Tương ớt "3 không" giống loại tương ớt vừa bị bắt vì chứa chất độc Rhodamine B đang được bán tràn lan và người dân vô tư sử dụng.

TIN BÀI KHÁC
Việt Nam vừa nhận 2 tàu chiến hiện đại của Nga
Hãi hùng rửa bát, chủ quán cơm sợ động tay vào
Vụ nhậu trên du thuyền, đề nghị điều tra lại
100 SV nhảy múa náo động Học viện Báo chí
Thi vào lớp 1 khó hơn thi cao học?
“Con nợ nghìn tỷ” Nguyễn Thị Cúc ra đầu thú
Bác sỹ 'bỗng dưng' giàu có!
Bắt ổ mại dâm bằng tay và miệng tại Hà Nội

Cơ quan chức năng Hà Nội vừa bắt một chủ cơ sở sản xuất tương ớt chứa Rhodamine B, loại phẩm màu công nghiệp phát quang dùng trong y học để chẩn đoán virus, vi khuẩn và một số xét nghiệm sinh hóa, không được phép dùng trong thực phẩm vì có thể gây ngộ độc hoặc ung thư. Cơ quan này cho hay, tương ớt “3 không” giống như loại tương ớt bị bắt vẫn xuất hiện đầy trên thị trường.

Tại các quán ăn, từ sang trọng đến vỉa hè, không khó để nhìn thấy những hũ tương ớt không nhãn mác. Chị Mai, chủ hàng phở gia truyền trên phố Doãn Kế Thiện (Cầu Giấy, Hà Nội), cho biết cứ 10 ngày chị lại lên chợ Đồng Xuân lấy tương ớt một lần, mỗi lần 5 lít.

Bày bán nhan nhản

Chị Mai cho biết, khách đến ăn, nếu thấy thiếu tương ớt là họ gọi ngay, không cần quan tâm tương ớt loại nào, miễn là cay và có màu đỏ. Mặc dù nhiều công ty có bán tương ớt nhưng do giá cao (18.000 đồng/lít) nên chị phải đến chợ lấy hàng không nhãn mác.

 

Tương ớt “3 không” được bày bán tràn lan tại các chợ .

Cứ cuối giờ chiều, dọc tuyến đường Láng, nhan nhản hàng ăn di động bày bán bánh khoai, xúc xích, nem chua rán…, toàn những thứ cần có tương ớt ăn mới ngon. Tương ớt ở các hàng ăn di động này được đựng trong bát nhựa bẩn, lem nhem, nhưng không khách hàng nào phản ứng. “Với 5.000 đồng một chiếc bánh khoai, nên dùng tương ớt can, vừa rẻ, vừa dôi mà vẫn đáp ứng tiêu chí cay xè”, chị Hằng, chủ xe hàng rong, vô tư nói. Theo chủ các quán ăn, họ thường mua tương ớt theo can 5 lít. Mỗi lần sử dụng, tương ớt được đổ ra chia nhỏ vào từng chai, hũ nhỏ cho dễ sử dụng.

Dạo quanh các chợ lớn trên địa bàn Hà Nội, tương ớt “3 không” đựng trong các can 5 lít được bày bán công khai. Theo lời một chủ quầy hàng khô sau chợ Đồng Xuân, trước kia tương ớt chỉ có loại mịn, nhưng bây giờ có cả loại có hạt “giống ớt”. Nhưng trên thực tế, khi cắn nhỏ hạt “giống ớt” thì không có vị cay và hăng như hạt ớt thường thấy. Mỗi can 5 lít được bán với giá 30.000 – 65.000 đồng.

Trong vai người đi mua tương ớt về bán, chúng tôi được một chủ quầy hàng khô tại chợ Cầu Diễn cho biết, tương ớt cửa hàng bà đều có nguồn gốc xuất xứ, nhưng sợ “mất mối” nên chỉ có thể cung cấp địa chỉ lấy ở… Đan Phượng. Hỏi tại sao có thương hiệu mà không dám để nhãn mác bên ngoài, chúng tôi bắt gặp ánh mắt nghi hoặc của bà chủ quầy hàng khô.

Tránh mua đồ trôi nổi

Trước lo ngại của người tiêu dùng sau khi một cơ sở sản xuất tương ớt tại Phú Xuyên, Hà Nội bị bắt sản phẩm chứa Rhodamine B, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Lê Anh Tuấn cho hay đã có buổi kiểm tra đột xuất một số cơ sở sản xuất tương ớt có thương hiệu, nhãn mác và khẳng định không có bất kỳ dấu hiệu “bẩn” nào trong những sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Qua đó, ông Tuấn cũng khuyến cáo người dân nên dân mua sản phẩm ở những địa chỉ rõ ràng và có thương hiệu, tránh thực phẩm bày bán trôi nổi.

Ông Tuấn cho biết, mới đây Sở đã cấp miễn phí test thử nhanh thực phẩm “bẩn” đến 577 xã, phường, thị trấn trên địa bàn và được phân về các chợ. Ban quản lý chợ được tập huấn test thử và có trách nhiệm đối với các mặt hàng bán tại chợ. Test thử nhanh có tác dụng với nhiều loại thực phẩm khác như phẩm màu trong xôi gấc, tương ớt, hạt dưa… Thực phẩm nào không đủ căn cứ pháp lý, vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm ngay lập tức sẽ bị đình chỉ.

Ông Tuấn khẳng định, Hà Nội thường xuyên thanh, kiểm tra thực phẩm. Tuy nhiên, việc thanh tra gặp nhiều khó khăn bởi địa bàn rộng. Tới đây lực lượng thanh tra sẽ được tăng cường đủ mạnh để xử lý hết những sai phạm. 

(Theo Đất Việt)