Những năm gần đây, bán hàng trực tuyến đang trở thành xu hướng mới. Các shop online đa số ở quy mô nhỏ nên gặp những thách thức nhất định trong quá trình hoạt động bởi tiềm lực chưa đủ nhiều. Bên cạnh thuận lợi về thời gian, địa điểm kinh doanh hay kênh bán hàng, chủ shop online phải đối mặt nhiều khó khăn.

{keywords}
 

Những nỗi lo muôn thuở

Vấn đề về vốn

Nguồn vốn luôn là câu hỏi khó với bất kỳ loại hình doanh nghiệp nào, không chỉ với chủ shop online. Vốn hạn chế sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động, khiến cho việc kinh doanh gặp nhiều áp lực, đặc biệt là khi cần nhập hàng gấp hay nhập hàng với số lượng lớn. Nếu nguồn lực này đủ mạnh và dồi dào, khả năng cạnh tranh và tiếp cận khách hàng sẽ cao hơn.

Trên thực tế, việc tiếp cận vốn vay chính thống của chủ kinh doanh online lại không dễ dàng bởi không có phương án kinh doanh cụ thể, khả năng chứng minh nguồn thu nhập thiếu khả thi hoặc nguồn thu nhập này không có tính ổn định.

Áp lực chi phí

Để kinh doanh có lợi nhuận, một trong những yếu tố tiên quyết mà chủ shop online luôn quan tâm là vấn đề tiết giảm tối đa chi phí. Thực tế triển khai cho thấy việc này không đơn giản.

Điển hình như chi phí quảng cáo. Kênh bán hàng của chủ shop online hiện nay đa phần là Facebook, Instagram, sàn TMĐT, website hay Zalo. Do là nền tảng trực tuyến nên thuật toán hay cách thức vận hành của những kênh này liên tục có sự thay đổi, đòi hỏi các chủ shop phải đầu tư mạnh hơn cho quảng cáo online. Tiêu biểu như Facebook, tiêu chí bộ lọc luôn được cập nhật khiến các chủ shop “đau đầu” nghĩ cách kích thích tương tác bán hàng. Khi đó, bài toán đặt ra là làm thế nào để thu hút khách hàng hiệu quả mà tốn ít chi phí hơn.

Ngoài ra, chủ shop online cũng cần giải quyết những vấn đề khác như phí chuyển khoản online cao dù tần suất chuyển khoán lớn, phí nhân công tư vấn - chốt đơn - đóng gói, chi phí vận chuyển,…

MSB M-Business Fast - giải pháp gỡ rối cho chủ kinh doanh online

M-Business Fast là gói tài khoản được Ngân hàng TMCP Hàng Hải (MSB) “thiết kế” riêng để giải quyết những khó khăn cho chủ kinh doanh nhỏ, đặc biệt là chủ kinh doanh online. Theo đó, khi sử dụng gói tài khoản này, khách hàng có thể vay siêu tốc với thời gian phê duyệt chỉ trong 8 giờ làm việc.

Hạn mức tín dụng không tài sản bảo đảm khách hàng được cấp lên tới 1 tỷ đồng với lãi suất hấp dẫn chỉ từ 1,16%/tháng, đồng thời linh hoạt chuyển đổi hạn mức thẻ tín dụng - vay trả góp - thấu chi theo nhu cầu.

Đặc biệt, giấy tờ chứng minh thu nhập đơn giản, như doanh số kinh doanh được xác nhận bởi bên thứ 3 (sàn TMĐT khách hàng kinh doanh, công ty chuyển phát nơi khách hàng đăng ký vận chuyển…) hoặc không cần giấy tờ chứng minh thu nhập nếu dựa trên thông tin dòng tiền giao dịch tại tài khoản M-Business Fast mà khách hàng đăng ký.

{keywords}
 

Anh Trung Đông - chủ shop online về thời trang chia sẻ: “Mặc dù mới sử dụng M-Business Fast được vài tháng, nhưng mình thấy thực sự hữu ích. Ngoài việc được miễn phí tất cả các dịch vụ như chuyển khoản online, SMS Banking, mình còn có thể vay được nguồn vốn lãi suất tốt để nhập hàng cũng như mở rộng thêm một số sản phẩm mới. Mình nộp hồ sơ buổi sáng hôm trước thì sáng hôm sau được giải ngân.

Nhờ có nguồn vốn kịp thời này mà kế hoạch kinh doanh của mình không bị “nhỡ nhàng”, bởi trước đó mình dự tính vay ngoài mà không thực hiện được, ai cũng khó khăn thời điểm dịch dã”.

Ngoài ra, khách hàng là chủ tài khoản M-Business Fast còn được hoàn tiền 10% với chi tiêu quảng cáo online trên facebook và google. Đây cũng là điểm nhấn mà chủ shop online có thể tận dụng để giảm thiểu chi phí.

Chị Thu Phương - chủ cửa hàng online chuyên mỹ phẩm Hàn cho biết: “Mình bán hàng chủ yếu trên facebook. Trước giờ mình vẫn “lăn tăn” chuyện chi phí quảng cáo cho đến khi sử dụng M-Business Fast. Nhận hoàn tiền 10% chi phí này giúp mình mỗi tháng tiết kiệm được một khoản.

Nhưng điểm khiến mình vui hơn là mình còn được tặng thêm một tài khoản số đẹp và phần mềm quản lý bán hàng Next 360. Như vậy, mình không chỉ được hỗ trợ về tài chính mà còn có thể theo dõi việc kinh doanh một cách chi tiết, rõ ràng. Số tài khoản đẹp cũng làm mình “tự tin” hơn hẳn trong các giao dịch mua bán”.

Theo đại diện MSB, M-Business Fast là sản phẩm được “đo ni đóng giày” cho chủ kinh doanh nhằm giải quyết vấn đề về tiết giảm chi phí cũng như mang tới cơ hội tiếp cận nguồn vốn nhanh chóng, dễ dàng hơn. Những đặc quyền của gói tài khoản này là “bệ đỡ” để đưa chủ kinh doanh “vươn tầm”, với tư duy quản lý tốt hơn và khoa học hơn.

Tố Uyên