Trước khi chuyển về địa điểm mới, nhiều du thuyền tiền tỷ rơi vào cảnh hoang phế, hoen gỉ như một đống sắt vụn trên Hồ Tây.

UBND TP Hà Nội đã giao Sở Giao thông Vận tải (GTVT) và các sở ngành liên quan, xác định vị trí sơ bộ, kết cấu, quy mô và tổ chức dời bến thủy nội địa hiện nay (đầu Thụy Khuê, phía giao cắt với đường Thanh Niên) về khu vực Đầm Bảy thuộc phường Nhật Tân.

Đối với các đơn vị không chấp hành, quận Tây Hồ phải đưa ra biện pháp xử lý nghiêm, báo cáo kết quả thực hiện trong tháng 10/2015.

Trước khi có đề xuất trên, Sở GTVT Hà Nội đã kiểm tra việc chấp hành pháp luật của các bến thủy nội địa tại khu vực hồ Tây. Đoàn thanh tra đã xử phạt vi phạm hành chính một số du thuyền, nhà nổi không có chứng chỉ chuyên môn liên quan đến điều khiển tàu thuyền và sử dụng phương tiện sai quy định.

Ngoài việc xử phạt hành chính, đoàn thanh tra còn đình chỉ hoạt động bến thủy nội địa hoạt động trái quy định trên hồ Tây. Để hoạt động tàu thuyền trên hồ Tây vào đúng quy củ, đoàn thanh tra còn kiến nghị quận Tây Hồ và thành phố di dời các tàu thuyền hiện nay về khu vực mới và quản lý chặt chẽ, yêu cầu các chủ thuyền chấp hành đúng quy định mới được phép đưa vào sử dụng.

Trước đó, thành phố đã có chủ trương đưa tàu nổi từ phía đường Thanh Niên xuống dưới phía Thụy Khuê và vẫn cho cấp phép kinh doanh . Tuy nhiên, khi về vị trí này, Cục C49 – Bộ Công an cũng đã có kết luận, một số khu vực và một số tàu thuyền có ảnh hưởng và vi phạm về môi trường. Sau khi kiểm tra, quận đã tìm được 2 đơn vị vi phạm, đồng thời tiến hành xử phạt hành chính.

Như vậy, đây là lần thứ 2 các tàu thuyền, nhà hàng nổi trên hồ Tây bị di dời sang địa điểm mới. Từ năm 2009, TP Hà Nội cho kéo những tàu nổi này từ mặt đường Thanh Niên xuống khu vực số 4 Thụy Khuê, cho cấp phép kinh doanh , có đăng kiểm, cấp phép làm cầu tầu.

Hình ảnh những du thuyền hoang phế trước khi bị di dời:

{keywords}

Nhiều bến du thuyền hồ Tây nằm gần đường Thụy Khuê, quận Tây Hồ, Hà Nội đã có dấu hiệu xuống cấp hoen gỉ không đảm bảo an toàn

{keywords}

Du thuyền Nàng Tiên Cá có diện tích rộng với thiết kế 2 tầng từng là nhà hàng nổi tiếng, nhưng bỏ không từ nhiều năm nay, hiện tại vắng bóng người ra vào. Vỏ thuyền và nhiều vật dụng khác cũng rơi vào tình trạng hoen gỉ.

{keywords}

Nhiều du thuyền vẫn đang tiếp tục sửa chữa, phun sơn khắp các tầng

{keywords}

Bến du thuyền bị cỏ dại mọc hoang hóa

{keywords}

Có khoảng 5 du thuyền lớn từ 2 đến 3 tầng là tổ hợp nhà hàng, quán bar và tổ chức hội nghị, tiệc cưới vẫn hoạt động. Đặc biệt nhộn nhịp vào ban đêm

{keywords}

Cảnh quan xấu xí, nguồn nước quanh các du thuyền ô nhiễm, hôi thối tồn tại trong nhiều năm qua

{keywords}

Phần sắt trên cây cầu dẫn ra du thuyền hoen gỉ, các mối hàn đứt gãy

{keywords}

Trước thực trạng gây ô nhiễm, mất cảnh quan khu vực hồ Tây, UBND TP Hà Nội đã chấp nhận đề xuất của Sở GTVT di dời toàn bộ tàu thủy nội địa trên hồ Tây hiện nay (đầu đường Thụy Khuê) về khu vực Đầm Bảy thuộc phường Nhật Tân, quận Tây Hồ

(Theo Công Lý)