Không phải đến khi vụ nổ ở Văn Phú xảy ra, người ta mới đề cập đến tình trạng mất an toàn ở khu đô thị này. Người dân dù bỏ ra cả chục tỷ đồng để mua nhưng vẫn không dám ở...

Vụ nổ ở khu đô thị (KĐT) Văn Phú - Hà Đông đã trôi qua mấy ngày nhưng những thiệt hại của vụ nổ và hậu quả của nó chắc vẫn còn ám ảnh lâu dài đối với nhiều người.

Một KĐT được đầu tư bài bản và giá bán cho mỗi biệt thự, căn hộ liền kề ở Văn Phú không hề rẻ một chút nào. Thế nhưng, dù đã bỏ ra cả chục tỷ đồng để mua một căn hộ ở đây, người dân vẫn phải sống chung với lo lắng, bất an.

Những ngày qua, sau khi vụ nổ xảy ra, đồng loạt người dân ở KĐT này làm đơn kiến nghị gửi ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP Hà Nội về vấn đề an toàn, an ninh ở khu đô thị này.

{keywords}

Anh Hà Văn Lý vẫn chưa hết bàng hoàng khi nhớ lại vụ nổ ngày 19/3. Khi vụ nổ xảy ra, căn hộ mà anh sống chỉ cách nơi phát nổ khoảng vài chục mét.

Với họ, những mối nguy hiểm tiềm ẩn như vụ nổ vừa qua vẫn tồn tại trong KĐT này. Điều đáng nói, những lo ngại này của người dân đã có từ lâu, trước vụ nổ kinh hoàng vào chiều 19/3 vừa qua.

Trước khi xảy ra vụ nổ, người dân sinh sống ở khu đô thị cao cấp này đã rất bức xúc vì những căn nhà sống xung quanh làm đủ thứ nghề, gây ra ồn ào, khói bụi.

Chính vì điều này, người dân nơi đây đã nhiều lần làm đơn kiến nghị đến các cơ quan chức năng cũng như chủ đầu tư của khu đô thị.

Là một trong những hộ gia đình chịu thiệt hại vô cùng lớn sau vụ nổ, bà Đặng Thị Giới, sinh sống ở căn hộ số 13TT9 Khu đô thị Văn Phú cho biết: Gia đình bà mua căn hộ số 13TT9 cách đây hơn 2 năm.

Khi chuyển về đây sinh sống, gia đình bà bất đắc dĩ phải sống chung với những nguy hiểm tiềm ẩn từ những người hàng xóm đến thuê trong khu đô thị Văn Phú.

"Khi chuyển về đây ở, gia đình tôi rất bức xúc với một hộ thuê nhà ngay bên cạnh làm nghề thợ mộc. Hàng ngày, gia đình này suốt ngày cắt, cưa, phun sơn, bụi bay mù mịt, mùi thì vô cùng khó chịu. Cứ đi ra khỏi cửa nhà là tôi lại phải đeo khẩu trang", bà Giới nói.

{keywords}

{keywords} 

Cả hai dãy nhà trong KĐT đắt tiền trong chốc lát đã biến thành đống đổ nát vì sự lỏng lẻo trong quản lý kinh doanh.

Sau đó, bà đã kiến nghị lên công an phường để xử lý. Tuy nhiên, đỡ được một thời gian thì mọi việc đâu lại vào đấy.

"Không hiểu một khu đô thị đẹp như thế này lại tập trung đủ mọi ngành nghề ở đây từ cửa hàng sơn đến buôn bán sắt vụn, cắt đá, cửa hàng sắt thép, thợ mộc…Chẳng ai nghĩ bỏ ra cả chục tỷ đồng nhưng lại phải sống hỗn tạp như vậy.

Ở bên cạnh những nhà buôn bán sắt vụn là vô cùng nguy hiểm, tai họa rình rập khắp nơi. May mắn làm sao hôm xảy ra vụ nổ, hàng chục phi dầu để bên trong nhà Cường không phát nổ nếu không thì còn khủng khiếp hơn gấp nhiều lần”, cô Giới cho hay.

Cùng chung hoàn cảnh bi hài giống bà Giới, ông Đinh Trọng Thuần (KĐT Văn Phú) bức xúc phản ánh: "Tôi mua để về đây ở nhưng do quản lý trật tự ở đây quá lỏng lẻo. Biến cả KĐT hiện đại thành hẳn khu công nghiệp.

Rất nhiều chất dễ cháy nổ được các hộ kinh doanh đưa về khu dân cư để buôn bán. Từ đó, KĐT hiện đại này luôn phải chịu đựng tiếng ồn rất lớn, người già và người bị bệnh không thể chịu nổi. Chúng tôi đã phản ánh lên chủ đầu tư. Nhưng tất cả những ý kiến của người dân đã bị bỏ qua". 

{keywords}

Bên trong các căn hộ, vụ nổ đã khiến trần nhà bị sập, hư hỏng nghiêm trọng

{keywords}

Cảnh hoang tàn, đổ nát giống như vùng chiến sự sau vụ nổ ở KĐT Văn Phú. Một con chó đã bị chết vì tường đổ đè lên.

{keywords}

Người dân bắt đầu dọn dẹp, khắc phục hậu quả mà họ đã lo lắng từ trước. Chỉ tiếc rằng, nhà chức trách đã bỏ quên những kiến nghị của người dân về mối nguy hiểm này.

Sau vụ nổ chiều 19/3, nhiều cư dân sinh sống tại khu đô thị này đã không dám ở lại căn hộ của mình, phần vì phải sửa chữa, khắc phục hậu quả, phần vì lo sợ những nguy hiểm rình rập có thể xảy ra bất kể lúc nào.

Bởi ở khu đô thì này vẫn còn đó những xưởng sơn, gò, hàn, xưởng mộc và nhiều ngành nghề kinh doanh dễ xảy ra cháy nổ khác.

Bức xúc vì nhiều lần kiến nghị nhưng không được giải quyết, dẫn đến hậu quả là một vụ nổ kinh hoàng khiến cả khu biệt thự liền kề rung chuyển.

Vừa qua, cư dân KĐT Văn Phú đã gửi đơn lên Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội để kiến nghị về việc cần lập lại trật tự, trị an cho khu dân cư. Đóng cửa những cơ sở, xưởng sản xuất trong khu đô thị để đảm bảo an toàn cho người dân.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Hoa – Chánh văn phòng Công ty cổ phần đầu tư Văn Phú – Invest (chủ đầu tư KĐT Văn Phú) cho biết, các căn hộ trong KĐT Văn Phú đã được bàn giao cho các chủ hộ. Vì thế nên việc chủ hộ cho lại người khác thuê, ban quản lý công ty không nắm rõ được.

"Chúng tôi phải mua biệt thự ở đây với giá hàng chục tỷ đồng, thế mà các xưởng sắt phế liệu, xưởng sơn, xưởng cắt đá hoa... hoạt động ngày đêm trong các căn chưa có người ở" - người dân KĐT Văn Phú chua chát nói.

(Theo Trí thức trẻ)