Sau thời gian yên ắng, phân khúc biệt thự liền kề đang có sự quay trở lại. Khảo sát nhiều dự án cho thấy, các nhà đầu tư đang tìm kiếm loại hình BĐS này như một chỗ gửi tiền trong thời điểm hiện nay.

Dự án cháy hàng

Theo báo cáo của CBRE Việt Nam, nếu như năm 2014, các chủ đầu tư bất động sản tại Hà Nội hết sức dè dặt trong việc đưa các sản phẩm biệt thự, nhà liền kề ra thị trường, thì năm 2015 tình hình đã khác. Theo khảo sát, đã có tổng cộng 1.246 căn biệt thự/liền kề mở bán mới từ 9 dự án là: Starlake, Gamuda, Ngoại giao đoàn, Park City, Gold Silk, Mon City, Green Pearl, Pandora và Aquabay Ecopark. 

Từ đầu năm 2016, nhiều dự án biệt thự liền kề mở bán ghi nhận số lượng giao dịch đáng kể. Mới đây, dự án The Phoenix Garden tại thị trấn Phùng, Đan Phượng, của chủ đầu tư DIA đã “chốt” được gần 30 biệt thự. Mỗi căn biệt thự có diện tức phân lô từ 400 - 600 - 800m2, mức giá bán từ 6 tỷ đồng.

Biệt thự Gamuda Garden, HaNoi Garden, Park City Hà Nội cũng là những dự án có lượng căn được chốt thành công chấm dứt chu kỳ dài giao dịch èo uột kéo dài trong vài trước đó. Mức giá mỗi căn biệt thự hiện nay vào khoảng 8-10 tỷ đồng.

{keywords}
Biệt thự liền kề đang được nhà đầu tư quan tâm

Cá biệt, biệt thự nhà phố Aqua Bay tại Khu đô thị Ecopark gây xáo động thị trường khi trên 700 khách xếp hàng bốc thăm để mua hơn 200 sản phẩm giới thiệu từng đợt. Hiện mức giá chênh của dự án này lên tới gần 1 tỷ đồng mỗi căn.

Nhiều dự án biệt thự liền kề ở các khu vực khác cũng đang được giới đầu tư nhắm tới. Tại Quảng Ninh, Công ty TNHH Tuần Châu Marina mở bán dự án nhà phố thương mại Tuần Châu Marina. Chỉ trong ngày đầu tiên công bố đã có gần 10 khách hàng xuống tiền với mức giá từ 8 tỷ đồng mỗi căn. 

Nhằm thu hút khách hàng, các chủ đầu tư cũng mạnh tay trong việc đưa ra giá bán hợp lý và ưu đãi cho khách hàng. Dự án The Phoenix Garden, khách hàng có thể vay đến 85% tổng giá trị biệt thự, hỗ trợ lãi suất 0% trong 12 tháng, thời hạn vay lên tới 20 năm. Dự án Tuần Châu Marina, người mua có thẻ trúng thưởng một xe Mercedes A200 trị giá 1,5 tỷ đồng. Hay như dự án Gamuda được nâng cấp hệ thống tiện ích như khu vui chơi, trung tâm mua sắm thương mại. 

Tăng giá trở lại

Giới chuyên gia BĐS nhận định, 2016 là năm mà hiệu ứng “vết dầu loang” lan rộng trên cơ sở sự phát triển mạnh của dự án nội đô giá cao sẽ tạo sự “hưng phấn” lan toả đồng thời kéo theo sự khởi động lại các dự án nhà mặt đất cao cấp ngoài trung tâm Hà Nội.

So với cùng kỳ năm trước, các huyện Hoài Đức, quận Hoàng Mai, Long Biên, Gia Lâm, Thanh Xuân và Mê Linh đã chứng kiến mức giảm giá thứ cấp, trong khi các quận Cầu Giấy, Hà Đông, Tây Hồ, Thanh Trì và Từ Liêm lại được ghi nhận các mức tăng khác nhau, từ 7% đến 10%.

{keywords}
Nhà đất vẫn được cho là kênh đầu tư hiện nay

Khi các chung cư nội đô được mở bán với mức giá tương đối cao thì các dự án mặt đất biệt thự liền kề vùng ven là phân khúc được khách hàng chuyển hướng tìm kiếm với kỳ vọng vừa có thể mua sở hữu, vừa có thể nghỉ dưỡng tận hưởng không gian xanh giữa thiên nhiên, vừa là kênh đầu tư an toàn bên cạnh hạ tầng kết nối đã gần như hoàn thiện.

Thực tế cho thấy với nguồn cung tăng, áp lực cạnh tranh gay gắt, không phải dự án nào cũng có thanh khoản tốt, chỉ những dự án có quy hoạch đồng bộ, tiện ích khép kín, chất lượng xây dựng đạt tiêu chuẩn, kết nối giao thông thuận tiện, có khả năng gia tăng giá trị trong tương lai mới có sức hút đối với nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Nhận định về thị trường, ông Vũ Kim Giang, Giám đốc Sàn GD BĐS Hải Phát cho rằng, dự án BĐS mang tiêu chuẩn “xanh” đang vừa là xu thế, vừa là thú chơi đẳng cấp, nhưng kiến trúc xanh trong các dự án cao cấp rõ ràng không phải bài toán ‘dễ nhằn’ kể cả với các đại gia bất động sản vốn không ngại ngần trước những cuộc đua tiền tỷ. Trên thực tế, một dự án đẳng cấp xanh không chỉ là giá trị cộng thêm, mà đã trở thành một thứ thương hiệu.

Bà Nguyễn Hoài An, Phó giám đốc bộ phận nghiên cứu CBRE Việt Nam cho biết, để cạnh tranh với các dự án mới, chủ đầu tư các dự án lâu năm đã đầu tư nâng cấp các dịch vụ tiện ích bên trong các khu đô thị, nhằm bán được phần hàng tồn kho. Kết quả là, một vài dự án đã đạt được tỷ lệ bán hàng khá ấn tượng. Điều này đã cho thấy rõ ràng hơn triển vọng tích cực của thị trường biệt thự, liền kề.

Theo ông Vũ Kim Giang, những dự án biệt thự nhà vườn có mô hình sống đẳng cấp ở nước ngoài, giấy tờ thủ tục pháp lý đầy đủ minh bạch, tiến độ xây dựng được bảo lãnh và có vị trí đắc địa gần trung tâm nhất sẽ là những dự án “trỗi dậy” trong năm 2016.

D.Anh