Phi công ẩu đả với tiếp viên trước mặt hành khách và bỏ mặc buồng lái, phi công bị kẹt trong nhà vệ sinh khiến máy bay báo động khủng bố... là những tình huống khó tin nhưng có thật.

1. Phi công than thở chuyện tế nhị trên micro

Tháng 3/2011, phi công trên một chuyến bay thuộc hãng Southwest Airlines gặp phải tình huống đáng xấu hổ mà ông không hề hay biết khi ông bực dọc than thở với phi công phụ lái về chuyện bận rộn làm việc đến mức không còn thời gian cho chuyện "chăn gối". "Thủ phạm" tố cáo viên phi công chính là chiếc micro mà ông quên tắt đi, theo Huffington Post. Do vậy, tất cả thành viên trong phi hành đoàn đang làm việc bên ngoài buồng lái nhưng sử dụng cùng tần số nhận âm thanh, cùng với đài không lưu, đã nghe toàn bộ những lời oán trách này.

{keywords}

Phi công mải mê chỉ trích hãng hàng không mà không ngờ micro liên lạc vẫn chưa tắt. Ảnh minh họa: Getty

Bên cạnh việc chỉ trích hãng vì sắp xếp lịch bay dày đặc, phi công còn chê bai chính sách tuyển dụng tiếp viên của Southwest Airlines. "Tôi phải bay liên tục trong cả 4 tuần. Đoàn tiếp viên ở Chicago đi cùng với tôi có 12 người, thì toàn là những ông đồng tính hoặc các cô lớn tuổi, thậm chí có cả một 'bà ngoại'", vị cơ trưởng nói oang oang trong micro.

Tuy nhiên, hãng hàng không không sa thải phi công mà chỉ đình chỉ thời gian làm việc để ông trải qua một số khóa tập huấn nghiệp vụ. "Hành động của phi công hiển nhiên không phải là biểu hiện của sự chuyên nghiệp và không tôn trọng những đồng nghiệp khác", người phát ngôn của Southwest Airlines nói.

2. Phi công và tiếp viên đánh nhau

Một cuộc ẩu đả giữa phi công và một tiếp viên xảy ra trên máy bay số hiệu IC-884 của hãng Air India đang giữa không trung hồi tháng 10/2009. Nguyên nhân sự việc xuất phát từ lời tố cáo của một nữ tiếp viên rằng cô bị phi công quấy rối tình dục, BBC đưa tin. Sau khi to tiếng bên trong buồng lái, phi công và tiếp viên không ngừng đấm, đá vào người nhau, lôi nhau ra giữa ngay khoang máy bay khiến hơn 100 hành khách kinh ngạc.

{keywords}

Ảnh minh họa: Cracked

Sự việc xảy ra trên không phận Pakistan, giữa chặng hành trình từ Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất để đến New Delhi, Ấn Độ. Vụ bạo lực nghiêm trọng đến nỗi phi công đã để buồng lái hoàn toàn không có người điều khiển trong khoảng 10 phút, theo New York Times. Sau khi máy bay hạ cánh, hãng Air India đã buộc tất cả những người liên quan phải ngưng làm việc, trong khi cảnh sát Ấn Độ điều tra khả năng an toàn bay bị đe dọa.

3. Phi công kẹt trong nhà vệ sinh, báo động khủng bố nhầm

Trên một chuyến bay của hãng Chautauqua Airlines từ bang North Carolina đến New York, Mỹ, vào giữa tháng 11/2011, một cơ trưởng bước vào nhà vệ sinh trong khi máy bay sắp hạ cánh. Sự cố xảy ra sau khi ông phát hiện cửa buồng vệ sinh bị hỏng và ông không thể thoát ra bên ngoài, New York Post đưa tin.

Do vậy, ông vừa hét to, vừa đấm liên tục vào cánh cửa để tạo ra tiếng động gây sự chú ý. Một hành khách ngồi gần đó đã nghe thấy và đến giúp đỡ. Viên cơ trưởng nhờ vị khách đến buồng lái để thông báo tình hình. 

{keywords}

Ảnh minh họa: Getty

Tình huống oái ăm xảy ra, khi phi hành đoàn phản ứng thận trọng với sự xuất hiện của một vị khách lạ mặt muốn xâm nhập khu vực an ninh tuyệt đối trên máy bay. Phi công phụ lái thậm chí còn liên lạc với đài không lưu để báo cáo nghi vấn khủng bố. "Cơ trưởng rời buồng lái và mất tích. Một người nước ngoài cố gắng xâm nhập buồng lái", anh trao đổi với đài không lưu.

Dù vị khách cố gắng giải thích tình hình, phi công phụ vẫn không hoàn toàn tin tưởng. "Tôi sẽ không để ông ta bước vào đây", phi công phụ nói với đài kiểm soát. Đáp lại, đài không lưu khuyên phi công nên tuyên bố tình trạng khẩn cấp và cố gắng hạ cánh.

Quân đội đã ra lệnh các chiến đấu cơ sẵn sàng để hộ tống máy bay. Tuy nhiên, cơ trưởng cuối cùng đã tự giải thoát được khỏi buồng vệ sinh, nhanh chóng đến buồng lái để giải thích, kết thúc mọi sự hiểu nhầm. "Không có vấn đề gì cả, hoàn toàn không có mối đe dọa nào", ông nói.

4. Phi công giảm độ cao máy bay để tránh đâm vào Sao Kim

Sự việc xảy ra trên chuyến bay AC878 của hãng Air Canada, cất cánh từ Toronto, Canada đến Zurich, Thụy Sĩ, vào tháng 1/2011, chở 95 khách và 8 thành viên phi hành đoàn. Theo Reuters, trong lúc bay, một phi công đã tranh thủ ngủ vì quá mệt. Đây là chuyện không phải hiếm đối với các phi công, và phù hợp với luật lệ của hãng Air Canada. Tuy nhiên, phi công đã ngủ tới hơn 70 phút so với thời lượng cho phép là 40 phút.

{keywords}

Phi công tưởng lầm Sao Kim là một máy bay. Ảnh minh họa: Cracked

Rắc rối xảy ra khi phi công thức dậy trong trạng thái chưa hoàn toàn tỉnh táo, và khẳng định một máy bay khác đang tiến rất gần đến máy bay của họ, có khả năng xảy ra va chạm trên không. Phi công này nhanh tay hạ độ cao máy bay đột ngột để tránh va chạm. 14 hành khách và 2 tiếp viên đã bị thương sau cú giảm độ cao đột ngột này, do lúc đó họ không thắt dây an toàn. Cơ trưởng sau đó nhanh chóng lấy lại độ cao ổn định cho máy bay.

Trong báo cáo của Ủy ban an toàn giao thông Canada, phi công thừa nhận do mới thức dậy nên chưa hoàn toàn tỉnh táo, do vậy anh đã nhầm ánh sáng phản chiếu từ Sao Kim là của một máy bay đang ở hướng đối diện. Tuy nhiên, sau khi máy bay hạ cánh, những hành khách bị thương đã khởi kiện hãng Air Canada ra tòa và đòi bồi thường 20 triệu USD.

(Theo Zing)