Xuất cảng xỉ than: Rác thải nhiệt điện thành vật liệu xây dựng

Các nhà máy tại Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân (xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong) thải ra hàng triệu mét khối xỉ than mỗi năm. Các chuyên gia nhận định, nếu không xử lý sẽ gây ô nhiễm môi trường nặng nề. Mặt khác, bài toán vận chuyển tro xỉ cho các DN thu mua trở nên nan giải nếu chỉ vận chuyển bằng đường bộ với chi phí đắt đỏ và khó khăn về kiểm soát môi trường trong quá trình lưu thông.

Theo Công ty Cổ phần Tập đoàn Thái Bình Dương (Pacific corporation), từ khi Cảng Quốc tế Vĩnh Tân đi vào hoạt động, lượng lớn xỉ than đã xuất qua cảng, đáp ứng được nhu cầu của nhiều DN về việc thu mua để sản xuất vật liệu xây dựng, vừa mang lại hiệu quả kinh tế vừa góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường khu vực.

Chung tay xử lý gần 1 triệu m3 chất nạo vét

Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 1 (VT1) được Chính phủ giao cho Công ty TNHH Điện lực Vĩnh Tân 1 làm chủ đầu tư theo hình thức BOT. Mặc dù đã được cấp Giấy phép nhận chìm chất nạo vét, nhưng Công ty TNHH Điện lực Vĩnh Tân 1 vẫn chưa thể triển khai nhận chìm do xuất hiện nhiều ý kiến phản biện của dư luận xã hội. Theo nhiều ý kiến, nếu không tiến hành giải quyết kịp thời chất nạo vét sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ triển khai dự án.

Giải quyết tình trạng này, lãnh đạo Pacific Corporation đã quyết định để Cảng Quốc tế Vĩnh Tân ưu tiên tiếp nhận gần 1 triệu m3 khối chất nạo vét từ dự án VT1, hỗ trợ dự án triển khai sớm hơn 3 tháng so với tiến độ cam kết.

{keywords}
Tàu nạo vét Vĩnh Tân 1

Áp dụng cộng nghệ bảo vệ môi trường bền vững

Hiện Pacific corporation và Cảng Quốc tế Vĩnh Tân đã và đang cùng với các đối tác có uy tín, kinh nghiệm tiếp tục triển khai đầu tư Nhà máy xử lý tro xỉ và sản xuất các sản phẩm cấu kiện bê tông với công suất thiết kế xử lý tro xỉ nhiệt điện 1 triệu tấn/năm, cấu kiện bê tông 2,3 triệu tấn/năm, nhằm giải quyết dứt điểm gần 11 triệu tấn xỉ than đang được chôn lấp tại xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong.

Pacific corporation cho biết, Cảng Quốc tế Vĩnh Tân cũng đang phối hợp với đối tác triển khai dự án Trung tâm Hậu cần Vĩnh Tân, hướng đến thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu, hỗ trợ hoạt động sản xuất của các khu công nghiệp trong khu vực, mang lại nguồn thu ngân sách cho địa phương. Qua đó thu gom chất nạo vét, giảm thiểu ô nhiễm môi trường trong khu vực.

{keywords}
Cảng Quốc tế Vĩnh Tân góp phần lan tỏa trong việc xúc tiến đầu tư tại khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, là cửa ngõ giao thương trong nước và quốc tế

Cảng Quốc tế Vĩnh Tân đi vào hoạt động từ tháng 4/2019, với hạ tầng đồng bộ, đã góp phần rút ngắn khoảng cách trung chuyển hàng hóa hàng trăm km đường bộ, giảm chi phí vận chuyển, tăng sức cạnh tranh của hàng hóa.

Hiện nay, sản lượng hàng hóa thông qua Cảng Vĩnh Tân rất phong phú như: Quặng titan, thiết bị nhiệt điện, điện gió, điện mặt trời, các loại hàng nông sản và vật liệu xây dựng phục vụ cho việc phát triển kinh tế… 

Với những việc làm thiết thực và giải pháp căn cơ trong việc đầu tư kinh doanh gắn với bảo vệ môi trường, Cảng Quốc tế Vĩnh Tân đã vinh dự nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận, ghi nhận những nỗ lực, thành công của Cảng trong quá trình xây dựng và phát triển.

Minh Ngọc