Ngồi không đúng chỗ trên máy bay có thể khiến hành khách bị phạt tiền và đưa vào danh sách theo dõi trên toàn hệ thống của hãng hàng không.

Tháng 11/2016 trên chuyến bay của Vietnam Airlines chiều TP.HCM - Hà Nội, khách N.B.P ghế ngồi 12A đã chuyển lên ngồi tại ghế 4G nhưng không xuất trình thẻ lên tàu khi tiếp viên yêu cầu. Việc xác nhận chỗ ngồi khiến chuyến bay bị chậm 45 phút và VNA buộc phải đưa tên khách N.B.P vào danh sách theo dõi trên toàn hệ thống.

{keywords}
 

Tương tự tháng 5/2013 trên chuyến VN100 Paris - TP.HCM, nam hành khách H.C.T, ngồi ghế 33H (khoang Phổ thông) cũng lên khoang Phổ thông đặc biệt (hàng ghế 16A,B,C) nằm ngủ. Tiếp viên trưởng nhắc nhở nhiều lần nhưng khách đã không chấp hành cho đến khi tàu bay chuẩn bị hạ cánh.

Cảng vụ HK miền Nam ra quyết định phạt ông H.C.T số tiền là 2 triệu đồng.  Đồng thời Vietnam Airlines đưa tên khách vào danh sách theo dõi trên toàn hệ thống.

{keywords}
 

Tháng 2/2017 trên chuyến bay Vietnam Airlines Bắc Kinh - Hà Nội, khách L.J, quốc tịch Trung Quốc, ngồi ghế 26C nhưng yêu cầu được chuyển lên ghế hạng Thương gia.

Khi không được đáp ứng, khách la ó, thậm chí khách còn gây gổ với Tiếp viên và các khách xung quanh. Vụ việc này khách L.J bị phạt số tiền là 7,5 triệu đồng, đưa tên khách L.J vào danh sách theo dõi trên toàn hệ thống. Công an cửa khẩu Nội Bài lập biên bản từ chối nhập cảnh đối với khách L.J, trục xuất khách quay lại Trung Quốc

Theo đại diện Vietnam Airlines, việc ngồi không đúng số ghế có thể gây ảnh hưởng tới các hành khách khác trên chuyến bay, ảnh hưởng trật tự, an ninh, an toàn trên chuyến bay.

Vietnam Airlines đồng thời khuyến cáo về việc ngồi đúng số ghế trên chuyến bay, đặc biệt trong hoàn cảnh mùa cao điểm hè đang đến gần với lượng khách đi lại lớn:

- Hành khách lên tàu bay cần ngồi đúng số ghế theo như ghi trên thẻ lên tàu bay hoặc theo hướng dẫn của tiếp viên. Trong chuyến bay, hành khách không tự ý đổi chỗ ngồi khi chưa thông báo và có sự cho phép của thành viên tổ bay.

- Trong trường hợp xảy ra tranh chấp về vị trí ghế ngồi, các hành khách cần bình tĩnh, xuất trình thẻ lên tàu bay và tuân thủ hướng dẫn của tiếp viên.

- Tuyệt đối không thực hiện các hành vi gây rối, gây gổ, không chấp hành hướng dẫn của thành viên tổ bay. Hành vi này sẽ bị xử lý theo quy định.

Vũ Điệp