Cách đây không lâu, tôi có dịp được tham quan một dự án siêu cao cấp tại Malaysia, nhưng thú thật sự đầu tư và đẳng cấp không thể như những gì đang có tại khu City Villas này…

Giữa nội ô Sài thành bây giờ ngột ngạt lắm, tôi thường có thói quen cuối tuần lái xe ra khỏi đô thị khói bụi và tìm cho mình một không gian xanh để hít thở không khí trong lành. Điểm đến hôm nay mà tôi ngắm đến là hướng đi về Nhà Bè, nơi mà ở đó đang có nhiều khoảng xanh và những con kênh rạch hiếm hoi còn sót lại ở khu Nam Sài Gòn. Khi đi đến đoạn cuối đường Nguyễn Lương Bằng, tôi bị thu hút và dán mắt vào một khu nhà ở phía trước, hình thức kiến trúc lạ và độc đáo quá! Tôi không thể không đứng lại để ngắm nhìn thật lâu những khối kiến trúc điêu khắc ấn tượng nhưng rất đỗi thân thiện đang hòa quyện giữa thiên nhiên...

Đó không phải là những ngôi nhà giống nhau lặp đi lặp lại theo kiểu nhà liên kế của những đô thị mới mọc lên gần đây, cũng không phải những căn nhà phố với vô vàn thể loại kiến trúc lô xô khác nhau phổ biến trong các khu dân cư hiện hữu, mà đó quả là một khu phố mới, một tác phẩm kiến trúc - điêu khắc độc đáo. Là một kiến trúc sư, tôi không thể không tò mò để vào xem…

{keywords}
Kiến trúc sư Phạm Thanh Truyền tham quan dự án EverGreen và bày tỏ sự ấn tượng trước phong cách kiến trúc độc đáo và không gian sống sang trọng tại đây.

Khu nhà được cảnh quan bao bọc bởi cây xanh và mặt nước, cảm giác rất nhẹ nhàng và thư thái trước khi bước vào đây. 

Bên trong mỗi căn biệt thự, nội thất được thiết kế theo phong cách Art Deco với cách tiếp cận sang trọng và hiện đại. Tác giả đã đưa vào những khối hình học đơn giản cùng với những bố cục tối giản để truyền tải cảm giác về một không gian cởi mở và phóng khoáng.

{keywords}
 Phong cách Art Deco được thể hiện qua vật liệu gương, kính, mạ vàng. Đồng thời đồ nội thất được làm từ gỗ quý hiếm, đá cẩm thạch… đã toát lên vẻ cao cấp và sang trọng thực sự.

Ngôi nhà có chiều dài khá dài nhưng mật độ xây dựng đã được chủ động giảm xuống đáng kể, dành nhiều hơn cho diện tích cây xanh giữa nhà, nên ánh sáng thiên nhiên đã len lỏi mọi ngóc ngách trong ngôi nhà. Thủ thuật thiết kế vay mượn không gian đã làm cho từng không gian mở rộng ra tối đa khi có thể.

Nút giao thông chính cho cả căn biệt thự được nén khiêm tốn vào trong một góc nhà, để nhường cho cho các không gian còn lại vỡ òa và đan xen với những không gian xanh trước, sau và ngay chính giữa nhà... Việc quy hoạch mỗi tầng là một khu chức năng riêng biệt, rộng rãi, thoáng mát đã luôn kéo giãn từng view nhìn. Giúp thời gian như chậm lại, lắng đọng hơn trong từng hơi thở của cuộc sống.

Việc bài trí và thiết kế tỉ mỉ, sang trọng trong từng chi tiết nội thất, sự hài hòa nhất quán đã tôn vinh vẻ đẹp cho các không gian từ phòng ngủ đến phòng khách, phòng ăn... Tất cả như những nụ cười duyên chào đón khách tham quan !

Tại mỗi phòng ngủ, việc thiết kế chia nhỏ những không gian bên trong tương ứng cho mỗi sinh hoạt nhất định cũng đã tạo nên sự ngăn nắp, chỉn chu và khoa học. Khu vệ sinh, khu thay quần áo, khu đọc sách, chốn thư giãn… cũng được tách biệt nhưng vẫn có những mối gắn kết đặc biệt trong cùng một tổng thể. Giúp chủ nhân rất thoải mái trong mọi sinh hoạt của mình.

{keywords}
 

Khi khách đến nhà chơi, sự thoải mái tự nhiên có được khi việc bài trí không gian rất riêng và tạo sự thoải mái nhất định. Mỗi tầng là một chức năng riêng biệt, mỗi tầng là một sự bày trí khác lạ về không gian làm cho chúng ta không bị nhàm chán và khó tiên đoán được mọi thứ bên trên. Trục nhà theo hướng Đông Tây, đã cho việc hưởng thụ không khí trong lành từ lá phổi xanh Cần Giờ len lỏi trong từng không gian sống. Sang trọng nhưng rất thân thiện và nhẹ nhàng... Cuộc sống thực sự đang hòa lẫn giữa sinh thái và an lành.

Ngay từ bên ngoài với sự ấn tượng ban đầu là ban công của các căn biệt thự, đó là một tác phẩm điêu khắc được làm bằng vật liệu bê tông sợi thân thiện với môi trường. Những tấm trang trí này không những khó khăn về thiết kế, mà còn hơn thế là sự thi công thực tế để tạo nên một tác phẩm thật sự. Những hoa văn này không chỉ có tác dụng che nắng, tạo bóng đổ, thông gió tự nhiên, rất thích hợp với khí hậu Việt Nam. Về đêm, khi đèn những ngọn đèn nội thất trỗi lên, ban công sẽ mang hình ảnh của những chiếc đèn lồng bềnh bồng trước gió... mà càng vào trong, chúng ta càng bất ngờ và thú vị hơn với những thiết kế rất đặc biệt…

Cách đây không lâu, tôi có dịp được tham quan một dự án siêu cao cấp tại Malaysia, nhưng thú thật sự đầu tư và đẳng cấp không thể như những gì đang có tại khu City Villas này. Nhóm KTS người Pháp đã thực sự rất kỳ công trau chuốt cho từng vị trí trong ngôi nhà để có những view nhìn xanh khá tốt, ở trong căn biệt thự này tựa như một ngôi nhà đang ở giữa một khu sinh thái ven biển vậy...Đồ án này hoàn mỹ từng chi tiết nhỏ đến sự kết nối vĩ mô, nhất là khi họ đã khéo léo kết nối cộng đồng sống nơi đây bằng những tiện ích công cộng đẳng cấp: nhà hàng, quán bar, khu công viên giải trí... Đặc biệt là "dòng sông lười" kéo giãn không gian sống, để cải thiện vi khí hậu và để kết nối các thành viên trong cộng đồng... Đây là sự táo bạo trong thiết kế và sáng tạo chưa có tiền lệ, rất bất ngờ cho những ai vinh hạnh sở hữu không gian sống ở đây.

Tôi thực sự mơ ước được trở thành một công dân nơi này, và tôi chắc rằng Bạn cũng chung niềm mơ ước như Tôi...

KTS Phạm Thanh Truyền