- Với số tiền hơn 5 tỷ đồng mua một căn hộ nghỉ dưỡng tại Đà Nẵng, ông Nguyễn Minh Trí, một doanh nhân đến từ Hà Nội, đã trở thành một trong những “cổ đông” của khu du lịch 5 sao mang thương hiệu quốc tế này.

Chỉ dành cho giới lắm tiền

Định kỳ, ông Trí sẽ nhận được bản báo cáo doanh thu cũng như khoản lợi tức mà mình được hưởng, ngoài số ngày nghỉ mà gia đình ông được hưởng.

Theo cam kết của chủ đầu tư, khách hàng mua căn hộ sẽ được hưởng mức lợi nhuận 300 triệu đồng/năm. Khoản lơi nhuận đảm bảo đúng  như con số đã thương lượng trước khi khách hàng ký hợp đồng và sẽ được chuyển  vào cuối năm tài chính, cho dù việc kinh doanh căn hộ/biệt thự trong 2 năm đó lời hay lỗ.

Chính vì sự hấp dẫn này mà 94% số người đã mua căn hộ và biệt thự tại dự án đã tham gia chương trình cho thuê. Tuy nhiên, số tiền đầu tư không hề nhỏ, 32 tỷ đồng/biệt thự, 5-10 tỷ đồng/căn hộ hướng biển và 16-21 tỷ đồng/căn penthouse. Do vậy, chủ nhân các căn biệt thự nghỉ dưỡng hầu hết là các đại gia, doanh nhân.

{keywords}
Xu hướng đầu tư nghỉ dưỡng đang tăng mạnh

Hầu hết tất cả các dự án BĐS nghỉ dưỡng hiện nay đều có chương trình cho thuê như trên nhằm tối đa hoá lợi ích cho người mua, tuy nhiên, đối với thị trường Việt Nam, đây là loại hình kinh doanh còn khá mới mẻ, chủ yếu do các tập đoàn khách sạn và quản lý bất động sản nước ngoài triển khai. Có thể kể đến các khu nghỉ dưỡng đã cung cấp các dịch vụ và sản phẩm này như: Hyatt Regency Danang Resort and Spa, Furama Resort tại miền Trung, Flamingo Đại Lải, The Manna tại Vịnh Cam Ranh - Khánh Hòa...

Theo đánh giá của giới đầu tư, hình thức kinh doanh mới này mang lại lợi nhuận cao chủ đầu tư, với khả năng thu hồi vốn nhanh và mãi lực kinh doanh cao. Về phía chủ đầu tư, mô hình kinh doanh này giúp họ tránh phải bỏ ra cùng lúc một lượng vốn lớn để xây dựng dự án khách sạn.

Nhà đầu tư thứ cấp vừa được sở hữu những căn hộ và biệt thự trong một khu nghỉ dưỡng, có thêm ngày nghỉ và doanh thu sau khi đã trừ đi chi phí hoạt động và bảo trì sản phẩm BĐS. Một mục tiêu không kém phần quan trọng là chủ sở hữu có thể bán lại BĐS với giá trị cao hơn.

Hầu hết khách mua biệt thự để nghỉ dưỡng đều không ở thường xuyên và cũng khó có thể quản lý nổi nếu tự cho thuê. Vì vậy đây là chính sách đôi bên cùng có lợi” - đại diện Vingroup cho biết.

Phân chia lợi nhuận thế nào?

Thực tế, không có công thức chung về phân chia lợi nhuận cho tất cả các dự án BĐS nghỉ dưỡng. Sau khi trừ đi chi phí hoạt động, có dự án chia cho khách hàng 70%, thậm chí là 80% lợi nhuận, nhưng có dự án lại chia 50/50. Mức phân chia này được xác định cụ thể trong hợp đồng cho thuê căn hộ giữa chủ đầu tư và người mua.

“Giá cho thuê lại căn hộ đều phải tuân thủ các nguyên tắc khai thác chung của các khách sạn, khu nghỉ dưỡng và phụ thuộc hoàn toàn vào thị trường du lịch. Tuy nhiên, chúng tôi cam kết nỗ lực hết mình cùng với đơn vị quản lý khai thác dịch vụ mang lại cho khách hàng giá trị cao nhất đồng thời chia sẻ gánh nặng với khách hàng, tức là khi khách hàng bị lỗ thì bên chủ đầu tư sẽ chịu 60% lỗ đó, còn khách hàng chịu 40%. Hàng năm, chúng tôi đều gửi báo cáo tài chính, sau khi đã được kiểm toán bởi đơn vị uy tín, đến kịp thời cho chủ sở hữu các căn hộ”, đại diện một chủ đầu tư khẳng định.

{keywords}
Hình thức phân chia lợi nhuận để hấp dẫn khách hàng

Trong thời gian đầu, các chủ đầu tư cũng đưa ra nhiều chính sách cho thuê hấp dẫn. Indochina Land có chương trình khuyến mãi đặc biệt bảo đảm tỷ suất lợi nhuận cho thuê 5% trong 2 năm, dành riêng cho dự án Hyatt Regency Danang Resort and Spa. 

Dự án The Costa Nha Trang đưa ra cam kết về mức lợi nhuận lên tới 16% trong 2 năm đầu tiên, dự án Fusion Suites Danang có chương trình đảm bảo người mua không bị lỗ về đầu tư trong vòng 3 năm đầu tiên kể từ khi dự án đi vào hoạt động. "Đáng nể" nhất là Vingroup, sau khi ký hợp đồng, chủ sở hữu biệt thự Vinpearl Premium cho thuê lại với cam kết nhận 85% lợi nhuận cho thuê trong thời gian lên tới 10 năm (tính theo lãi suất tương đương tối thiểu 8%/năm).

Theo tính toán của doanh nghiệp này, với một biệt thự trị giá thấp nhất từ 15 tỷ đồng, chỉ cần có hơn 7 tỷ đồng vốn sẵn có ban đầu, số tiền còn lại đi vay ngân hàng bằng cách thế chấp chính căn biệt thự, sau 10 năm, khách hàng không những có căn biệt thự đẳng cấp 5 sao, mà còn có thêm khoản tiền không nhỏ từ việc được chia lợi tức từ cho thuê. 

Công thức win-win là xu hướng được các chủ đầu tư đẩy mạnh. Đặc biệt, trong bối cảnh BĐS nghỉ dưỡng vẫn luôn là phân khúc đầy tiềm năng. Sau giai đoạn thoái trào, hiện những nhà đầu tư vào phân khúc này đều có tiềm lực với quan điểm làm thật, ăn thật. Đặc biệt, sau khi Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh BĐS được Quốc hội thông qua với những rào cản được tháo bỏ.

“BĐS nghỉ dưỡng cũng hứa hẹn là một lựa chọn đầu tư giàu tiềm năng của thị trường đang trên đà hồi phục, khi niềm tin vào BĐS của họ đang dần được củng cố”, bà Hoàng Phương, Giám đốc bộ phận kinh doanh nhà ở, Savills VN nhận định.

Duy Anh