- Hàng loạt dự án đầu tư nước ngoài, nhất là những dự án đã được cấp phép tại các khu vực liên quan đến an ninh quốc phòng tại Đà Nẵng, đã được rà soát và xem xét xử lý.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn về rà soát tất cả các dự án nhạy cảm về an ninh quốc phòng, Sở Xây dựng Đà Nẵng mới đây đã có báo cáo gửi UBND TP.

Cụ thể, đã có 3 công trình đã dừng triển khai và 1 công trình “cắt ngọn” để đảm bảo công tác an ninh quốc phòng. Tất cả các công trình đều này do Công ty TNHH đầu tư và phát triển Silver Shore (do doanh nhân người Trung Quốc làm chủ) đầu tư trên địa bàn Đà Nẵng.

Đối với dự án khu ký túc xá cho nhân viên Silver Shore tại phường Hòa Hải (quận Ngũ Hành Sơn), trước đây đã được Cục Tác chiến Bộ Tổng tham mưu chấp thuận độ cao tĩnh không với chiều cao tối đa 64,5m.

{keywords}

Con đường từ trên đỉnh Hải Vân vào khu dự án

Tuy nhiên, xét thấy vị trí công trình này nằm giữa 2 trận địa pháo phòng không C2 và C11, tháng 9/2014, Sở Xây dựng Đà Nẵng đã có công văn đề nghị Sư đoàn 375 cho ý kiến về độ cao công trình trước khi làm thủ tục cấp phép xây dựng. Ngày 10/10, Sư đoàn 375 có công văn phúc đáp, trong đó nêu rõ chỉ cấp phép cho công trình trên với độ cao tối đa 43,6m.

“Mặc dù chủ đầu tư đã được Cục Tác chiến - Bộ Tổng tham mưu có văn bản thống nhất độ cao 64,3m, đồng thời văn bản của Bộ Tư lệnh Quân khu 5 cũng nhất trí; tuy nhiên, xét thấy công trình nằm trong phạm vi ảnh hưởng của các trận địa quản lý nên thuộc thẩm quyền thống nhất độ cao của Sư đoàn 375 và công trình chưa khởi công, do vậy Sở Xây dựng đề nghị UBND TP chỉ đạo điều chỉnh độ cao tối đa của công trình là 43,6m theo đề nghị của Sư đoàn 375” - lãnh đạo Sở Xây dựng cho biết.

Còn dự án “Khu phức hợp bến cảng du thuyền trên sông Hàn” tại khu vực cảng cá Thuận Phước (cũ) thuộc phường Thuận Phước (quận Hải Châu), đã được UBND TP phê duyệt quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1:500, Bộ Tư lệnh Quân khu 5 đề nghị không cấp giấy phép tổ chức các hoạt động trên không như: bay mô hình, bay tàu lượn, ca nô kéo dù bay, thả khinh khí cầu, đèn lồng, thả diều, thả bóng bay... Sở Xây dựng đề xuất UBND TP Đà Nẵng chỉ đạo các ngành lưu ý trong quá trình triển khai dự án.

Đối với dự án “Tàu lặn đáy kính ngắm san hô tại khu bán đảo Sơn Trà và mở rộng phạm vi du thuyền 20 hải lý”, Sở Xây dựng Đà Nẵng cho biết, Công ty TNHH Silver Shores xác nhận không đầu tư loại hình kinh doanh này nữa.

{keywords}

Văn phòng khu World Shine - Huế trên núi Sơn Trà của Công ty CP Thế Diệu vừa bị tạm dừng

Về dự án “Chuyên canh rau sạch” tại thôn Cẩm Toại Tây (xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang), cho 3 cá nhân thuê đất trong vòng 5 năm (2014-2019) để trồng rau sạch cung cấp cho khu du lịch Silver Shores, Bộ Tư lệnh Quân khu 5 phản ảnh dự án ảnh hưởng đến lĩnh vực quốc phòng trong khu vực phòng thủ, nên đề nghị UBND TP cho dừng triển khai.

Chủ tịch TP Đà Nẵng đã giao Sở TN-MT, UBND huyện Hòa Vang và xã Hòa Phong kiểm tra, đề xuất TP xem xét, quyết định trước ngày 15/12.

Lãnh đạo xã Hòa Phong khẳng định dự án “Chuyên canh rau sạch” đã bị tạm dừng để xem xét khi có yêu cầu từ lãnh đạo TP. Dự án khởi động từ 5/2014 và mới thu hoạch được một vụ. Tại dự án này có kỹ sư người Trung Quốc hướng dẫn cho người dân trồng rau.

Tại cuộc tiếp xúc cử tri Đà Nẵng ngày 1/12, khi cử tri thắc mắc về dự án khu du lịch World Shine - Huế đầu tư trên núi Hải Vân ảnh hưởng đến an ninh quốc phòng đã bị tạm dừng triển khai, Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn cho rằng khu vực đèo Hải Vân, bán đảo Sơn Trà và núi Phước Tường là 3 điểm không thể để mất.

Ông Huỳnh Ngọc Sơn cho hay đây là bài học cho những người làm công tác quân sự địa phương cũng như các cấp lãnh đạo: cần phải tỉnh táo, không mất cảnh giác trong phát triển kinh tế, nếu không sẽ phải trả giá đắt sau này.

Vũ Trung