Ngày 21/12, tại Hà Nội, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) đã tổ chức Lễ kết nạp hội viên mới với Tổng công ty Bưu điện Việt Nam.

Theo ông Nguyễn Toàn Thắng, Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam , Bưu điện Việt Nam là một đơn vị rất đặc biệt, với nhiều đặc thù riêng. Dù là doanh nghiệp bưu chính nhưng Bưu điện Việt Nam lại có nhiều hoạt động liên quan đến lĩnh vực tài chính ngân hàng như hệ thống thanh toán Paypost, chuyển tiền, đại lý của các ngân hàng, Công ty bảo hiểm, dịch vụ tiết kiệm bưu điện, ...

{keywords}
Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam trao quyết định công nhận Hội viên cho Lãnh đạo Tổng công ty Bưu điện Việt Nam


Với mạng lưới rộng khắp gần 13.000 điểm giao dịch phủ tới tận cấp xã, cùng hơn 41.000 lao động, Bưu điện Việt Nam có rất nhiều lợi thế mà các ngân hàng không có để đưa các dịch vụ thuộc lĩnh vực ngân hàng về các thôn, bản phục vụ người dân. Với những thế mạnh của mình, khi trở thành thành viên của Hiệp hội Ngân hàng, Bưu điện Việt Nam sẽ tham gia nhiều hoạt động chung, góp phần đẩy mạnh sự phát triển và kết nối giữa các thành viên trong Hiệp hội.
Là doanh nghiệp bưu chính duy nhất là thành viên của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Bưu điện Việt Nam Đỗ Ngọc Bình nhấn mạnh Bưu điện Việt Nam hiện là doanh nghiệp nhà nước được giao nhiệm vụ cung cấp các dịch vụ bưu chính công ích, phát hành báo chí công ích.

{keywords}
Khách hàng sử dụng dịch vụ gửi tiền tiết kiệm Bưu điện


Đặc biệt, từ cuối năm 2016, Chính phủ ban hành Quyết định 45/2016 về tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích. Theo đó Bưu điện Việt Nam tiếp tục tham gia sâu hơn vào quá trình cải cách hành chính của đất nước. Bưu điện Việt Nam không chỉ là cánh tay nối dài của cơ quan hành chính nhà nước trong thực hiện cải cách hành chính mà còn hướng tới là bộ mặt của cơ quan nhà nước trong thực hiện các dịch vụ hành chính công. Tính riêng 10 tháng đầu năm 2017, Bưu điện Việt Nam đã chuyển phát trên 8 triệu hồ sơ thủ tục hành chính trên nhiều lĩnh vực.

{keywords}
Với mạng lưới hơn 13.000 điểm giao dịch cùng hơn 41.000 lao động, Bưu điện Việt Nam cung cấp dịch vụ tài an toàn, chính xác tới từng người dân


Theo chủ tịch Hội đồng thành viên Đỗ Ngọc Bình, thực hiện chủ trương của tổ chức bưu chính thế giới về phát triển tài chính toàn diện (Financial Inclusion) hướng tới cung cấp dịch vụ tài chính phù hợp và thuận tiện cho mọi cá nhân và tổ chức, đặc biệt đối với người dân vùng nông thôn, thời gian qua Bưu điện Việt Nam luôn chú trọng thực thi các giải pháp để đạt được mục tiêu về tài chính toàn diện. Đặc biệt, Bưu điện Việt Nam cũng đã ký biên bản ghi nhớ với Bưu chính một số nước trong khu vực về dịch vụ chuyển tiền quốc tế như: Lào, Campuchia...

{keywords}
Khách hàng lĩnh tiền hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp tại Bưu điện Cần Thơ


Mặc dù không là một tổ chức ngân hàng, nhưng hiện lưu lượng tiền mặt lưu chuyển qua Bưu điện khá lớn, lên tới hơn 900 nghìn tỷ mỗi năm. Hiện nay các ngân hàng thương mại thường có trụ sở tại các vùng trung tâm nhưng lại rất hạn chế tại khu vực vùng nông thôn, phát huy lợi thế về mạng lưới của mình, thời gian vừa qua Bưu điện Việt Nam đã hợp tác với các ngân hàng, các tổ chức cung cấp dịch vụ thanh toán để thu tiền mặt, trả tiền mặt tại các khu vực mà ngân hàng không có chi nhánh, nhất là tại cấp xã. Điều đặc biệt là dù dòng tiền lưu chuyển lớn nhưng trong năm qua lĩnh vực này không để xảy ra bất kì sai sót lớn nào, hàng trăm nghìn tỷ đồng chuyển qua Bưu điện đều đảm bảo chính xác, an toàn.

Trở thành hội viên của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, Bưu điện Việt Nam cam kết sẽ tích cực tham gia vào tất cả các hoạt động của Hiệp hội, đóng góp tích cực cho sự phát triển của Hiệp hội hướng tới là một tổ chức uy tín, lớn mạnh tại Việt Nam và thế giới.

Xuân Thạch