? Cứ làm riết chắc mất bạn mất bè hết, vì hồi trước còn gặp bạn bè mỗi tháng đôi lần, riết rồi có khi 6 tháng không gặp", doanh nhân U50 từng tâm sự.

Đặt chân vào ngành tài chính từ năm 2008, rồi chính thức tiếp quản vị trí Chủ tịch HĐQT của ngân hàng Kiên Long (KienLongBank) vào tháng 4/2013, vị doanh nhân tuổi Mùi này đã phải bớt dần công việc tại DTG. Sự xuất hiện của bầu Thắng trong vài trò mới từng khiến nhiều người nghi ngờ, nhất là vào thời điểm nhiều ông chủ ngân hàng có kinh nghiệm đã phải chùn chân, còn bản thân vị này khi được hỏi, chỉ nói về niềm tin và đam mê với nghiệp ngân hàng.

Dù là ông chủ một doanh nghiệp đầu ngành, lại là sếp ngân hàng có tổng tài sản gần 22.000 tỷ đồng, nhưng doanh nhân tuổi Mùi này vẫn vắng mặt trên các bảng xếp hạng người giàu trên sàn chứng khoán Việt. Ông hiện chỉ đứng tên sở hữu hơn 40% cổ phần công ty cổ phần Đồng Tâm (DTG) mà không sở hữu cổ phiếu tại KienlongBank. Hiện DTG có tổng vốn điều lệ là 680,7 tỷ đồng, tương đương giá trị tài sản của bầu Thắng ở riêng doanh nghiệp này đã lên tới 273 tỷ đồng.

Không nắm giữ tài sản tại ngân hàng nơi ông sở hữu cổ phiếu nhưng bầu Thắng vẫn duy trì tầm ảnh hưởng lớn tại đây. Con trai ông, Võ Quốc Lợi (sinh năm 1988), đang nắm số cổ phần tương đương 4,68% vốn điều lệ ngân hàng. Với hơn 14 triệu cổ phiếu, 8X từng tốt nghiệp ngành tài chính ngân hàng tại Mỹ này còn là cổ đông cá nhân lớn nhất ở nhà băng nói trên.

(Theo Zing)