Theo ý kiến của các luật sư cho rằng, căn hộ tặng bồ nhí của Dương Chí Dũng có thể bị tịch thu nếu cơ quan chức năng chứng minh được tài sản đó được mua từ tiền tham ô, tham nhũng.

Theo Luật sư Trần Văn Long, Giám đốc Công ty luật Vietlink, hai căn hộ mà Dương Chí Dũng mua tặng cho bồ nhí vẫn có thể tịch thu nếu cơ quan chức năng chứng minh được tài sản đó do phạm tội mà có. Ông Long dẫn điều 70 Luật Phòng chống tham nhũng quy định rõ: “cơ quan, tổ chức có thẩm quyền phải áp dụng các biện pháp cần thiết để thu hồi, tịch thu tài sản tham nhũng. Tài sản tham nhũng phải được trả lại cho chủ sở hữu, người quản lý hợp pháp hoặc sung quỹ nhà nước.

Trường hợp nếu đã chuyển nhượng cho bên thứ ba cũng có thể tịch thu vì giao dịch chuyển nhượng đó là vô hiệu. Còn về trách nhiệm dân sự sẽ do hai bên giao dịch xử lý theo quy định của pháp luật.

{keywords}

Liên quan tới vấn đề thu hồi căn hộ, luật sư Trương Anh Tú, Trưởng văn phòng luật Trương Anh Tú, thuộc Đoàn luật sư Hà Nội cho rằng, việc xác định nguồn gốc hai căn hộ này không hề đơn giản, phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Theo nguyên lý tố tụng, người sở hữu các căn hộ trên sẽ không có trách nhiệm phải trả lời về nguồn gốc số tiền mua. Việc tìm hiểu nguồn gốc tiền mua các căn hộ này là nhiệm vụ của cơ quan chức năng.

Trong trường hợp cơ quan chức năng đã xác minh được 2 căn hộ ông Dũng mua cho bồ nhí bằng tiền tham nhũng thì việc thu hồi không còn phức tạp. Ông Tú cho hay, nếu người đang sở hữu 2 căn hộ trên không tự nguyện trả lại chắc chắn sẽ buộc phải cưỡng chế. Sổ đỏ căn hộ sẽ bị hủy, tài sản Nhà nước thu lại.

Trước đó, qua quá trình điều tra, Cơ quan cảnh sát điều tra vừa phát hiện Dương Chí Dũng, nguyên chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) đã sử dụng số tiền tham ô để mua cho “bồ nhí” 2 căn hộ chung cư, một căn tại tầng 29 tòa tháp B, tòa nhà Skycity (88 Láng Hạ, HN) và một căn hộ cao cấp tại tòa Pacific Place (83 Lý Thường Kiệt, HN).

Nếu tính theo giá bán căn hộ của 2 chung cư cao cấp này trên thị trường, giá trị tài sản lên đến khoảng gần 17,4 tỷ đồng.

D.Anh