- Những dự án ven hồ luôn được nhiều người lựa chọn và dù giá đắt hơn nhưng vẫn cháy hàng. Dân BĐS luôn xem những căn hộ view hồ nội đô là của độc không mặc cả.

Căn hộ ‘soi gương’

Có nhu cầu mua căn hộ nhưng gần ba tháng nay anh Hải vẫn chưa tìm được cho mình một căn hộ ưng ý. Lý do không phải thị trường đang thiếu mà yêu cầu những căn hộ có view hồ đẹp và mát mẻ quá khó tìm.

Anh Hải cho hay: “Mình mất nhiều thời gian tìm nhà, những căn hộ ven hồ hướng đẹp bán hết ngay khi mở bán, hoặc chỉ dành để ngoại giao, muốn mua được cũng phải có quan hệ. Ai cũng thích từ cửa sổ tầm cao hướng ta tấm gương tự nhiên mặt hồ trong mát”.

Trên thị trường, số lượng các dự án chung cư ven hồ tại Hà Nội luôn được xếp vào của hiếm, đặc biệt các dự án ở khu vực nội đô. Có thể kể tới như Watermark tại Hồ Tây, hay Skyline tại Văn Quán, Platinum tại hồ Giảng Võ, D'.Le Pont Dor hướng hồ Hoàng Cầu...

{keywords}
Mặt gương hồ xanh mát ban ngày.

Giá những căn hộ cũng luôn cao ngất ngưởng. Đơn cử dự án Watermark trên đường Lạc Long Quân được rao bán từ 46 triệu đồng/m2, chưa bao gồm VAT. Riêng với các căn hộ có ban công hướng ra Hồ Tây được chào bán với giá khoảng 60 triệu đồng/m2. Căn hộ tầm nhìn hướng ra Hồ Tây dự án Tay Ho Residence cũng có giá gần 30 triệu đồng/m2, chưa bao gồm VAT.

Hầu hết quảng cáo của chủ đầu tư đều nhấn mạnh, những căn hộ này có tầm nhìn và bầu không khí trong lành, thoáng đãng của mặt hồ.

Thậm chí, những căn hộ hướng mặt hồ cũng có giá chênh hàng trăm triệu. Trên thị trường xuất hiện các giao địch mua đi, bán lại với lượng tiền chênh đáng kể như chung cư Hòa Phát, những căn hộ vị trí đẹp hướng hồ, căn góc mức chênh lệch khoảng 150-200 triệu đồng/căn. Dự án Platinum căn hộ góc, tầm nhìn đẹp chênh lệch 100-200 triệu đồng/căn...

Nếu các dự án ở TP HCM hướng mặt sông Sài Gòn làm lợi thế, thì các dự chưng cư Hà Nội lại có nét riêng biệt hơn hướng mặt hồ

Lý giải về việc các căn hộ ven hồ lại đắt khách, theo chuyên gia phong thủy Vũ Quang Định, thủy phía trước luôn là một lợi thế, thậm chí không cần xem đến hướng. Xét về phong thủy, đó là sự đẹp bền vững, trường tồn. Phong thủy nếu có nước tốt thì không cần xem mệnh gia chủ nhưng đặc biệt tốt với những người mệnh Mộc.

{keywords}
Nét huyền dịu ban đêm.

Càng ngày càng hiếm

Một chuyên gia BĐS cho rằng, những dự án sát hồ tại Hà Nội hiện nay luôn vào diện hàng hot, bởi hồ như một lá phổi xanh, điều hòa nhiệt độ nên những căn hộ ở khu vực này được người mua chuộng. Không khí ở hồ luôn mát mẻ vào mùa hè cũng như ấm về mùa đông. Một điều khá quan trọng, trong lúc không gian công cộng bị thu hẹp, cảnh quan quanh hồ là địa điểm tốt cho cư dân có thể tận dụng không gian quanh hồ tập thể dục, vui chơi, giải trí,...

Theo các chủ đầu tư hiện nay, số dự án ven hồ, nhất là nội đô rất ít nên các dự án căn hộ này sẽ rất khan hiếm trong tương lai. Vì thế mà dân BĐS luôn xem những căn hộ view hồ nội đô là của độc không mặc cả.

Không những thế, các dự án chung cư view hồ ở nội đô ngoài những giá trị phong thủy, không gian thì có những dự án gắn liền với hạ tầng, sinh hoạt nội đô. Thậm chí, có những dự án, người dân ở chung cư cao cấp nhưng vẫn có thể duy trì những nét sinh hoạt và văn hóa truyền thống.

Nhiều chung cư ven Hồ Tây nằm trong một cực phát triển của Hà Nội với các hạ tầng lớn đang được đầu tư xây và dự kiến tương lại như: Cầu Nhật Tân, đường sắt đô thị Hồ Tây - Hòa Lạc... Hơn thế, những dự án ở hồ Tây luôn gắn với một vùng đất văn hóa Hà Nội với những làng hoa, những di tích văn hóa lịch sử. Ở chung cư hiện đại nhưng người dân vẫn có thể dễ dàng đi thăm vườn hoa hay đi chùa mỗi dịp lễ ngay cạnh nhà mình.

Đánh giá các dự án BĐS cho thấy, nguồn cung căn hộ có vị trí đẹp đang cạn kiệt. Những dự án có vị trí cạnh hồ đang có nhiều lợi thế. Tuy nhiên, các chủ dự án cũng cần phải đầu tư để gia tăng tiện ích của mình để cư dân hưởng trọn đúng như ý nghĩa về phong thủy, mặt tiền và cả giá trị sống.

Duy Anh