Theo quy định sắp tới đây, người dân sống ở chung cư sẽ bị cấm nói tục, chửi bậy, tuy nhiên ý kiến của nhiều ban quản trị cũng như cộng đồng cư dân cho rằng, điều này khó có thể thực hiện được.

Sinh sống tại một chung cư ở quận Hà Đông gần 6 năm nay nhưng vợ chồng anh Hải ngày nào cũng phải chứng kiến cảnh vợ chồng gia đình hàng xóm luôn cãi nhau, thậm chí là nửa đêm cũng có tiếng ồn ào. Anh Hải chia sẻ: “Chuyện vợ chồng mâu thuẫn là bình thường nhưng ngày nào cũng cãi nhau thì ảnh hưởng rất lớn tới hàng xóm. Không chỉ to tiếng mà họ còn chửi bậy, văng tục khiến những cư dân xung quanh khó chấp nhận được”.

Theo anh Hải, nhiều lần cả tầng chung cư họp bàn góp ý nhưng đều nhận được câu trả lời: “Chuyện riêng tư, hàng xóm không có quyền can thiệp”.  Ngay cả quản lý tòa nhà đã nhắc nhở nhưng mọi chuyện vẫn xảy ra. 

Nói về việc sẽ có quy định cấm nói tục chửi bậy ở chung cư, anh Hải cho rằng, điều này sẽ khó khả thi. “Chung cư mình có quy định rõ ràng về tiếng ồn nhưng mới chỉ dừng ở việc nhắc nhở. Nhà nào lịch sự thì họ chấp hành, còn nhiều hộ dân tỏ ra khó chịu, thậm chí còn chửi cả ban quản lý tòa nhà và hàng xóm”, anh cho hay.

{keywords}
Nói tục chửi bậy, cãi nhau ở chung cư khó có thể cấm được

“Tôi ủng hộ nhất việc cấm nói tục, chửi bậy ở chung cư vì đây là hành vi xấu xí, ảnh hưởng đến nhiều người, nhất là trẻ nhỏ. Nhưng làm thế nào để giám sát được những người nói tục, chửi bậy?”, anh Hải cho biết thêm.

Đồng quan điểm nhưng chị Thu Thảo, chung cư Trung Văn, quận Nam Từ Liêm lo lắng: “Nói tục chửi bậy thì không ai thích cả nhưng góp ý đã khó, nói gì tới tố cáo xử phạt. Có khi hàng xóm lại mâu thuẫn đánh nhau”.

Khó xử phạt

Hầu hết các chung cư đều có quy chế riêng, ngay từ khi mua nhà hay thời điểm bàn giao, người mua đều phải đọc kỹ và ký vào biên bản này. Tuy nhiên, thực tế, rất ít người dân quan tâm tới điều này. Anh Hưng, trưởng ban quản lý một chung cư ở Linh Đàm cho hay, người mua nhà chỉ biết ký mà không đọc kỹ nhiều quy định của tòa nhà. Tới khi, ban quản lý nhắc nhở mới biết rằng những điều này đã có quy định bằng văn bản, mọi căn hộ đều có trong tay. 

Chung cư này đã đi vào hoạt động đã lâu nhưng ban quản lý chưa phạt cư dân vì vi phạm nội quy, mặc dù là người vi phạm nội quy như nuôi chó, mèo trong khu chung cư.

{keywords}
Nhiều quy định mới trong quản lý nhà chung cư

Theo anh Hưng, hầu hết các quy định trong thông tư này đều không có chế tài, nếu không làm cũng chẳng biết phải xử lý ai và xử lý ra sao. Nhà chung cư là sinh sống theo một cộng đồng, việc làm của mình có thể ảnh hưởng tới hàng xóm nên mỗi người dân cần nâng cao ý thức chấp hành.  

Đồng quan điểm, chị Nguyễn Lê (chung cư Linh Đàm, quận Hoàng Mai) cho rằng: “Cái khó hiện nay là ai sẽ xử phạt. Quy định đã có trên văn bản nhưng chế tài xử phạt lại không cụ thể. Cái quan trọng nhất làm thế nào để có bằng chứng việc nói tục chửi bậy. Điều này không khả thi chút nào. Nếu muốn xử phạt thì phải liệt kê các từ đó ra cụ thể”. 

Chị Lê lấy dẫn chứng: “Thực tế, có lần mình vào thang máy, gặp một người đàn ông đang nói chuyện điện thoại. Vì bực tức với người nào đó mà anh ta văng tục, mình đi cùng thang máy nên nghe phải. Sau đó, anh ta có xin lỗi những người đi như mình. Vậy sẽ xử phạt như nào?”

Theo ý kiến của nhiều cư dân và ban quản trị tòa nhà, qui định cấm nói tục, chửi bậy ở các chung cư xem ra khó khả thi, ngay như việc cấm hút thuốc lá nơi công sở có lâu rồi nhưng vẫn chưa thể thực hiện được. Nếu không có chế tài xử phạt, việc giám sát thực thi qui định không chặt chẽ, triệt để thì qui định chỉ là qui định thôi.

Các hành vi bị nghiêm cấm trong việc sử dụng nhà chung cư” gồm có: Nói tục, chửi bậy, cãi nhau, đánh nhau, gây ồn ào, mất an ninh, trật tự; sử dụng truyền thanh, truyền hình hoặc các thiết bị phát ra âm thanh quá mức làm ảnh hưởng đến sự yên tĩnh của nhà chung cư và sinh hoạt của các chủ sở hữu nhà chung cư.

D.Anh