Nhằm chia sẻ với các đối tác tại Việt Nam về những thay đổi mới nhất của chuẩn mực báo cáo Tài chính Quốc tế (IFRS), CPA Australia đã phối hợp với Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước tổ chức hai hội thảo vào ngày 12 và 14/6/2017.

Cập nhật các nội dung mới

Diễn giả chính của hai hội thảo này là ông Ram Subramanian - Cố vấn chính sách về Báo cáo, Chính sách và Hoạt động đối ngoại của CPA Australia. Hai hội thảo đã thu hút gần 300 đại biểu tham dự, trong đó bao gồm các nhà hoạch định chính sách đến từ Bộ Tài chính Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước, hội viên CPA Australia, lãnh đạo của các ngân hàng trong và ngoài nước và các tổ chức tài chính, các chuyên gia kế toán và kiểm toán.

Tại hội thảo ông Ram Subramanian tập trung vào việc cập nhật các nội dung mới của IFRS 15 - Doanh thu từ các hợp đồng với khách hàng và IFRS 16 - Thuê tài sản, phân tích những khác biệt lớn trong việc công nhận, đo lường và công bố thông tin; và ảnh hưởng của những thay đổi này với hiệu quả tài chính được thể hiện trên các báo cáo tài chính.

{keywords}

Hội thảo cập nhật nội dung mới của IFRS do Bộ Tài chính Việt Nam và CPA Australia phối hợp tổ chức thu hút 150 đại biểu tham dự

Trọng tâm của hội thảo là “IFRS - Chia sẻ kinh nghiệm quốc tế và thực trạng áp dụng trong hệ thống Ngân hàng ở Việt Nam”. Nội dung của hội thảo này bao gồm việc chia sẻ các kinh nghiệm quốc tế về quy trình áp dụng IFRS tại nhiều quốc gia và bài học thực tiễn cho Việt Nam trên con đường chuẩn bị áp dụng IFRS.

{keywords}

Diễn giả và đại diện một số lãnh đạo Ngân hàng tham dự Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm quốc tế về IFRS do Ngân hàng Nhà nước và CPA Australia đồng tổ chức

Ông Trương Anh Hùng, Phó Vụ trưởng, Vụ Giám sát An toàn Hệ thống Ngân hàng, Cơ quan Thanh tra Giám sát Ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước nhận định “Việc sớm áp dụng IFRS đối với các Ngân hàng thương mại ở Việt Nam sẽ giúp cho ngân hàng vừa có ngôn ngữ chung về kế toán với các nhà đầu tư nước ngoài, vừa tích hợp với việc triển khai Basel II một cách hiệu quả. Theo đó, thúc đẩy việc tăng vốn từ các nhà đầu tư nước ngoài cũng như nâng cao năng lực quản trị điều hành của ngân hàng theo hướng tiệm cận với chuẩn mực, thông lệ quốc tế”.

Nâng cao trách nhiệm giải trình của doanh nghiệp

Ông Trịnh Đức Vinh - Phó vụ trưởng Vụ Chế độ Kế toán & Kiểm toán, Bộ Tài chính cho biết: “Dự kiến đến 2020, một số đơn vị có lợi ích công chúng sẽ bắt đầu áp dụng IFRS cho việc lập và trình bày báo cáo tài chính thay vì áp dụng VAS như hiện nay.

Mặc dù còn nhiều khó khăn thách thức trong việc áp dụng IFRS… nhưng với quá trình hội nhập quốc tế ngày càng sâu và rộng, việc trình bày và công bố thông tin tai chính hữu ích theo các chuẩn mực quốc tế là xu hướng tất yếu khách quan.

{keywords}

Giảng viên của các trường Đại học kế toán và tài chính hàng đầu tham dự Hội thảo “Báo cáo Tài chính Quốc tế - Thực trạng và Tương lai”

Với sự chung tay của các tổ chức quốc tế, các hiệp hội nghề nghiệp quốc tế, các doanh nghiệp, công ty kiểm toán và các trường đại học, Bộ Tài chính sẽ nỗ lực đưa IFRS vào Việt Nam cũng như sửa đổi, bổ sung VAS để tiệm cận với IFRS.”

“Cộng đồng IFRS trên toàn cầu tiếp tục mở rộng và theo con số gần nhất, 126 quốc gia đã áp dụng IFRS cho báo cáo tài chính của các doanh nghiệp niêm yết và Việt Nam cũng đang trên đà gia nhập cộng đồng IFRS này.

Là một trong những hiệp hội kế toán lớn nhất thế giới và đơn vị tiên phong trong việc xây dựng chương trình và đào tạo về IFRS, CPA Australia tiếp tục cam kết hỗ trợ các đối tác tại Việt Nam trên con đường chuyển đổi sang IFRS trong tương lai gần”, ông Ram Subramanian chia sẻ.

Ngoài hai cuộc hội thảo này, CPA Australia cũng đã tổ chức buổi tọa đàm dành cho nhiều giảng viên chủ chốt của các trường Đại học kế toán và tài chính hàng đầu nhằm chia sẻ kinh nghiệm áp dụng IFRS ở một số nền kinh tế phát triển và mới nổi, giới thiệu một số chuẩn mực kế toán mới ban hành và cung cấp cái nhìn tổng quan về các dự án đang được triển khai của Hội đồng Chuẩn mực Kế toán Quốc tế (IASB).

Chuỗi sự kiện này là một phần trong cam kết lâu dài của CPA Australia nhằm hỗ trợ quá trình chuyển đổi sang áp dụng IFRS của Việt Nam trong tương lại gần.

CPA Australia là một trong những hiệp hội kế toán lớn nhất thế giới, với hơn 160.000 hội viên có mặt trên 118 quốc gia. Dịch vụ cốt lõi của hiệp hội mang đến các hội viên bao gồm giáo dục, đào tạo, trao đổi kiến thức, kết nối và tư vấn.

CPA Australia đã có hơn 130 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo những nhà lãnh đạo và phát triển ngành nghề. Thực tế cho thấy hiệp hội chú trọng đến phát triển khả năng lãnh đạo cho hội viên. Có khoảng 25.000 hội viên trong số các hội viên đang nắm giữ vai trò lãnh đạo cấp cao như Giám đốc điều hành hoặc Giám đốc tài chính. Tìm hiểu về CPA Australia, truy cập www.cpaaustralia.com.au.

Phương Dung