- Tuần này người tiêu dùng không khỏi ngạc nhiên với tin thị trường Việt Nam xuất hiện thịt bò Kobe “xách tay” từ Nhật hét giá 5 triệu đồng/kg, trong khi đó một ly cam vắt bán đầy vỉa hè Sài Gòn lại chỉ 7.000 đồng. Cả hai đều có nguồn gốc không rõ ràng.

Bò Kobe “xách tay” giá 5 triệu đồng/kg

Được giới thiệu là hàng xách tay, có chuyên gia Nhật bảo lãnh, gần đây, bò Kobe xách tay xuất hiện trên thị trường với giá 4-5 triệu đồng/kg, đắt gấp nhiều lần “thịt bò Kobe” của Mỹ, Úc với giá trên dưới 1 triệu đồng/kg. Cụ thể, bò Kobe (mông) có giá 200 USD/kg, còn A4 (mông) 160 USD/kg, bò A5 (thăn lưng) giá 250 USD/kg.

Một cửa hàng kinh doanh loại thịt bò này cho biết, tất cả thịt bò đều được các chuyên gia Nhật Bản (hiện đang công tác tại Việt Nam) bảo lãnh về nguồn gốc về xuất xứ. Ngoài ra, nhân viên cửa hàng này còn cho biết, "bò Nhật không được phép nhập vào Việt Nam nên sản phẩm bò Kobe của cửa hàng được nhập theo đường xách tay từ các đối tác Nhật đang làm việc tại Việt Nam".

{keywords}

Bò Kobe được chuyên gia Nhật bảo lãnh về nguồn gốc, xuất xứ

Tuy nhiên, loại thịt bò này chưa được Cục thú y (Bộ NN-PTNT) cấp phép cho đơn vị nào kiểu dịch thịt từ Nhật về Việt Nam. Thế nên, chất lượng bò Kobe rất khó kiểm chứng.

Cam vắt Trung Quốc vỉa hè 7.000 đồng/cốc

Trên đường phố Sài Gòn, có những đoạn đường chỉ khoảng 100m có tới 8-9 hàng nước cam vắt siêu rẻ với giá 7.000-10.000 đồng/ly. Trong khi một ly nước cam xịn phải bán ít nhất 15.000 đồng mới có lãi.

Một kg cam sành "xịn" có giá từ 30.000-45.000 đồng, mỗi kg vắt được từ 3-4 cốc nước cam. Vậy nên, không thể có giá 7.000 đồng/kg nước cam. Trong khi đó, ở chợ đầu mối, ngoài cam sành còn có một loại khác là hàng Trung Quốc giá chỉ 8.000 đến 15.000 đồng/kg. Loại cam này quả nhỏ, vỏ mỏng, trơn láng, da ngả sang màu vàng, ít hạt và nhiều nước.

{keywords}

Theo những người bán hoa quả lâu năm, các loại trái cây giá rẻ bất thường như vậy thường xuất xứ Trung Quốc và cam sành giá 12.000 đồng/kg, cam vắt 7.000 đồng/ly đang bán tràn lan khắp các đường phố Sài Gòn không thể là cam miền Tây - nơi mức giá thương lái thu mua cam tại vườn đã là 25.000 đồng/kg.

Xoài lạ đỏ au, rụt rè ăn thử

Loại xoài lạ có giá vài chục nghìn đồng một kg, vỏ ngoài đỏ au, quả to tròn mới xuất hiện tại Hà Nội. Người tiêu dùng tò mò, vừa ăn thử vừa run không biết có phải là xoài Trung Quốc hay không?

Loại xoài này có vỏ màu đỏ, quả tròn xoe chứ không vàng hay xanh, thon dài như những loại xoài thường thấy. Bên trong, xoài đỏ có ruột màu vàng, nhiều thịt, ăn rất ngọt. Mỗi quả thường nặng 5-7 lạng, loại to có thể lên tới 1 kg. Giá bán dao động ở mức 40.000-50.000 đồng/kg, nhiều nơi còn có 35.000 đồng/kg.

{keywords}

Tuy nhiên, ông Phạm Đồng Quảng, Phó cục Cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ NN-PTNT) khẳng định, loại xoài vỏ hồng đỏ bán trên thị trường hiện nay chính là giống xoài Úc, được trồng nhiều ở các tỉnh miềng Nam, đặc biệt là Khánh Hòa.

Giá đồ giải nhiệt “bốc hỏa”

Tại các chợ truyền thống, các loại rau, hoa quả giải nhiệt rất hút khách khiến cho giá các sản phẩm này tăng cao hơn so với ngày thường. Đơn cử như: rau dền, rau mùng tơi, rau ngót đều tăng 1.000 đồng/mớ, lên 6.000 đồng/mớ; rau đay tăng 2.000 đồng/mớ, lên 6.000 đồng/mớ. Dưa hấugiá 22.000 đồng/kg, tăng 2.000 đồng/kg; dưa lưới vàng giá 60.000 đồng/kg, tăng 10.000 đồng/kg; quýt Sài Gòn 65.000 đồng/kg.

Tại các cửa hàng tạp hóa, số lượng khách hàng mua bia hơi, nước ngọt, kem... tăng đột biến. Không chỉ mua đồ giải nhiệt về thưởng thức tại nhà, nhiều người Hà Nội còn đổ xô đến các quán bia hơi, chè, cà phê... để tránh nắng nóng.

{keywords}

Người dân đổ xô đi mua đồ giải nhiệt, chống nóng

Ngoài ra, tuần qua mặt hàng khẩu trang, áo chống nắng, khẩu trang, váy chống nắng. Các sản phẩm chống nóng này có giá bán rất đa dạng, từ vào chục đến vài trăm ngàn đồng. Đặc biệt, áo chống nắng của Nhật đang được chị em công sở rất ưa chuộng mặc dù giá lên tới gần 500.000 đồng/chiếc.

Sợ mực tẩy trắng, mực ươn đắt hàng

Người Việt thường có tâm lý của rẻ là của ôi. Thế nhưng, gần đây, không ít mặt hàng ôi, ươn lại có giá không hề rẻ. Như loại mực rụng râu, chảy nước đang được bán với giá 100.000 đồng/kg. Trong khi, loại mực to, trắng bán tháo chỉ 60.000 đồng/kg không ai mua.

Với tâm lý mực càng trắng càng ngậm nhiều hóa chất của khách hàng, nhiều tiểu thương đã tranh thủ trục lợi bởi mực ươn, chảy nước mà khách hàng cho là sạch có giá nhập vào rất rẻ thường là 50.000 đồng/kg, có khi chỉ 10.000-20.000 đồng.

{keywords}

Sợ mực ngậm hóa chất, mực ôi, ươn, chảy nước đắt hàng

Độc chiêu biến thịt lợn thành thịt bò

Với chiêu "bôi mỡ bò" hết sức đơn giản, nhiều lò mổ sử dùng để biến thịt lợn sề thành thịt bò.

Một chủ lò mổ tiết lộ: “Loại thịt này làm từ các con lợn sề nuôi lâu năm, thịt của nó sẽ chuyển thành màu thẫm rất rắn chắc và dai ngon giống y như thịt bò. Và để có mùi vị thịt bò thì chỉ cần mua mỡ bò về rán và thoa một lượt lên miếng thịt lợn thì miếng thịt tức khắc có mùi vị giống như thịt bò”.

Hơn thế nữa, tất cả các loại thịt từ mông vai, sườn của lợn sề thịt ra đều làm giả được thịt bò hết. Với mông và vai thì sẽ dùng để cắt thành các miếng thịt bò vuông vức. Còn là sườn thì làm giả thành dẻ sườn bò, các loại thịt vụn hơn thì dùng để giả làm loại thịt bóc từ bắp bò ra. Và còn làm luôn được nầm bò, gầu bò, nói chung là thịt bò có gì thì đều làm giả được hết.

Nhị Anh (tổng hợp)