3 loại cocktail mới với tên gọi “Huế thương”, “Cát hồng Phan Thiết” và “Vũ điệu cồng chiêng” sẽ có trên khoang Thương Gia của Vietnam Airlines, giúp du khách chiêm nghiệm và gợi nhớ ký ức về những vùng miền Việt Nam…

Bản giao hưởng cho mọi giác quan

Theo tạp chí The Balance and Columbian Repository của Mỹ, từ “cocktail” xuất hiện lần đầu vào năm 1806, dùng để chỉ “một ly rượu vang hoặc rượu chưng cất được pha trộn với các thành phần hương liệu”. Mặc dù vậy, những người Mỹ đầu tiên đã pha chế và phối trộn nhiều loại rượu với nhau để thưởng thức những nốt hương cay, nồng, mặn, ngọt đầy phá cách từ trước đó. Cocktail chỉ dần được công nhận khi những bậc thầy pha chế bắt đầu ghi chép lại các công thức một cách cẩn thận, rồi quy định nó như công thức chuẩn cho những sáng chế của vị giác. Từ đó, cocktail bắt đầu phổ biến sang Châu Âu và toàn thế giới.

Ai đó đã từng nói rằng cocktail là thành quả từ sự pha trộn tỉ mỉ tinh tế đến mức cực đoan. Chính vì sự tỉ mỉ đó mà cocktail được coi như loại thức uống cao cấp nhất trong các loại rượu, hội tụ đủ tinh hoa của vị giác và màu sắc. Nhấp thật chậm từng ngụm đầy màu sắc và hương vị trên môi, cảm nhận bằng mọi giác quan là cách thưởng thức cocktail trọn vẹn nhất, như cách thể hiện sự tôn trọng công sức và nhìn thấu thông điệp mà người pha chế cất giấu trong ly cocktail. Chính vì vậy, cocktail được tán dương là bản giao hưởng dành cho mọi giác quan.

{keywords}
 

Biểu tượng hoàn hảo cho các địa danh

Vượt ra khỏi các khía cạnh của cảm xúc, một số loại cocktail còn được gửi gắm những nét đặc trưng của nơi xuất xứ. Với giới sành uống, một ly Pina Colada được pha chế từ kết hợp giữa vị hơi chua nhẹ của dứa, béo ngậy của nước cốt dừa và pha lẫn với mùi thơm của rượu rum sẽ khắc họa ra hòn đảo Puerto Rico tuyệt đẹp ẩn mình quanh biển Carribean rực nắng. Hay loại cocktail Mai Tai được pha chế từ rum, rượu Curacao, siro đại mạch và nước dứa sẽ khiến họ liên tưởng đến thiên đường hạ giới - hòn đảo Hawaii trứ danh với những bãi biển dài, nắng, gió và trái cây nhiệt đới. Hoặc, một ly Singapore Sling sẽ gợi nhớ đến một đêm sôi động, tấp nập đầy sức sống của đảo quốc sư tử nổi tiếng Đông Nam Á.

Tài năng của người pha chế là mang những âm hưởng của địa danh vào ly cocktail, và đặc quyền của người uống là thưởng thức nó. Cocktail có thể đưa cảm xúc người uống vượt ra khỏi giới hạn địa lý, từ đó thôi thúc thực khách bước ra ngoài khám phá thế giới.

{keywords}
 

Mang âm hưởng Việt vào ly cocktail

Trên thế giới có nhiều loại cocktail đặc trưng và tiêu biểu cho một vùng đất hay quốc gia nào đó, như nhắc đến Cuba là nghĩ ngay đến Mojito, hay nhắc tới Nga là phải uống Russian Rose vậy. Thế nhưng, theo ông Võ Tấn Sĩ - Chủ tịch hội BartenderSài Gòn, thành viên hiệp hội Bartender thế giới thì vẫn chưa có một loại cocktail riêng biệt đại diện cho Việt Nam trên bản đồ thức uống thế giới.

{keywords}
 

Hiểu được giá trị của văn hóa Việt và không ngừng cải thiện trong chất lượng dịch vụ cũng như sản phẩm, Vietnam Airlines tiếp tục hợp tác cùng ông Võ Tấn Sĩ để cho ra đời 11 loại cocktail đặc trưng mới trên khoang Thương Gia của các đường bay giữa Việt Nam và Anh, Pháp, Đức, Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc.

Theo đó, từ ngày 01/7/2018, Vietnam Airlines phục vụ 3 loại cocktail mới đầu tiên với tên gọi “Huế thương”, “Cát hồng Phan Thiết” và “Vũ điệu cồng chiêng”. Các loại cocktails đặc sắc khác sẽ được Vietnam Airlines đổi mới theo chu kỳ mỗi năm 2 lần, hứa hẹn sẽ mang đến cho hành khách những trải nghiệm trọn vẹn, chất lượng trong những chuyến bay đường dài.

Đúng như tên gọi, “Huế thương” được các nhà pha chế tài hoa phối trộn giữa whisky, nước táo, nước chanh, nước đường và gừng để mang đến vị chua ngọt xen lẫn trong vị mùi của rượu và vị ấm của gừng, tái hiện miền đất nắng mưa quanh năm nhưng con người hiền lành chân chất.

Với những hành khách có tình cảm đặc biệt với vùng đất Bình Thuận, vị ngọt nhẹ và thơm lừng của cam hòa quyện cùng hậu vị hăng bốc của rượu Rum và Campari trong “Cát hồng Phan Thiết” sẽ tái hiện khung cảnh miền biển mặn đầy cát và gió ngay trên đầu lưỡi. 

{keywords}
 

Loại cocktail thứ 3 với tên gọi “Vũ điệu cồng chiêng” sẽ đưa người uống đến với những đêm lễ hội Tây Nguyên với màu đen đẹp mắt và vị đắng nhẹ của cà phê quyện với cảm giác ấm áp, gần gũi dễ chịu của vodka và nước đường như đang ngồi cạnh bên đốm lửa bập bùng. Bên cạnh ba hương vị đặc biệt, những loại cocktail còn lại cũng được nghiên cứu kỹ lưỡng và sẽ lần lượt được giới thiệu đến hành khách như một cách giới thiệu về các địa danh nổi tiếng gắn liền với các thời điểm đặc biệt trong năm.

Hơn cả một loại thức uống, cocktail còn là chất xúc tác của tâm hồn. Trong tương lai, khi Vietnam Airlines phục vụ tất cả 11 loại cocktail đặc sắc trên độ cao 10.000 mét, hành khách sẽ được chiêm nghiệm cái hồn và gợi nhớ ký ức về những vùng miền tại Việt Nam, để mỗi khi đi xa lại mong muốn trở về.

Vũ Minh