Bí thư Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh vừa lên tiếng khẳng định du khách Trung Quốc đóng góp rất lớn đến ngân sách thành phố này và yêu cầu không tạo tâm lý phân biệt, kỳ thị với họ.

Đề nghị trên được ông Nguyễn Xuân Anh đưa ra trong hội nghị Thành ủy Đà Nẵng sáng 12.7.

Trước tình trạng khách Trung Quốc lộn xộn, hoạt động trái phép, nhiều đại biểu đề nghị lãnh đạo TP.Đà Nẵng phải quản lý chặt hơn nữa, nghiêm trị người Trung Quốc vi phạm.

Tuy nhiên, ông Võ Công Trí, Phó bí thư Thành ủy Đà Nẵng khẳng định rằng tăng cường quản lý nhà nước là đúng nhưng không để xảy ra việc bài xích du khách Trung Quốc.

Còn ông Nguyễn Xuân Anh nhấn mạnh, với việc chiếm tới 26% lượng khách đến Đà Nẵng, người Trung Quốc đang đóng góp lớn vào ngân sách TP nói chung.

{keywords}

Bí thư Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh

“Quan điểm Đà Nẵng là không phân biệt, kỳ thị khách Tàu hay khách Tây. Đơn cử mình đi ra nước ngoài, nếu người ta coi thường mình, không xem trọng bằng du khách đến từ các nước giàu hơn thì mình cũng tự ái lắm chứ”, Bí thư Đà Nẵng phân minh.

Theo đó, ông Xuân Anh đề nghị phải đối xử công bằng, du khách nào đến TP.Đà Nẵng cũng sẽ chi tiêu, tạo nguồn thu, bên cạnh việc xử lý nghiêm những hành vi vi phạm từ du khách và hướng dẫn viên.

Trái lại, ông Võ Minh, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Đà Nẵng bức xúc cho rằng hành vi sử dụng tiền nhân dân tệ của khách Trung Quốc phải bị xử lý thật nặng.

Theo ông Minh, việc sử dụng tiền Trung Quốc tại Việt Nam là hoàn toàn trái pháp luật, cơ quan chức năng có đủ chế tài để xử phạt. “Khung pháp lý để xử lý vi phạm này đã có rồi, đó là Nghị định 96 của Chính phủ. Việc này phải xử lý triệt để, mạnh tay chứ không nói khơi khơi”.

Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng Ngô Quang Vinh cho biết đã nắm được một số đơn vị lữ hành hoạt động chui ở Nha Trang không được nay đổ bộ ra Đà Nẵng. Ông nói Sở đã yêu cầu 26 đơn vị lữ hành chuyên đón khách Trung Quốc phải ký cam kết, nếu để ra vi phạm sẽ bị phạt nặng, thậm chí tước giấy phép.

Lãnh đạo Sở Du lịch Đà Nẵng cũng thừa nhận có thực trạng doanh nghiệp, cá nhân người Việt Nam tiếp tay, bao che cho người Trung Quốc hoạt động chui. Ngoài ra, một số đơn vị lữ hành bán tour giá rẻ, buộc hướng dẫn viên dẫn đến các điểm mua sắm đẩy giá lên lấy chênh lệch hoa hồng.

Theo số liệu từ Sở Du lịch Đà Nẵng, lượng khách Trung Quốc đến thành phố này trong 6 tháng đầu năm đã tăng 83% so với cùng kỳ.

Trong thời gian này, các cơ quan chức năng đã xử phạt 438 triệu đồng những đơn vị, cá nhân vi phạm về hoạt động du lịch; trong đó có 9 công ty lữ hành Việt Nam hoạt động sai; 8 người nước ngoài hoạt động hướng dẫn trái phép.

(Theo Motthegioi)