- Kinh doanh bết bát, nợ nần, nhất là nợ tiền vay nóng, khiến các đại gia mất ăn mất ngủ. Bởi, thực tế có nhiều người đã bị các đối tượng đòi nợ thuê khủng bố, đe dọa, uy hiếp tinh thần, thậm chí đâm chết luôn.

Bị đâm chết ngay trên ôtô

Vụ việc ông Kiều Ngọc Thành (55 tuổi, quê xã Liên Mạc, huyện Mê Linh; tạm trú quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) bị đâm chết ngay trên ôtô khiến nhiều người choáng váng.

Người thân của ông Thành cho biết nạn nhân làm chủ thầu trong ngành xây dựng. Ông Thành làm ăn thua lỗ, nợ rất nhiều tiền. Thời gian gần đây, ông liên tục bị đe dọa, khủng bố tinh thần.

{keywords}

Ông Thành bị đâm chết ngay trên xe ô tô

Sáng 5/8, khi đi xe Honda CRV theo hướng từ cầu Thăng Long về trung tâm Hà Nội, đến đoạn gần ngã ba Phạm Văn Đồng - Hoàng Quốc Việt, ông Thành bất ngờ bị hai thanh niên đi xe máy áp sát, ép vào lề đường. Trong lúc dừng xe, mở cửa, ông Thành bị nam thanh niên ngồi sau bất ngờ rút dao đâm chết.

Chỉ sau 2 ngày, 4 nghi phạm liên quan tới vụ trọng án trên đã bị bắt giữ. Nghi phạm chủ mưu trong vụ án là Nguyễn Quốc Văn (ngụ tại quận Cầu Giấy, Hà Nội). Bước đầu cơ quan CSĐT xác định, do mâu thuẫn nợ nần với ông Thành, Văn đã nhờ giang hồ “xử lý” ông Thành.

{keywords}

Các đối tượng liên quan đến vụ án đâm chết ông Thành

Gửi thuốc nổ đến nhà đối tác đòi nợ

Khoảng đầu tháng 2/2014, anh Nguyễn Huy Chung (trú phường Tân Mai, quận Hoàng Mai) có hợp đồng khai thác quặng mỏ Bồng Miêu (Quảng Nam) với Đặng Xuân Hồng (35 tuổi, Hưng Yên); Hoàng Minh Mỹ (29 tuổi, Hải Phòng).

Tháng 3/2014, Hồng và Mỹ xin rút vốn vì kinh doanh không hiệu quả. Tuy nhiên, tại thời điểm đó anh Chung không có tiền để đưa. Sau đó hai người này thường xuyên đến nhà, điện thoại đe dọa anh Chung phải trả tiền. Anh Chung đã trả cho Hồng số tiền 60 triệu đồng.

{keywords}

Hộp quà thuốc nổ được gửi đến nhà anh Chung

Trưa 1/8, mẹ anh Chung phát hiện trước cửa nhà có một hộp giấy bìa màu đỏ bên ngoài có ghi: "Gửi gia đình anh Chung" nên mang vào trong nhà. Chiều cùng ngày, anh Chung về nhà và mở hộp kiểm tra thì phát hiện bên trong có một quả đạn cùng kíp nổ.

Tụng kinh gõ mõ để đòi nợ

Đầu năm 2014, bà Nguyễn Thị Liễu (ngụ thị trấn Lộc Ninh, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước) đã tới trước cổng căn biệt thự của bà Lê Thị Hạnh (chủ Công ty TNHH TM Đức Hạnh, đóng tại xã Lai Yên, huyện Bến Cát, Bình Dương) để đòi nợ 5,5 tỷ đồng, bằng cách lập bàn thờ, tụng kinh, gõ mõ với mong muốn bà Hạnh nghe kinh phật mà mở lòng từ bi, hướng thiện rồi trả nợ.

{keywords}

Bà Nguyễn Thị Liễu - người đòi nợ theo cách “tụng kinh” - đã tung các bằng chứng chua chát sau hơn 10 ngày cố thủ trước cổng căn biệt thự tại Bình Dương.

Theo bà Liễu, bà cũng là con nợ của người khác. Các con nợ bao vây, nằm kêu la, lăn lóc khắp nhà bà Liễu suốt 2 năm, thậm chí bà còn bị “xã hội đen” dọa giết.

Quăng mìn vào khách sạn đòi nợ đại gia

Rạng sáng ngày 8/11/2013, sảnh ngoài khách sạn Hợp Hưng - thuộc khu 6 phường Bãi Cháy (TP.Hạ Long) xảy ra vụ nổ khiến người dân xung quanh bừng tỉnh và hoang mang.

Theo ông Đỗ Tiến Hợp - Chủ tịch HĐQT, Giám đốc khách sạn Hợp Hưng - ông có vay tiền của một người tên là Trang. Trước đó, Trang cùng 2 thanh niên đi xe máy đến khách sạn đòi nợ, nhưng hai bên không thỏa thuận được nên nhóm người đi cùng Trang chửi bới rồi ra về. Sau 7 tiếng đồng hồ, xuất hiện 2 thanh niên mang theo gói mìn tự tạo ném vào cửa khách sạn gây ra vụ nổ trên.

Đòi nợ bằng mắm tôm trộn dầu nhớt

Ngày 4 /7/2013, vợ chồng bà N. (Việt kiều Canada) tố cáo đã hơn hai tháng gia đình bà bị một nhóm đòi nợ thuê đến cắm chốt tại khách sạn F. (quận Bình Thạnh, TP.HCM, nơi gia đình bà đang ở và kinh doanh) không cho khách đến thuê phòng rồi còn nhắn tin chửi bới, gọi điện thoại dọa bắt cóc và tạt acid.

{keywords}

Quăng nhớt trộn mắm tôm bôi bẩn khuôn viên khách sạn.

Theo bà N., năm 2011, bà góp vốn với ông PĐC xây dựng khách sạn F. Khi khách sạn khai trương, hoạt động được ba tháng, ông C. và người em là T. đến đòi lại nhà, yêu cầu bà dọn đi và đòi niêm phong khách sạn.

Trong khi đang chờ tòa án phán quyết, tháng 2/2013, một nhóm người đến khách sạn xưng là nhân viên của Công ty TNHH Dịch vụ thu nợ Taiga cầm tờ giấy do ông T. ủy quyền đòi bà N. phải trả gần 2 tỉ đồng. Từ đó, vào buổi sáng từ thứ Hai đến thứ Sáu, xuất hiện nhóm người lạ chặn ngay cửa khách sạn, hễ khách đến là hùng hổ. Chúng cho người quăng bịch nhớt pha mắm tôm văng bẩn đầy lên khuôn viên và bàn ghế của khách sạn. Nhà cha mẹ bà N. cũng bị ném bịch nhớt vào ban công.

Ông trùm đòi nợ thuê bắn chết giám đốc doanh nghiệp

Ngày 14/8/2012, Công an Hà Nội đã bắt giữ Dương Hoàng Dũng (Dũng "Ben", 47 tuổi, trú ở TP HCM). Dũng "Ben" trốn lệnh truy nã của công an tỉnh Bình Dương về tội danh Giết người.

{keywords}

Đối tượng Dương Hoàng Dũng (tức Dũng "Ben")

Theo hồ sơ, trước khi trở thành đại ca trong giới giang hồ Sài thành, Dũng "Ben" từng là trinh sát hình sự thuộc sở công an TP. HCM. Năm 1998, do liên quan đến vụ trộm súng của một đồng nghiệp, Dũng "Ben" bị tước quân tịch và ra khỏi ngành. Sau đó, người đàn ông này nhanh chóng kết nối mạng lưới ngầm, tổ chức bảo kê, karaoke ôm, đòi nợ thuê, đâm chém, giết cướp...

Tên tuổi của Dũng "Ben" nổi như cồn trong giới giang hồ, nhiều "hợp đồng" làm ăn đến với ông ta. Trong số này, có việc Phan Tuấn Thành (32 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH Hải Nam Phát) nhờ đòi giúp 500 triệu đồng của vợ chồng anh Phan Văn Lan. Dũng "Ben" đã rút súng ra bắn nạn nhân gục chết tại chỗ rồi cùng đàn em bỏ trốn.

Hạnh Nguyên (Tổng hợp)