Gà chín cựa, gà Hồ, gà Đông Tảo, gà ri Lạc Sơn, gà chọi – là 5 loại gà tiến Vua được giới nhà giàu ráo riết lùng mua về ăn trong dịp Tết Nguyên đán Bính Thân này.

Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Minh Tuệ - người sở hữu hơn 20 loại gà đặc sản quý hiếm ở Việt Nam khi nói về thị trường gà Tết cao cấp.

Theo anh Tuệ, gà tiến vua ở Việt Nam có khá nhiều loại, mỗi loại lại có một câu chuyện truyền trong dân khác nhau về nguồn gốc của giống gà ấy. Thịt của từng loại gà cũng có giá trị riêng về dinh dưỡng với hương vị đặc trưng riêng của từng vùng miền. Song, loại gà Hồ, gà Đông Tảo, gà ri Lạc Sơn, gà chọi, gà chín cựu là những loại gà quý hiếm được nhiều người biết đền và tìm mua nhất.

Vào dịp Tết này, gà chín cựa là một trong những loại gà đặc sản tiến vua được mọi người đặt mua nhiều nhất. Bởi, con gà chín cựa ngoài chuyện thịt ăn thơm ngon, tướng của con gà cũng cực kỳ đẹp, phù hợp để đem làm quà biếu Tết.

{keywords}
Gà chín cựa là loại gà hot nhất thị trường Tết năm nay. Giống gà này có nguồn gốc tại xã Xuân Sơn (huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ).
{keywords}
Đây là giống gà tiến Vua, gà trong truyền thuyết Sơn Tinh – Thủy Tinh với đôi chân chín cựa nổi tiếng
{keywords}
 Chất lượng hảo hạng, gà đặc sản cao cấp, thường được các gia đình, hội làng sử dụng cúng tế nhân ngày Quốc Giỗ 10/3 Âm Lịch, quà biếu sang trọng dịp lễ tết.
{keywords}
Gà Đông Tảo là giống gà tiến Vua xưa kia và đã tạo lên cơn sốt vào những dịp lễ Tết trong mấy năm gần đây.
{keywords}
Một chú gà trống Đông Tảo oai vệ có trọng lượng 3.5 - 4.5 kg, đặc biệt, chân loại gà này phải to, có màu đỏ, uy nghiêm, lông mã mượt mà đẹp mắt... mới là con gà chuẩn.


Ngoài ra, thị trường năm nay cũng rất chuộng loại gà ri Lạc Sơn bởi hương vị thịt thơm ngon so với các giống gà tiến vua còn lại.

Riêng với gà Hồ người ta mua về để nghe tiếng gáy với âm thanh vang rộng chứ không chuộng mua về làm thực phẩm; gà chọi mua về để thi đấu vào dịp Tết… nên những loại gà này tiêu thụ không nhiều được như gà chín cựa và gà ri.

Theo đó, giá của các loại gà này cũng khác nhau vì chúng phụ thuộc vào độ quý hiếm. Đơn cử như, gà chín cựa hiện đang có giá từ 270.000-360.000 đồng/kg tùy vào độ tuổi, gà chọi cũng có giá tương đương, gà ri Lạc Sơn giá 150.000-170.000 đồng/kg tùy vào thời điểm…

Thời điểm này, mỗi ngày trang trại gà tại Đình Thôn của tôi bán được hàng tạ gà chín cựa, gà ri bán được số lượng gấp 3 lần và nhu cầu đặt mua gà tại trang trại của người dân đang tăng lên trông thấy”. Anh Tuệ nói và cho biết, anh đã chuẩn bị gần 2.000 con gà chín cựa, khoảng 5.000 con gà ri để phục vụ nhu cầu của người dân mua về ăn trong dịp Tết Nguyên đán này.

Thừa nhận chuyện trên, ông Nguyễn Xuân Hòa, chủ thương hiệu Hatthocvang Viennam (Hạt thóc vàng Việt Nam) - đơn vị chuyên về các giống gà đặc sản, gà sạch cho biết, ngoài độ hiếm, các loại gà tiến vua trên đều được nuôi theo phương pháp chăn thả truyền thống (thả vườn) với khoảng thời gian ít nhất từ 6 tháng đến 1 năm cho tùy loại gà nên thịt của cực kỳ thơm ngon, dai chắc.

"Đó cũng là nguyên nhân khiến 5 loại gà tiến vua trên được người dân chọn mua làm quà biếu, chọn làm gà cúng đêm giao thừa nhiều nhất", ông Hòa cho hay.

{keywords}
Gà chọi cựa “gà chiến” thuần chủng cũng được lùng mua nhiều vào dịp Tết
{keywords}
 Người dân lùng mua vì gà được om bóp, tập luyện thi đấu nên thịt cực săn chắc, giòn nên được nhiều người săn mua
{keywords}
Một chú gà chọi đẹp hiện tại đang được bán với giá 2,5 triệu đồng
{keywords}
Gà ri Lạc Sơn (Hòa Bình) thuần chủng nổi tiếng khắp cả nước và được chọn mua nhiều nhất để làm gà cúng vào đêm giao thừa. Giống gà còn nguyên gốc bản địa, sống chung và lai tạo với bầy gà rừng địa phương, uống nước Sông Bưởi, tự kiếm ăn… nên có vị ngon rất lạ.

{keywords}
Thị trường Tết chuộng loại gà này là bởi chúng có màu lông đa (vàng óng, tía mận, hoa mơ)… chất lượng thịt thơm ngon, là gà đặc sản khó tìm hiện nay, luôn được giới sành ăn đặt hàng trước.
{keywords}
 Đặc biệt, người dân còn thích chọn loại gà này về cúng Tết vì chúng có đôi chân nhỏ, mảnh và da chân màu vàng ươm, rất hợp với thuần phong mỹ tục của người Việt
{keywords}
Gà Hồ - một giống gà quý của người dân Bắc Ninh,tự hào là sản vật tiến Vua từ bao đời, vóc dáng oai phong,lông mã mượt mà,thần sắc mạnhmẽ uy nghi,tiếng vỗ cánh chắc nịch hùng dũng,...
{keywords}
Thế nên gà Hồ được ví như dũng tướng toàn tài, đức tính tốt của người quân tử từ xưa tới nay khiến nhiều người phải lùng mua về chơi Tết để hy vọng năm mới gặp được nhiều may mắn, chuyện làm ăn kinh doanh được thuận lợi.

Như Băng