Sau những cú sốc thích đốt trăm tỷ chán bán bỏ vài năm trước, doanh nhân Nguyễn Đức Thụy (bầu Thụy) lại tái xuất với những thương vụ mua bán và đầu tư ngàn tỷ chấn động thị trường chứng khoán 2015.

Tái xuất sân chơi ngàn tỷ

Sau một thời gian im ắng sau những thương vụ nổi đình nổi đám hồi 2011-2012 với bóng đá và chứng khoán, doanh nhân Nguyễn Đức Thụy lại trở lại với vị trí tâm điểm thu hút sự chú ý trong cộng đồng doanh nhân giống như những gì mà ông đã từng thể hiện trước đây: phát ngôn ấn tượng và hành động để đời.

Cuộc “tranh chiếm” đất vàng Kim Liên đã đi đến hồi kết. Sáng 27/1, CTCP Du lịch Kim Liên đã họp và chính thức bầu ông Nguyễn Đức Thụy, Chủ tịch tập đoàn Thaigroup, làm Chủ tịch HĐQT Du lịch Kim Liên.

Bầu Thụy đã vượt qua hàng chục đại gia khắp khu vực miền Bắc để có thể ngồi vào vị trí chủ tịch của một DN sở hữu mảnh đất vàng 3,5ha nằm ở vành đai 1 của Hà Nội cùng với thương hiệu Khách sạn Kim Liên khá nổi tiếng.

{keywords}
Anh em bầu Thụy nổi bật trong làng bóng đá.

Để đến được với ngôi vị mới này, Tập đoàn Thaigroup của ông Thụy đã phải bỏ ra 1.000 tỷ đồng để sở hữu 52,4% cổ phần khách sạn Kim Liên trong phiên đấu giá mua trọn lô 52% vốn mà Nhà nước thoái khỏi CTCP Du lịch Kim Liên - DN hiện đang quản lý Khách sạn Kim Liên hôm 22/12/2015.

Quyết định chịu chơi chi với mức giá gấp 9 lần so với giá khởi điểm (274.200 đồng/cp so với 30.600 đồng/cp) giúp bầu Thụy bỏ xa hoàn toàn các NĐT đình đám khác như: GPBank, GPInvest, PTFinance, Tổng công ty Du lịch Hà Nội, REE, Văn Phú Invest…

Trước đây, trong các thương vụ của bầu Thụy, số tiền thường là hàng trăm tỷ. Nhưng giờ đây, các quyết định của doanh nhân mê bóng đá, thích siêu xe này đã có trị giá lên tới 4 chữ số, thậm chí hơn.

Ngàn tỷ trong vụ Khách sạn Kim Liên có thể trở nên nhỏ bé nếu một dự án mới đang manh nha thành hiện thực. Theo Hiệp Hội Xi măng Việt Nam, Tập đoàn Thaigroup của bầu Thụy đang triển khai dự án đầu tư xây dựng nhà máy xi măng Kaito Hà Tiên tại tỉnh Bình Phước với công suất thiết kế 4,5 triệu tấn Clinker/năm, với tổng mức đầu tư trên 12 ngàn tỷ đồng.

Dự án khủng này của bầu Thụy cũng có thể giúp gia tăng vị thế xuất khẩu xi măng của Việt Nam.

Đại gia ngàn tỷ

Cái tên Thaigroup khá mới mẻ với giới đầu tư nhưng cái tên bầu Thụy thì hầu như NĐT nào trên TTCK hay những người yêu bóng đá đều biết. Trước tháng 5/2015, Tập đoàn Thaigroup có tên là Xuân Thành Group. Còn tiền thân của Tập đoàn Xuân Thành là Hợp tác xã xây dựng Bình Minh thành lập năm 1976, tại tỉnh Hà Nam Ninh (cũ).

Hiện tại, Thaigroup có vốn điều lệ 2,5 ngàn tỷ, trong đó bầu Thụy chiếm đa số, khoảng gần 2,1 ngàn tỷ đồng. Tập đoàn này có 11 công ty thành viên, kinh doanh trên nhiều lĩnh vực như: cảng xây dựng, taxi, bất động sản, bảo hiểm, xi măng, khoáng sản, thủy điện, vận tải...

Trước đó, hồi 2011-2012, bầu Thụy nổi đình nổi đám trên TTCK và trong lĩnh vực kinh doanh bóng đá. Cho dù giờ đây, doanh nhân này đã rũ bỏ không còn đầu tư cho lĩnh vực ưa thích này nữa nhưng cái danh ông bầu vẫn đi liền với doanh nhân này.

{keywords}

Bầu Thụy là người nổi tiếng với các thương vụ đầu tư đắt đỏ. Trước đó, trong năm 2011 và 2012, nhiều người không khỏi choáng váng khi đại gia này mua lại suất hạng nhất của V&V Hòa Phát và đổi tên đội bóng thành Sài Gòn Xuân Thành, cùng hàng trăm tỷ đồng được bỏ ra để mua các ngôi sao bóng đá.

Đến với bóng đá khá muộn màng nhưng bầu Thụy nổi danh hơn nhiều lão làng, đại gia Nguyễn Đức Thụy chơi bóng đá ghét sự mờ nhạt, thích là chi tiền tỷ để thuê dàn người mẫu ca sĩ cổ vũ cho đội nhà, “bắt quân” của các đội bóng khác, nhưng chán thì nhất quyết bỏ giải, dẹp bỏ cuộc chơi.

Với dàn siêu xe trong nhà, mỗi lần xuất hiện ở một trận đấu là một màn biểu của anh em bầu Thụy. Những siêu xe Rolls-Royce Phantom, Ghost, Maybach, S-Class, BMW 7-Series, Range Rover, Lexus Ls600hl, Lx570, X5 4.8.... lần lượt tới các sân bóng. Cùng với dàn người đẹp, bầu Thụy và em trai bầu Thủy ăn đứt các ông bầu khác.

Nhiều nhà phân tích cho rằng, không phải ai cũng làm được bóng đá. Bầu Thụy cũng đã thất bại. Tuy nhiên, ở góc độ khác, có lẽ bầu Thụy đã thắng lớn. Thương hiệu doanh nhân Nguyễn Đức Thụy, bầu Thụy, rồi Xuân Thành… nổi hơn bao giờ hết nhờ bóng đá. Việc làm ăn với chính quyền, liên quan tới đất đai, dự án… có lẽ những dễ hơn nhờ các câu chuyện như vậy.

Với chứng khoán, bầu Thụy đã từng đổ ra đống tiền để sở hữu hẳn một CTCK, mua từ tập đoàn của tỷ phú Phạm Nhật Vượng. Tuy nhiên, bầu Thụy cũng đã bán tống bán tháo để rút ra khỏi lĩnh vực này.

Ba năm dấn thân vào chứng khoán, cũng là khoảng thời gian doanh nhân này được xếp vào tốp 50 người giàu nhất trên TTCK. Chỉ với một lĩnh vực tay trái, bầu Thụy đã lọt top giàu nhất. Nó cho thấy mức độ giàu có của doanh nhân này.

Khá chìm trong khoảng 2 năm qua, bầu Thụy đang nổi sóng trở lại. Chiến thắng vang dội trong vụ khách sạn Kim Liên đánh dấu sự trở lại của doanh nhân trẻ tuổi đất Ninh Bình.

M. Hà